Sự kiện hot
10 năm trước

Triệt phá đường dây tuồn cocaine từ Nam Mỹ vào châu Âu

Quân cảnh Tây Ban Nha ngày 2/12 thông báo vừa triệt phá một đường dây chuyên tuồn cocaine từ Nam Mỹ vào Tây Ban Nha và một số quốc gia châu Âu khác.


Tiền và vũ khí bị tịch thu. (Ảnh: Quân cảnh Tây Ban Nha)



Trong số 43 đối tượng bị bắt và 124 người liên quan trong chiến dịch truy quét mang mật danh “GOBE” này có 88 người Colombia, 36 người Tây Ban Nha, 20 người Ecuador, 9 người Cộng hòa Dominica và một số khác mang quốc tịch Argentina, Peru, Mexico, Venezuela, Bolivia, Brazil, Romania, Marocco, Nga, Hà Lan và Mỹ.

Trong các vụ lục soát nơi ở của các đối tượng trên tại nhiều địa phương ở Tây Ban Nha, Guayaquil (Ecuador) Amsterdam và Rotterdam (Hà Lan), các nhà chức trách đã tịch thu 62 kg cocaine, 32.000 euro tiền mặt, hơn 1,2 triệu USD giả, séc, giấy tờ tùy thân giả mạo và vũ khí. Trước đó, cảnh sát đã làm thất bại một số vụ vận chuyển ma túy do nhóm này thực hiện.

Trong một thông cáo, lực lượng trên cho biết ma túy được tuồn vào Tây Ban Nha thông qua những người vận chuyển thuê, container đường biển, hàng không hoặc đường bưu điện.

Từ tháng 10/2012, cảnh sát Tây Ban Nha bắt đầu điều tra đường dây này sau khi phát hiện một số phần tử người Colombia định cư tại quốc gia Nam Âu này bị nghi đã tuồn một khối lượng lớn cocaine từ Nam Mỹ. Chúng cũng hoạt động tại các nước khác nên cảnh sát Tây Ban Nha đã trao đổi thông tin, cho phép tóm gọn mạng lưới buôn ma túy xuyên quốc gia này.

Những tên trùm sỏ của nhóm định cư tại Colombia, Venezuela, Cộng hòa Dominica Ecuador và Peru đảm nhiệm việc thu mua ma túy và tổ chức vận chuyển sang châu Âu. Những “cửu vạn" được chúng thuê bay từ Tây Ban Nha đi Nam Mỹ để chuyển cocaine -được đựng trong túi xách, va li hoặc tẩm trong quần áo- trong chuyến khứ hồi.

Tại Tây Ban Nha, ma túy được nhóm tội phạm chế biến tại huyện Leganes ở tỉnh Madrid trước khi đưa đi phân phối bằng xe hai đáy nhằm đánh lừa cảnh sát.

Quang Sơn
theo Vietnam+

Từ khóa: