Sự kiện hot
6 năm trước

Trồng rau thủy canh tĩnh, giải pháp cung cấp thực phẩm sạch cho người bận rộn

Khi bạn có khoảng ban công hay sân thượng rộng rãi nhưng tất bật với công việc hàng ngày những vẫn mong muốn có nguồn rau sạch cho bữa ăn, hãy nghĩ đến giải pháp trồng rau thủy canh tĩnh.

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh hiện đã không còn xa lạ với các nông dân sân thượng. Thủy canh cũng có nhiều dạng như thủy canh động (thủy canh hồi lưu), thủy canh tĩnh (thủy canh không hồi lưu) và khí canh.

Các thùng trồng rau thủy canh tĩnh. (Ảnh: Danh Pham)

Ưu điểm của phương pháp trồng rau thủy canh tĩnh

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh cũng rất linh hoạt dành cho mọi gia đình với giá đầu tư ban đầu vừa phải. Rau trồng thủy canh cũng linh hoạt cho mọi không gian, hệ thống có thể được kích hoạt tự động mà không mất nhiều thời gian chăm sóc.

Nếu trồng rau thổ canh, mọi người sẽ cần lo lắng đến vấn đề khối lượng cân đối với lực của sân thượng, về vấn đề làm đất, ô nhiễm đất, các vấn đề sâu bệnh thì trồng rau bằng thủy canh tĩnh hạn chế phần lớn sâu bệnh, cỏ dại phát triển.

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh tĩnh cũng có thể giúp không gian sống đẹp hơn, xanh hơn.

Đặt thùng gọn gàng, không tốn diện tích. (Ảnh: Danh Pham)

Tạo giá thể trồng rau. (Ảnh: Danh Pham)

Thời gian thu hoạch ngắn. (Ảnh: People)

Rau ít sâu bệnh. (Ảnh: Creating wonder)

Rau muống trồng trong thùng xốp thủy canh. (Ảnh Vietq)

Cách trồng rau theo phương pháp thủy canh tĩnh

Hiện nay, ở nhiều địa chỉ có bán các bộ sản phẩm trồng rau thủy canh tĩnh với thể tích khi chứa dung dịch dinh dưỡng lên đến 12 lít, thùng nhẹ, cứng, chắc và có độ bền cao. Thùng trồng rau thủy canh thường đươc chọn màu trắng đục để ngăn sự phát triển của rêu, tảo.

Nếu có thời gian, bạn có thể tự làm bộ sản phẩm trồng rau thủy canh tĩnh bằng vật liệu đơn giản như thùng sơn bằng nhựa hoặc có thể là thùng xốp, bình nhựa… Cần nylon đen hay màng phủ nông nghiệp để phủ lót nhằm giữ nhiệt, tạo môi trường tối cho rễ phát triển. Rọ nhựa chuyên dụng hoặc cốc nhựa đục lỗ cho rễ cây đâm ra và lót lưới xung quanh tránh giá thể rơi ra dung dịch. Giá thể trồng thường có trấu, xơ dừa, mùn dừa, mút xốp, sỏi nhẹ…

Sau khi cho giá thể vào rọ, nhúng cả rọ và giá thể vào nước sạch để những vụn nhỏ bị cuốn ra khỏi rọ. Cho rọ vào lỗ, lắp vào nắp thùng mỗi lỗ 1 rọ rồi đậy nắp vào thùng.

Khi trồng rau nên gieo hạt vào giá thể, duy trì độ ẩm. Nếu trồng cây con thì tách lấy cây và bỏ vào rọ trồng.

Hệ thống thủy canh tĩnh. (Ảnh BuzzBuzzFeed)

Củ cải. (Ảnh: HP)

Rau muống. (Ảnh: HP)

Rau muống gieo hạt trực tiếp trong thùng thủy canh. (Ảnh: HP)

(Ảnh: Creating wonder)

Cách thiết kế. (Ảnh: Creating wonder)

(Ảnh: Danh Pham)

Cách chăm sóc

Với hệ thống trồng rau thủy canh tĩnh, dung dịch dinh dưỡng là yếu tố quyết định thành công của phương pháp. Mỗi loại cây, rau đều có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Bạn có thể đổ dinh dưỡng vào thùng, khuấy đều và giúp cho rễ cây có thể hút được chất dinh dưỡng. Bỏ chất dinh dưỡng định kỳ vào thùng để rau tốt tươi, nhanh thu hoạch.

Mai Phương

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: