Sự kiện hot
12 năm trước

Trung Quốc khó đạt mục tiêu lạm phát

Cục Thống kê Trung Quốc sáng nay công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này trùng khớp với dự báo trước đó của nhóm nhà kinh tế theo khảo sát của Bloomberg.

 Cục Thống kê Trung Quốc sáng nay công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này trùng khớp với dự báo trước đó của nhóm nhà kinh tế theo khảo sát của Bloomberg.

Thực phẩm là một trong những mặt hàng tăng giá mạnh nhất, 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó riêng mặt hàng thịt lợn tăng tới 44%. Còn các loại hàng hóa khác bên ngoài thực phẩm lại hạ nhiệt, từ 3% của tháng 8 xuống 2,9%.

Người bán hàng trưng bảng giá mới tại một khu chợ ở vùng đông bắc Trung Quốc. Ảnh: AFP


Trong khi lạm phát tiếp tục ở mức cao, các chuyên gia cho rằng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai tế giới sẽ hạ nhiệt, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 3 sẽ ở mức 9,3%, giảm so với con số 9,5% của quý trước. Thống kê chính thức về GDP quý 3 sẽ được công bố vào tuần tới.Trước đó, hồi tháng 7 tỷ lệ lạm phát đạt mức cao nhất trong suốt 3 năm ở 6,5%. Mục tiêu kiềm chế lạm phát cả năm ở mức 4% mà Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đặt ra 
hồi tháng 3 ngày càng khó thực hiện.

Bên cạnh với chỉ số giá tiêu dùng, Chỉ số sản xuất tăng 6,5% trong tháng 9, thấp hơn so với mức 6,9% mà các chuyên gia dự báo. Trước đó, hồi tháng 8 chỉ số này tăng tới 7,3%.

Thanh Bình
Theo Vnexpress

Từ khóa: