Sự kiện hot
10 năm trước

Truyền thông Mỹ tố cáo chính phủ kích động gây rối tại Cuba

Fox News đưa tin từ tháng 10/2009, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã theo đuổi một chương trình bí mật cử những thanh niên Mỹ Latinh sang Cuba để tiến hành các hoạt động gây bất ổn trong xã hội nhằm thay đổi chế độ tại quốc đảo này.


Thủ đô La Habana. (Nguồn: visitarcuba.org)

Nguồn tin truyền thông Mỹ ngày 4/8 cho biết theo chương trình bí mật, do Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ (USAID) chỉ đạo và giám sát, chính quyền Obama đã tuyển mộ thanh niên Venezuela, Costa Rica và Peru, sau đó đưa sang Cuba dưới danh nghĩa các nhân viên y tế và dân sự với hy vọng sẽ tạo ra được một “Mùa Xuân Arab” tại quốc đảo này.

Tổng cộng có khoảng 10 thanh niên Mỹ Latinh tham gia chương trình này với mức lương 5,41 USD/giờ. Chương trình này đã bị Cuba phát giác hồi tháng Tư vừa qua.

Trước đó, nhà chức trách Cuba cũng phát hiện dự án bí mật “Cuban Twitter," còn gọi là ZunZuneo, do USAID phát động từ tháng 10/2009 đến tháng 9/2012, nhằm kích động lật đổ chính quyền Cuba.

Theo truyền thông Cuba, ZunZuneo được USAID xây dựng với mục đích thiết lập mạng xã hội theo mô hình Twitter dành riêng cho các thuê bao di động tại Cuba để tăng cường liên kết giữa các nhóm thanh niên chống đối trong xã hội.

Dự án được triển khai từ năm 2009 với sự tham gia của khoảng 500.000 thuê bao di động tại Cuba, nhưng sau đó buộc phải ngừng hoạt động năm 2012.

theo Vietnam+

Từ khóa: