Sự kiện hot
10 năm trước

Tymoshenko hối thúc dùng "công cụ mạnh nhất" với Nga

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko ngày 5/3 đã hối thúc phương Tây gia tăng sức ép đối với Nga để buộc nước này rút quân khỏi Crimea.


Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko phát biểu tại quảng trường Độc lập hôm 22/2. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hai tuần sau khi được trả tự do, bà Tymoshenko, 53 tuổi, nói rằng Mỹ và Anh phải can dự trực tiếp với Nga và sử dụng “các công cụ mạnh nhất” để đảm bảo rằng binh sỹ Nga sẽ rời khỏi bán đảo Crimea, nơi họ đã chiếm đóng trong gần một tuần sau khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Theo bà Tymoshenko, với tư cách là những nước tham gia một hiệp ước năm 1994 quy định việc đảm bảo an ninh của Ukraine để đổi lấy việc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân thời Liên Xô, Mỹ và Anh nay phải trực tiếp can dự với Nga.

Ukraine không thể tham gia bất cứ cuộc thương lượng nào với Moskva trong khi binh sỹ Nga đang chĩa súng vào binh lính Ukraine.

Phát biểu tại văn phòng của mình ở trung tâm Kiev, bà Tymoshenko nói: “Tùy họ (Mỹ và Anh) lựa chọn các phương pháp để ngăn chặn kẻ xâm lược này. Nhưng họ phải làm ngay lập tức. Phương Tây phải làm mọi việc để ngăn chặn kẻ xâm lược này.”

Theo bà, một khi tình trạng bế tắc hiện nay giữa Nga và Ukraine kết thúc thì Hạm đội Biển Đen của Nga, hiện đang đóng căn cứ tại Crimea theo một thỏa thuận thuê căn cứ, phải rời đi.

Bà đồng thời nhấn mạnh Ukraine không được đưa ra bất cứ nhượng bộ nào đối với Nga. Moskva phải ra đi mà không có bất cứ điều kiện nào.

theo Vietnam+

Từ khóa: