Sự kiện hot
10 năm trước

Ukraine điều tra hình sự âm mưu tiếm quyền của phe đối lập

Theo AFP, ngày 31/1, cơ quan an ninh Ukraine đã công bố mở cuộc điều tra hình sự đối với âm mưu tiếm quyền của phe đối lập, sau khi thông tin trên những máy tính thu giữ được cho thấy làn sóng biểu tình rầm rộ ở nước này đã được lên kế hoạch từ trước.


Người biểu tình chống Chính phủ Ukraine tập trung tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 27/1. (Ảnh Duy Trinh/TTXVN)

Ông Maxime Lenko, trưởng bộ phận điều tra thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) được hãng Interfax dẫn lời nói: “Cuộc điều tra về một âm mưu tiếm quyền đã được phát động.”

Động thái này diễn ra sau khi các nhà điều tra nghiên cứu thông tin lưu trữ trong những máy tính thu giữ được hồi tháng 12 năm ngoái trong một cuộc đột kích vào trụ sở Đảng Batkivschyna đối lập ở Kiev có liên quan đến cựu Thủ tướng bị giam giữ Yulia Tymoshenko.

Thông tin cho thấy làn sóng biểu tình rầm rộ chống chính phủ vốn đã nhấn chìm Ukraine trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của nước này kể từ khi độc lập đã được lên kế hoạch từ trước, cũng như “việc sử dụng vũ lực đối với người biểu tình nhằm làm suy yếu quyền lực của tổng thống.”

Trong diễn biến liên quan, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton ngày 31/1 cho biết bà sẽ quay trở lại Ukraine vào tuần tới trong một chuyến thăm nữa đến quốc gia này.

Bà đồng thời lên án điều mà bà gọi là những trường hợp hăm dọa và tra tấn nhằm vào phe đối lập ở đó. Bà Ashton đã gặp gỡ thủ lĩnh đối lập Ukraine Arseniy Yatsenyuk bên lề Hội nghị An ninh Munich.

Cũng trong ngày 31/1, ông Arseniy Yatsenyuk đã gặp Tổng thống Joachim Gauck và Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier của Đức bên lề hội nghị Munich. Ông cho biết các chính trị gia Đức đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với “cuộc đấu tranh vì các quyền tự do” của người dân Ukraine.

Ông Yatsenyuk đã kêu gọi triển khai “Kế hoạch Marshall” cho Ukraine thay vì áp đặt tình trạng thiết quân luật ở nước này.

Trong diễn biến liên quan, hãng đánh giá tín nhiệm Moody's ngày 31/1 đã hạ mức độ tín nhiệm nợ công của Ukraine xuống một bậc do cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng leo thang ở nước này và những quan ngại về khả năng liệu Kiev có tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tài chính hay từ phía Nga hay không.

Theo đó, Moody's đã hạ bậc tín nhiệm nợ công của Ukraine từ mức Caa1 xuống Caa2 và gán cho nước này một “triển vọng tiêu cực”.

theo Vietnam+

Từ khóa: