Sự kiện hot
10 năm trước

Van Gaal xếp Kuyt đá ba vị trí để lội ngược dòng trước Mexico

Ngôi sao Dirk Kuyt của Hà Lan đã lên tiếng ca ngợi huấn luyện viên trưởng Louis van Gaal là chiến thuật gia xuất sắc nhất thế giới sau màn ngược dòng của “Lốc da cam” trước Mexico tại vòng 16 đội World Cup 2014 đêm qua (29/6).


Huấn luyện viên Louis van Gaal đã có những quyết định mang tới chiến thắng cho đội bóng. (Ảnh: Getty)

Trong trận đấu thứ 100 cho tuyển Hà Lan, Kuyt đã thi đấu ở ba vị trí khác nhau suốt 90 phút. Anh khởi đầu ở vai trò hậu vệ trái xa lạ trước khi được đẩy sang cánh phải. Sau khi Giovani dos Santos ghi bàn đưa Mexico vượt lên, Kuyt được trả về vị trí tiền đạo cắm.

Cầu thủ 33 tuổi chia sẻ: “Ông ấy có thể là nhà chiến thuật xuất sắc nhất thế giới thời điểm này. Tuyển Hà Lan chơi với hệ thống nào không phải là điều quan trọng. Cốt yếu là các cầu thủ hiểu rõ họ phải làm gì.

Trước trận đấu, ông ấy đã nói chúng tôi có thể thay đổi hệ thống chiến thuật nếu đội bóng bị dẫn 1-0. 15 phút trước khi trận đấu kết thúc, Hà Lan đã chuyển sang 4-3-3. Ông ấy quyết định tung nhiều tiền đạo nhất có thể vào sân, chơi bóng dài, tìm kiếm các đường bóng bật ra. Cuối cùng, chúng tôi đã ghi bàn, chiến thuật của ông ấy thực sự đã phát huy tác dụng.”

Những sự thay đổi của Van Gaal đã thu về kết quả khi Wesley Sneijder quân bình tỷ số hai phút trước khi hết giờ. Sau đó, Huntelaar đã chuyển hóa quả phạt đền trong phút bù giờ thành bàn ấn định chiến thắng.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, huấn luyện viên Miguel Herrera đã chỉ trích các quyết định của trọng tài Pedro Proenca, đặc biệt là tình huống trao cho Hà Lan quả phạt đền vào cuối trận.

Bản thân Arjen Robben cũng thừa nhận anh đã chủ động ăn vạ ở thời điểm đầu trận. Nhưng trong tình huống dẫn tới quả phạt đền của Huntelaar, Robben khẳng định anh đã bị phạm lỗi.

Hai bàn thắng muộn màng đã giúp Hà Lan xuất sắc lội ngược dòng trước Mexico trong trận đấu mà “cooling break” (giờ nghỉ cho cầu thủ nạp năng lượng) được sử dụng lần đầu tiên trong lịch sử Cúp thế giới.


Dirk Kuyt bất ngờ được bố trí ở vị trí hậu vệ. (Ảnh: Getty)


Kuyt tỏ ra vui vẻ khi nói đùa về thời tiết ở sân Fortaleza - nơi ánh mặt trời chói chang chia sân vận động thành hai vùng rõ rệt: “Mọi thứ giống như thể tôi bắt đầu thi đấu trong bóng râm rồi được trả lại về sân đối diện - nơi mặt trời đã trở về một lần nữa.”

Bản thân huấn luyện viên Van Gaal cũng ca ngợi học trò: “Các cầu thủ đã thể hiện được sự lạc quan và niềm tin vững vàng cho tới phút cuối. Độ ẩm không khí không ủng hộ chúng tôi. Bạn có thể thấy đến những phút cuối cùng, người Mexico luôn tỏ ra thoải mái và thích ứng tốt hơn chúng tôi. Đấy là lý do phải dành những lời khen ngợi lớn cho các cầu thủ Hà Lan.

Không chỉ bởi niềm tin mà còn bởi thể lực rất tốt của họ, họ đã chuẩn bị hoàn hảo cho trận đấu vừa qua. Những trận thắng kiểu này cho chúng tôi rất nhiều sự tự tin khi tiến sâu hơn trong giải.”

Ông Van Gaal cũng thừa nhận quãng thời gian mà “cooling break” đem lại đã giúp ông dễ dàng thực hiện các thay đổi chiến thuật: “Nó thực sự đã giúp chúng tôi thực hiện một số thay đổi. Đội bóng đã chuyển sang 4-3-3 và tạo rất nhiều cơ hội. Trong thời gian “cooling breaks”, tôi đã chuyển đội bóng sang phương án B. Đây là một cách tận dụng thông minh những quãng thời gian gián đoạn.

Trước đấy, Hà Lan lẽ ra có thể ghi bàn bởi chúng tôi đã tạo ra những cơ hội. Nhưng chúng ta có thời gian “cooling break” nên tôi có thể bắt đầu kế hoạch B. Tôi dành thời gian đó để nói với các cầu thủ về những gì cần làm.”

Thùy Minh
theo Vietnam+

Từ khóa: