Sự kiện hot
11 năm trước

Vàng trong nước "tranh thủ" tăng giá

Các nhà phân tích dự đoán, trong tuần tới (8/4-13/4), giá vàng có thể vẫn tiếp tục tăng giá và lại hướng tới mốc 1.600 USD/ounce.

Các nhà phân tích dự đoán, trong tuần tới (8/4-13/4), giá vàng có thể vẫn tiếp tục tăng giá và lại hướng tới mốc 1.600 USD/ounce. Giá vàng trong nước ở tuần này đã có sự biến động phức tạp. Đã có lúc giá vàng SJC chênh cao hơn vàng thế giới tới gần 5 triệu đồng/lượng.

Tuần tới, giá vàng có thể vẫn tăng

Ở phiên cuối tuần này, giá vàng kỳ hạn giao tháng 6 đã tăng trở lại, ở mức 1.575,9 USD/ounce, tuy nhiên, tính chung cả tuần vẫn giảm khoảng 1,24%.

Theo khảo sát của Kitoc News Gold Survey, trong tổng số 34 người được hỏi, 29 người trả lời trong tuần này. Trong số 29 người, có 19 người đoán giá đi lên, trong khi chỉ có 6 ý kiến cho rằng giá giảm, và 4 người đoán giá đi ngang.

Tham gia thị trường là các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư vàng giao sau, các nhà quản lý quỹ và các nhà phân tích kỹ thuật vàng.

Đồng đô la Mỹ tăng cao, thị trường chứng khoán cũng mạnh mẽ hơn và nơi trú ẩn an toàn của vàng lại ít được quan tâm đã gây áp lực lên kim loại quý trong những tuần gần đây. Với lực bán mạnh trong tuần này, vàng đã giảm xuống mức thấp nhất của nay nay là 1.556,4 USD/ounce. Trong phiên thứ Năm vừa qua, vàng kỳ hạn tháng 6 đã giảm xuống 1.539,4 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2011.

Vàng đã tăng trở lại sau khi báo cáo việc làm của Mỹ cho con số yếu ớt trong hôm thứ Sáu vừa qua. Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế Mỹ chỉ có thêm khoảng 88.000 việc làm trong tháng 3, tăng thấp nhất trong 10 tháng, và thấp hơn so với mức 190.000 được dự kiến trước đó.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 7,7% trong tháng 2 xuống còn 7,6% trong tháng 3, nhưng chủ yếu do có ít người tìm việc hơn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy tốc độ thuê lao động tại Mỹ đang chậm lại.


Trong tuần này, đã có lúc vàng trong nước chênh cao hơn vàng thế giới gần 5 triệu đồng/lượng.

Cũng trong báo cáo này, Bộ Lao động Mỹ đã sửa đổi dữ liệu chỉ tiêu biên chế lao động trong tháng 1 và tháng 2 ở mức cao hơn. Trong tháng 2, con số việc làm được chỉnh sửa từ mức 236.000 tăng lên 268.000; con số việc làm hồi tháng Giêng đã được điều chỉnh từ 119.000 lên 148.000.

Số liệu việc làm yếu kém này có thể làm tăng khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì gói nới lỏng tiền tệ - động lực tăng giá vàng vài năm qua. Giá vàng vẫn được hưởng lợi từ chính sách này.

Một vài nhà quan sát thị trường cho biết sự phục hồi của vàng trong phiên vừa qua không mấy ngạc nhiên, do trước đó nhà đầu tư đã quá bi quan vào vàng.

"Việc giá vàng bị đẩy xuống dưới 1.540 USD/ounce cho thấy người ta đã quá bi quan vào vàng, vì thế khi báo cáo việc làm yếu kém được công bố, rất nhiều người đã mua bù lại", Afshin Nabavi, người đứng đầu mảng giao dịch tại MKS cho biết.

Trong tuần tới, thị trường sẽ đón đợi số liệu lạm phát và xuất khẩu Trung Quốc, dự kiến sẽ công bố vào thứ Ba và thứ Tư. Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết, họ sẽ chú ý tới biên bản họp tháng 3 của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Một số nhà phân tích thị trường tài chính nói, trước khi có số liệu việc làm, Fed có thể giảm bớt chương trình nới lỏng định lượng và cho biết sẽ xem xét các dấu hiệu đó trong biên bản cuộc họp tháng 3. Giờ đây số liệu việc làm yếu, quan điểm trên của Fed có thể thay đổi.

"Người ta sẽ chờ xem quan điểm của Fed về QE, nhưng tôi cho rằng nó sẽ không thay đổi, đặc biệt sau số liệu việc làm trên. Fed không thể ngừng kích thích", Nabavi cho biết.

Cũng theo Nabavi, nếu tuần tới giá vàng có thể vượt lên trên mốc kháng cự 1.580 USDounce, sau đó giá có thể thử nghiệm mốc 1.600 USD/ounce. Ông cho rằng, giá có thể tăng cao hơn trogn tuần tới nhờ những căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên và Ngân hàng trung ương Nhật Bản đang tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vàng trong nước cao hơn vàng thế giới 5 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước trong tuần này đã có những biến động phức tạp. Dù đã có phiên giá vàng giảm sâu, nhưng đà giảm của vàng trong nước vẫn không đủ để kéo gần khoảng cách giữa vàng quốc tế với trong nước. Đã có lúc vàng SJC chênh cao hơn vàng thế giới tới gần 5 triệu đồng/lượng.

Trong phiên ngày 4/4, khi giá vàng thế giới có mức giảm về tương đương với 39 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước vẫn có lúc đứng ở ngưỡng cao trong khoảng 43,35 - 43,45 triệu đồng/lượng.

Phiên 5/4, giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc về vùng tương đương hơn 38 triêụ đồng/lượng. Giá vàng trong nước vẫn có lúc giao dịch ởm ức 43,13- 43,28 triệu đồng/lượng.

Tuy vậy, ở phiên cuối tuần, Tính quy đổi theo tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại, hiện mức chênh lệch giữa vàng trong nước và quốc tế chỉ còn hơn 3 triệu đồng/lượng.

Tính đến cuối ngày thứ 7, vàng SJC của Tập đoàn DOJI tại thị trường Hà Nội, mua vào - bán ra ở mức 43,5 - 43,65 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 43,4 - 43,6 triệu đồng/lượng.

Theo một số công ty kinh doanh vàng, trong tuần giá vàng thế giới giảm mạnh kéo theo sự giảm giá của vàng trong nước. Lượng mua đã tăng cao hơn so với lượng bán ra. Theo Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, lượng mua đã lấn át lượng bán khi giá vàng giảm sâu. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn bị hạn chế.

Đinh Bách
theo VnMedia

Từ khóa: