Sự kiện hot
7 năm trước

Về Việt Nam, hạt điều phải 'lượn' 3 lần đường mới đến được doanh nghiệp

Doanh nghiệp (DN) nhập khẩu hạt điều về Việt Nam thông qua cảng TP.HCM, sau đó phải đưa hàng đi thông quan tại Chi cục Hải quan của các tỉnh thành phố (nơi họ đặt cơ sở sản xuất), rồi chính những container hạt điều này phải quay lại TP.HCM để làm thủ tục kiểm dịch thực vật. Cuối cùng, sau khi hoàn tất mới được chuyển từ TP.HCM về các tỉnh, đến tay các DN để lưu kho chờ ngày sản xuất.

Đường lòng vòng, đi lại 3 lần của một container hạt điều nhập khẩu tưởng chỉ là mường tượng nhưng nó đang là thực tế diễn ra khiến các DN nhập điều khốn đốn, phải gửi đơn kêu cứu khắp nơi.

Nhập khẩu và chế biến điều (ảnh minh hoạ)

Cụ thể, cuối tháng 7/2017, Hiệp hội Điều Việt Nam có văn bản gửi liên bộ Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tổng cục Hải quan phản ánh về tình trạng phiền hà khi doanh nghiệp (DN) nhập điều về, khai báo tại một chi cục Hải quan địa phương, nhưng phải chuyển cả lô hàng để đi kiểm dịch ở TP.HCM. Hiệp hội Điều cho hay, vấn đề trên đã và đang gây phát sinh thêm chi phí cho DN.

Cụ thể, theo Hiệp hội Điều Việt Nam, gần đây có hàng trăm container điều thô nhập khẩu và điều nhân xuất khẩu khi tới cảng TP.HCM buộc phải lưu công, lưu bãi chờ thông quan do vướng mắc các quy định mới của Tổng cục Hải quan.

Cụ thể, thay vì trước đây DN được phép làm thủ tục khai báo Hải quan và kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nơi hàng đến (một cửa) thông qua Chi cục Hải quan tại TP.HCM với thời gian và thủ tục thông quan nhanh chóng, thì nay DN bắt buộc phải khai báo Hải quan tại Chi cục Hải quan của tỉnh/thành phố nơi DN đặt cơ sở sản xuất (ví dự như Bình Phước, Đồng Nai...)

Quy định mới này đã làm phát sinh thêm một cửa thứ 2 vì việc kiểm dịch thực vật vẫn bắt buộc tại thực hiện ở TP.HCM. Khi hàng về cảng TP.HCM, cơ quan Kiểm dịch vùng 2 không thể lấy mẫu kiểm dịch mà phải đợi đến khi hàng được Hải quan các tỉnh, thành phố địa phương nơi DN đặt cơ sở sản xuất kiểm tra xong thì mới được phép lấy mẫu.

Theo Hiệp hội Điều, như vậy một lô hàng nhập về TP.HCM sẽ phải đi các tỉnh, thành phố có liên quan để thông quan, sau đó chính lô hàng đó phải từ các tỉnh, thành phố có liên quan kéo về TP.HCM để kiểm dịch. Sau đó hàng mới được quay ngược trở lại các tỉnh để DN nhập kho, đưa vào sản xuất.

"Đây là điều gây lãng phí thời gian, chi phí liên quan cho DN và cho xã hôi, làm gia tăng phí lưu công, lưu bãi, gia tăng thời gian vận chuyển hàng hoá từ cảng về kho của DN; làm trì hoãn thời gian xếp dỡ và tiến độ sản xuất, giao cho khách hàng", Hiệp hội Điều nêu rõ.

Hiệp hội Điều đề nghị, các cơ quan chức năng linh hoạt lựa chọn khai báo hải quan tại chi cục Hải quan ở TP.HCM hoặc Chi cục Hải quan của tỉnh, thành phố nơi DN đặt cơ sở sản xuất tuỳ theo điều kiện thực tế của mỗi DN. Điều này nhằm hạn chế đi lại, chi phí và không phát sinh thêm thủ tục hành chính cho DN.

Nguyễn Tuyền
Theo Dân Trí

Từ khóa: