Sự kiện hot
12 năm trước

Vì sao hàng thủ Chelsea sa sút?

Hàng công, với hàng loạt sự thay đổi, chỉ mới ở mức tạm chấp nhận được. Nhưng hàng thủ thì thực sự quá tồi. Chelsea đang trả giá đắt vì điều này.

Hàng công, với hàng loạt sự thay đổi, chỉ mới ở mức tạm chấp nhận được. Nhưng hàng thủ thì thực sự quá tồi. Chelsea đang trả giá đắt vì điều này.

Đúng là người ta quá vội vàng khi tin rằng Andre Villas-Boas là Jose Mourinho phiên bản 2.0. Dù là thầy trò của nhau, dù cùng là người Bồ Đào Nha và nổi lên từ Porto, cái cách gây dựng niềm tin, giành chiến thắng và xây dựng đội bóng của họ quá khác nhau. Rõ nét nhất là ở hàng thủ.


Hàng thủ Chelsea sa sút - Ảnh Getty

7 năm rưỡi về trước, khi đặt chân đến Stamford Bridge, việc đầu tiên Mourinho cần làm là mang theo 2 cậu học trò Ricardo Carvalho và Paulo Ferreira. Chiến lược của ông là rất rõ ràng: phải xây dựng đội bóng từ dưới lên trên. Nó vốn xuất phát từ quan điểm "không để lọt lưới nghĩa là bạn không thua". Cộng với sự xuất sắc của thủ thành Petr Cech, vốn là bản hợp đồng của Claudio Ranieri từ nửa năm về trước, Mourinho đã tạo nên hàng thủ xuất sắc nhất trong lịch sử Premier League, chỉ để thua 15 bàn xuyên suốt mùa 2004-05, ít hơn đến 11 bàn so với hàng thủ đã giúp Arsenal bất bại mùa trước đó. Bây giờ, khi nói về Mourinho, người Chelsea luôn nhớ đến sự chắc chắn ở hàng thủ cùng lối chơi thực dụng nhưng tạo ra chiến thắng.

Ở vòng 11 Premier League mùa này, Chelsea đã để thua 3-5 trước Arsenal ngay tại sân nhà dù đã 2 lần vươn lên dẫn trước. Quá nhiều sai lầm cá nhân ở trận ấy. Cech dễ dàng bị đánh bại bởi những cú sút ở góc hẹp. Terry trượt chân ngã ở bàn thua quyết định. Cả hàng thủ thi đấu như mơ ngủ dù Arsenal tổ chức tấn công mà không cần nhiều người. Điều tương tự tái hiện ở trận thua Liverpool 1-2 vừa qua, với sai lầm của Mikel ở bàn đầu tiên và thái độ thi đấu thiếu tập trung của Ashley Cole ở bàn thứ 2.

Bất cứ cá nhân nào cũng phạm phải sai lầm. Nhưng thay vì mang tính nhất thời, nó đã trở thành vấn đề mang tính hệ thống của Chelsea. Giai đoạn đầu mùa, Chelsea thường xuyên phải chơi thiếu người vì những chiếc thẻ đỏ. Có thẻ đỏ oan uổng, nhưng sự thực các nhân tố ở hàng thủ đang thi đấu thiếu kỷ luật. Điển hình nhất là trường hợp của David Luiz ở trận tiếp Liverpool vừa qua khi anh quá ham giữ bóng, rê dắt để rồi mất bóng ở những vị trí nhạy cảm.

12 trận ở Premier League mùa này, Chelsea của Villas-Boas chỉ 2 lần giữ sạch lưới. Tổng số bàn thua đã lên đến con số 17. Trong tốp 6, họ là đội sở hữu hàng thủ kém nhất. Có thể Villas-Boas nghĩ rằng ông chủ trương chơi thiên về tấn công, cống hiến; nhưng thực tế là hàng công, với nhiều sự xáo trộn, chưa đủ mạnh để bù cho sự yếu kém ở hàng thủ. Mùa này, Chelsea thường đẩy cao hàng thủ, với mục đích là đoạt bóng ngay từ giữa sân và tiếp tục gây sức ép tấn công. Gặp các đội bóng nhỏ và yếu thì không sao. Nhưng trước các đại gia, sự mất cân bằng đã khiến họ trả giá. Van Persie tăng tốc, không cầu thủ Chelsea nào đuổi kịp anh. Johnson dẫn bóng thẳng vào vòng cấm, chẳng có ai theo kịp để bọc lót. Lối chơi ấy của Chelsea chẳng khác nào hành động "tự sát". 

Điều đáng buồn là hàng thủ Chelsea hiện vẫn sở hữu nhiều gương mặt tên tuổi, có đẳng cấp cao và giàu kinh nghiệm. Có lẽ vì thế, Villas-Boas không có động thái tăng cường cho hàng thủ ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua. Nhưng trước khi nghĩ đến những cơn mưa bàn thắng vào lưới đối thủ, ông cần phải xây dựng hệ thống phòng ngự vững chắc để làm bàn đạp.

Tóm lại, Villas-Boas vẫn là người chịu trách nhiệm lớn nhất cho sự yếu kém của hàng thủ cũng như sự suy yếu của Chelsea.

Đức Lộc
Theo TT-VH

Từ khóa: