Sự kiện hot
8 năm trước

Vleague: Chân sút trẻ hiếm tựa lá thu

Không phải ngẫu nhiên HLV Hữu Thắng lo lắng cho các tài năng trẻ HAGL đang thi đấu nước ngoài. Đặc biệt là Công Phượng, tiền đạo được người hâm mộ kỳ vọng vẫn “mài đũng quần” ở xứ Phù Tang. Trong khi đó tại Vleague các chân sút trẻ cũng khó được ra sân.

Mô hình một “Tây” tiền đạo cắm, một “Tây” trung vệ khá phổ biến tại các đội bóng Vleague, thêm vào đó là một cầu thủ nhập tịch có thể là tiền vệ. Lối đá của các CLB luôn “chạy” theo cái bóng của “Tây”, đội đang dẫn đầu Vleague là Hải Phòng không nằm ngoài “mô hình” trên.

 


Tuấn tài vốn được CĐV xứ Nghệ kỳ vọng phải dự bị dài hạn

 

Trừ một số đội bóng xây dựng lối đá ban bật có bản sắc như: Hà Nội T&T, Bình Dương, HAGL, Than Quảng Ninh. Hầu hết các đội Vleague đều thể hiện lối đá vô cùng nghèo nàn. Đó là bấm bóng bổng cho “Tây” lao vào tìm kiếm bàn thắng.

Sông Lam Nghệ An nhiều năm nay được biết đến với lò đào tạo chất lượng. Hiện nay, hai tiền đạo ít nhiều có tiếng vang ở các giải trẻ là Phúc Tịnh và Hồ Tuấn Tài mài đũng quần thường xuyên trên ghế dự bị. Đó là vua phá lưới Lào League 2015 Xuân Nam và tiền đạo trẻ Phạm văn Thành của CLB Hà Nội T&T.

Thậm chí, tuyển thủ U23 Quốc gia Lê Thanh Bình của FLC Thanh Hóa cũng ít khi được góp mặt đội hình chính. Tiến Linh tuyển thủ U19 Việt Nam (năm 2015) chơi khá hay vẫn chưa được B.Bình Dương cho vào sân thử sức. Phan Văn Long tuyển thủ U19 Quốc gia (năm 2014) của SHB Đà Nẵng cũng “lặn” mất tăm.

Nên chăng, chúng ta cần tổ chức thêm các trận đấu giành cho cầu thủ dự bị như cách Nhật, Hàn đang thực hiện. Bên cạnh đó, các đội bóng của chúng ta cần làm “cuộc cách mạng triệt để” loại bỏ các cầu thủ Châu Phi ra khỏi Vleague. Thuê những cầu thủ Nam Mỹ vốn có kỹ thuật khéo léo, hoặc chúng ta thuê chính cầu thủ đến từ Nhật, Hàn Quốc, Triều Tiên...

Xây dựng lối đá đẹp mắt ban bật phối hợp dựa trên những cầu thủ từ các nền bóng đá kỹ thuật (thay vì thiên về sức mạnh như cầu thủ Châu Phi). Không nên để các đội bóng chỉ vì thành tích (kiêm lợi ích) chạy theo danh hiệu vô địch (vốn công lao nhiều do “Tây” mang lại) chúng ta nên xây dựng một giải vô địch quốc gia mang đậm bản sắc Việt. Đây là điều kiện cần để các sân cỏ đầy ắp mỗi dịp cuối tuần.

theo Công lý

Từ khóa: