Sự kiện hot
6 năm trước

Vợ thiếu tá quân đội hiến tạng cứu 6 người: 'Em muốn trái tim anh vẫn đập, lá phổi của anh vẫn thở và đôi mắt ngời sáng theo dõi mẹ con em'

“Em không biết việc của mình làm đúng hay sai, nhưng em muốn anh cứu được những người khác. Em muốn trái tim anh vẫn đập, lá phổi của anh vẫn thở và đôi mắt ngời sáng theo dõi mẹ con em sống như thế nào”, vợ thiếu tá Lê Hải Ninh nghẹn ngào cầm tay chồng trước khi đưa anh vào phòng mổ hiến tạng.

Ngày 26/2, thiếu tá Lê Hải Ninh (45 tuổi, trú tại Yên Mô, Ninh Bình) sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã không qua khỏi và được xác định chết não.

Chiều 28/3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh khi hiến tạng cứu sống 6 người khác (Ảnh Công Phương).

Sau khi xác định thiếu tá Ninh bị chết não, gia đình đã đồng ý hiến tạng của thiếu tá Ninh cho các bệnh nhân khác. Nhờ đó, 6 người đã nhận được tạng của thiếu tá Ninh (1 người được ghép tim, 1 người ghép phổi, 2 người được ghép thận, 2 người được ghép giác mạc).

Hiện nay, cả 6 ca ghép tạng đều phục hồi tốt, 2 ca ghép thận và 2 ca ghép giác mạc đã ra viện. Được biết, ca ghép tạng này cho cả bệnh nhân ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam.

Để tôn vinh thiếu tá Lê Hải Ninh, chiều 28/3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức Lễ tôn vinh bệnh nhân và gia đình bệnh nhân hiến tạng thiếu tá Lê Hải Ninh. Tại buổi lễ, có gia đình của thiếu tá Lê Hải Ninh, người đã hiến tạng để cứu sống 6 người khác.

Trung tướng Mai Hồng Bàng trao tặng thẻ bảo hiểm và cam kết nhận con thiếu tá Ninh sau khi ra trường nếu theo ngành y (Ảnh Công Phương).

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, ông vẫn còn nhớ giờ phút cuối cùng chị Tạ Thị Kiều (vợ thiếu tá Lê Hải Ninh) chạm khẽ vào tay chồng và nghẹn ngào nói: “Em không biết việc của mình làm đúng hay sai? Em không biết anh có giận em không? Nhưng em muốn anh cứu được những người khác. Anh mất đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập, lá phổi của anh vẫn thở và đôi mắt ngời sáng theo dõi mẹ con em sống như thế nào”.

Trung tướng Bàng cho biết thêm, thiếu tá Lê Hải Ninh chắc chắn sẽ thấu hiểu tình yêu thương vô bờ và quyết định đầy tính nhân văn của vợ mình. Nhờ quyết định đó, dù anh có mất đi nhưng trái tim của anh vẫn đập trong lồng ngực anh Nguyễn Quốc Hùng (30 tuổi), lá phổi của anh vẫn đang giúp anh Trần Ngọc Hanh hít thở, hai quả thận của anh được tặng cho 2 người khác ở hai đầu Nam – Bắc, hai giác mạc của anh đang trong 2 đôi mắt sáng ngời, theo dõi cuộc sống của vợ con anh, gia đình anh.

“Vậy là, 4 người đã được cứu sống một cách kỳ diệu, 2 người khác có lại ánh sáng. Món quà tuyệt diệu, trong veo giữa cuộc đời này với nhiều ước nguyện được gửi gắm”, trung tướng Bàng chia sẻ.

Cũng trong lễ tôn vinh, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân cho thiếu tá Lê Hải Ninh (Ảnh Công Phương).

Cũng chia sẻ trong Lễ tôn vinh, Trung tướng Bàng cho hay, ca ghép phổi là ca ghép thành công đầu tiên ở Việt Nam. Để một ca ghép tạng thành công không chỉ nhờ vào kỹ thuật, chuyên môn, trang thiết bị y tế hiện đại mà còn cần sự hy sinh, đồng thuận, tấm lòng cao cả của người hiến tạng, gia đình hiến tạng.

“Khi sống anh Ninh là quân nhân mẫu mực, nhưng cái chết của anh cũng không phải là hư vô khi từ đó nhiều sự sống khác đã được hồi sinh”, trung tướng Bàng nói.

Tại Lễ tôn vinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã quyết định trao thẻ bảo hiểm y tế cho bố mẹ đẻ, bổ mẹ vợ, vợ và hai con thiếu tá Ninh được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại Bệnh viện 108.

Đồng thời, bệnh viện cam kết sẽ nhận hai con trai anh Ninh vào làm việc trong bệnh viện nếu như con anh theo ngành y, tiếp tục sự nghiệp cứu người.

Cũng tại Lễ tôn vinh, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân cho thiếu tá Lê Hải Ninh.

Ông Lê Xuân Cựu, bố đẻ thiếu tá Lê Hải Ninh mong muốn phong trào hiến tạng sẽ lan tỏa rộng rãi trong xã hội, để giúp cho nhiều người cần tạng (Ảnh Công Phương).

Tại buổi lễ, ông Lê Xuân Cựu, bố đẻ thiếu tá Lê Hải Ninh chia sẻ: “Việc con mất đi là tổn thất to lớn của gia đình, không gì bù đắp được. Dù biết cái gì mất thì không lấy lại được nhưng trong sâu thẳm gia đình còn day dứt nỗi buồn. Mặc dù vậy, được sự thông tin của Bệnh viện 108 rằng các ca ghép tạng từ tạng của con tôi thành công là niềm an ủi, tự hào của gia đình họ tộc chúng tôi.

Việc hiến tạng của con được sự đồng thuận của vợ con, bố mẹ nội ngoại 2 bên, anh chị em ruột thịt nhất trí cao và hoàn toàn tự nguyện. Chúng tôi hiểu rằng sự cho đi còn mãi mãi. Và đâu đó trên đời này con trai tôi vẫn còn hiển hiện và dõi theo chúng tôi”.

Ông Cựu cũng mong muốn phong trào hiến tạng sẽ lan tỏa rộng rãi trong xã hội, để giúp cho nhiều người cần tạng.

Công Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: