Sự kiện hot
7 năm trước

Vụ hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư: Đơn vị tài trợ bày tỏ sự thất vọng

Đại diện Công ty TNHH Novartis cho biết, Novartis đã rất thất vọng khi biết gần 20.000 viên Tasigna 200mg mà công ty tài trợ cho bệnh nhân ung thư Việt Nam bị hết hạn sử dụng.

Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM. Ảnh: Mai Phương

Sự việc gần 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn sử dụng và buộc phải tiêu hủy xảy ra tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM đang thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận.

Vừa qua, lãnh đạo bệnh viện này đã cung cấp một số thông tin về sự việc tới báo chí. Sở Y tế TP HCM cũng có văn bản báo cáo Cục Quản lí Dược - Bộ Y tế về vấn đề này.

Tuy nhiên, những thông tin từ phía Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM cũng như Sở Y tế TP HCM còn nhiều điều khiến công chúng thắc mắc.

Chính vì thế, chúng tôi đã liên hệ với Công ty TNHH Novartis - đơn vị tài trợ gần 20.000 viên thuốc trị ung thư nói trên với mong muốn nhận được những thông tin khách quan nhất.

Mặc dù bận rộn với công việc, nhưng ngày 14/5, bà Christine Fajardo, Phụ trách truyền thông và quan hệ bệnh nhân khu vực Châu Á (Công ty Novartis) đã sắp xếp và dành thời gian để trả lời những câu hỏi của chúng tôi liên quan đến vấn đề nói trên.

Trước hết, bà Christine Fajardo gửi lời cảm ơn vì nhờ cuộc trao đổi này mà công ty có cơ hội trình bày quan điểm của mình và làm cho vấn đề được minh bạch và trung thực.

Thất vọng khi biết gần 20.000 viên thuốc hết hạn

Bà Christine Fajardo cho biết: “Công ty Novartis đã rất thất vọng khi biết gần 20.000 viên Tasigna 200mg mà công ty hiến tặng cho bệnh nhân ung thư Việt nam bị hết hạn sử dụng”.

Công ty Novartis rất thất vọng khi Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM để hết hạn gần 20.000 viên thuốc Tasigna: Ảnh Báo Công lý


Công ty Novartis cung cấp thuốc Tasigna cho những bệnh nhân bị Bạch cầu mạn dòng tủy. Theo đó, bệnh nhân sử dụng sẽ được Novartis tài trợ miễn phí 11,5 tháng thuốc Tasigna và bệnh nhân chỉ phải trả 2 tuần thuốc trong liệu trình điều trị 1 năm.Theo bà Christine Fajardo, lô hàng thuốc ung thư này đã được nhập khẩu theo chương trình điều trị bệnh Bạch cầu mạn dòng tủy như một phần của Chương trình Quốc tế Hỗ trợ Bệnh nhân dùng Glivec, với sự tham gia của Bệnh viện Truyền Máu - Huyết Học TP Hồ Chí Minh, Tổ chức Max Foundation và Công ty Novartis Pharma AG.

"Theo quy định của Việt Nam, Bệnh viện Truyền Máu - Huyết Học TP Hồ Chí Minh là đơn vị sử dụng hàng Tasigna viện trợ, vốn là hàng dùng cho chương trình hỗ trợ bệnh nhân, theo đúng như lý do đã đề cập trong công văn xin tiếp nhận lô hàng viện trợ.

Do đó, công ty không thể cung cấp hàng Tasigna này cho các bệnh viện khác vì sẽ vi phạm quy định của Việt nam.

Theo luật định, tất cả các thuốc hết hạn sử dụng phải bị hủy để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Novartis đồng ý với việc tiêu hủy thuốc Tasigna hết hạn," bà Christine Fajardo cho hay.

Giá trị là khoảng 14 tỉ đồng, không phải chỉ có 3,8 tỉ đồng

Bà Christine Fajardo thông tin thêm, giá trị của số thuốc bị hủy là khoảng 14 tỉ đồng.

"Giá trị của số thuốc bị hủy là khoảng 14 tỉ đồng. Chúng tôi đã truy ra nguồn gốc của sự khác biệt này là do lỗi đánh máy trong hóa đơn của chuyến hàng.

Novartis kê khai giá trị của lô hàng viện trợ vì đây là yêu cầu cho tất cả các dược phẩm nhập khẩu, bất kể là hàng thương mại hay viện trợ.

Không may là giá trị của lô hàng này đã bị viết nhầm là 8,16 Franc Thụy sĩ /viên thay vì 32,62 đô la Mỹ/viên. Lỗi này đã được khắc phục trong những chuyến hàng sau đó," bà Christine Fajardo nói.

Ngoài ra, vị Phụ trách truyền thông và quan hệ bệnh nhân khu vực Châu Á (Công ty Novartis) chia sẻ, tất cả thuốc Tasigna đều có hạn sử dụng là 2 năm ở giai đoạn năm 2013 – 2014.

Bà Christine Fajardo cho biết, Novartis cam kết tìm cách nâng cao khả năng tiếp cận của bệnh nhân Việt nam đến các trị liệu ung thư có hiệu quả.

Novartis hợp tác chặt chẽ với các giới chức của Chính phủ và bệnh viện để cải thiện các quy trình nhằm phòng ngừa sự chậm trễ trong việc cung ứng các loại thuốc mang tính sống còn cho bệnh nhân.

Trước đó, theo kết luận thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, qua kiểm tra việc xuất sử dụng và quyết toán thuốc viện trợ tại khoa Dược, đến ngày 31/12/2015, kho thuốc của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM còn tồn kho 19.997 viên thuốc Tasigna 200mg (hạn sử dụng 24 tháng) đã hết hạn sử dụng từ tháng 5/2015.

Theo kết luận của Thanh tra TP HCM cho biết, do quá trình lập thủ tục xin tiếp nhận lô hàng thuốc viện trợ kéo dài từ tháng 11/2013 đến tháng 8/2014, hạn sử dụng của lô thuốc chỉ còn 10 tháng dẫn đến bệnh viện còn tồn 19.997 viên/tổng số 34.608 viên thuốc không sử dụng hết phải hủy bỏ gây lãng phí số thuốc với tổng trị giá là 13.998.639.889 đồng (theo đơn giá tháng 8/2015 là 700.037 đồng/viên- tư liệu thanh tra).

Ngày 4/5, bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP Hồ Chí Minh cho biết, giá trị lô hàng viện trợ bị hết hạn sử dụng là 3,8 tỉ đồng, không phải gần 14 tỉ đồng như thanh tra TP HCM nêu.


Công Phương

Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: