Sự kiện hot
10 năm trước

"Washington sẽ không đưa binh lính trở lại Iraq"

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 5/1 cho biết, Washington sẽ giúp đỡ Baghdad trong cuộc chiến chống lại các phần tử có liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda, song sẽ không cử binh lính trở lại quốc gia Trung Đông này.


Binh sỹ Mỹ thuộc Lữ đoàn số 3 chuẩn bị rút khỏi Iraq hồi tháng 12/2011. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Kerry đưa ra phát biểu trên khi rời Israel lên đường thăm Jordan và Saudi Arabia để tham vấn các bên về đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Kerry bày tỏ tin tưởng rằng chính phủ của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki có thể đánh bại các phần tử al-Qaeda, đồng thời nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ ủng hộ Chính phủ Iraq... Nhưng đây là cuộc chiến của họ."

Cùng ngày, giới chức Iraq cho biết đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn nhằm vào thành phố bị phiến quân kiểm soát Fallujah. Người dân địa phương đã được sơ tán trước khi quân đội tiến hành chiến dịch truy quét tại đây.

Trước đó, ngày 1/1, nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông (ISIL), thường được biết đến như nhánh khủng bố al-Qaeda tại Iraq đã chiếm được thành phố Fallujah và Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar. Đây là lần đầu tiên tình trạng này xảy ra kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Iraq năm 2011. Hiện lực lượng an ninh Iraq mới chỉ giành lại được quyền kiểm soát thành phố Ramadi.

Trong những tháng gần đây, các tay súng theo dòng Sunni đã gia tăng tấn công trên khắp lãnh thổ Iraq, gây quan ngại về tình trạng xung đột trên diện rộng sẽ trở lại.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, ít nhất 7.818 thường dân và 1.050 binh sỹ thuộc lực lượng an ninh Iraq đã thiệt mạng trong năm 2013 và đây là con số thương vong cao nhất trong những năm qua. Trước tình hình bạo lực gia tăng nghiêm trọng, tháng trước, Washington đã tăng cường cung cấp vũ khí cho Iraq, trong đó có 75 tên lửa Hellfire.

theo TTXVN

Từ khóa: