Sự kiện hot
13 năm trước

Xavi Hernandez: trái tim Catalunya

Nếu có câu hỏi được đặt ra rằng cầu thủ nào đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong những thành công vừa qua của Barca, sẽ có rất nhiều người đồng ý cho rằng đó chính tiền vệ nhạc trưởng Xavi Hernandez, người khổng lồ tí hon của đội bóng vĩ đại xứ Catalan.

Trong bóng đá, người ta thường nói tuyến tiền vệ được ví như trái tim của đội bóng, và Xavi đã chứng tỏ được rằng mình chính là phần trái tim quan trọng nhất trong những thành công tột đỉnh của cả ĐT Tây Ban Nha và Barca trong gần nửa thập kỷ vừa qua. Năm 2004, khi HLV Frank Rijkaard lên nắm quyền chỉ đạo tại đội bóng xứ Catalan với nhiệm vụ giúp Barca cạnh tranh sòng phẳng với đại kình địch Real Madrid, đã có rất nhiều ý kiến lo ngại liệu rằng Xavi có thể có được chỗ đứng trong đội hình CLB mà anh đã gắn bó từ thuở thơ ấu hay không. Xavi sinh ra là để chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, là cầu thủ làm bóng và dẫn dắt thế trận. Thế nhưng thời điểm đó Barca đang sở hữu những cầu thủ tấn công thượng thừa khác là Ronaldinho và Decol, đồng thời một tiền vệ đang lên khác là Iniesta cũng đe dọa tới vị trí chính thức của Xavi trong đội hình của HLV Rijkaard. Xavi đã trải qua những quãng thời gian thực sự khó khăn trong mùa giải 2004/2005. Tuy nhiên “gian nan mới tỏ mặt anh hùng” và Xavi đã từng bước khẳng định được vị thế của mình và góp công lớn cho chức vô địch La Liga của Barca cuối mùa giải.

Bất chấp sự có mặt của những tên tuổi lớn, những bản hợp đồng lớn trong đội hình, Xavi vẫn xuất sắc vượt lên trên tất cả và giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất La Liga mùa bóng 2004/2005. Và đó là thời điểm cả thế giới bắt đầu chú ý tới một tiền vệ nhỏ con nhưng sở hữu bộ óc của một thiên tài bóng đá. Bước sang mùa giải 2005/2006, chấn thương đã khiến Xavi không có được nửa cuối của mùa giải như ý muốn. Tuy nhiên anh vẫn có sự trở lại thành công vào đúng thời khắc quan trọng nhất, trận chung kết cúp C1 với Arsenal và đã cùng đội bóng giành chức vô địch thứ 2 trong lịch sử. Thành công nối tiếp thành công, đến năm 2008 anh đã có được niềm vui lớn nhất trong sự nghiệp quốc tế khi cùng ĐT TBN đăng quang tại Euro 2008. Xavi đã ghi một bàn thắng để loại Nga ở bán kết, và tung đường chuyền quyết định để Torres ghi bàn hạ gục Đức để lần đầu tiên đăng quang một giải đấu lớn sau 44 năm. Chỉ sau một đêm, Xavi đã trở thành người hùng thực thụ đối với đất nước xứ sở bò tót.

Tại vòng chung kết World Cup 2010, một lần nữa Xavi lại thể hiện vai trò tối quan trọng của mình ở tuyến giữa của ĐT TBN trong chiến dịch chinh phục đỉnh vinh quang của bóng đá thế giới. Và ở mùa giải 2011 vừa qua, Xavi lại cùng Barca khiến cả châu Âu và La Liga phải quỳ gối trước sức mạnh vô đối của lối chơi tiqui-taca đã đạt tới độ hoàn hảo. Năm ngoái rất nhiều người tin rằng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới xứng đáng được trao cho Xavi vì những gì anh đã làm được, thế nhưng rốt cuộc nó lại rơi vào tay người đồng đội Messi. Năm nay Xavi có lẽ sẽ lại lọt vào danh sách những ƯCV nặng ký nhất đua tranh cho danh hiệu cá nhân cao quý này. Thế nhưng có lẽ anh cũng sẽ lại vô duyên với giải thưởng này như bao lần trước đó. Nhưng với cá nhân Xavi, điều đó chẳng có gì quá quan trọng. Anh đã đang và sẽ là tượng đài bất tử tại sân Nou Camp và của cả bóng đá thế giới.

Hãy cùng dantin.vn chiêm ngưỡng những đường chuyền "chết người" của Xavi

Get the Flash Player to see this player.

Hà Linh

Từ khóa: