Sự kiện hot
7 năm trước

Xuất nhập khẩu gặp khó với thủ tục hành chính, quản lý mặt hàng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các doanh nghiệp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục hành chính thuế, hải quan và quản lý mặt hàng xuất nhập khẩu.


Xuất nhập khẩu gặp khó với thủ tục hành chính, quản lý mặt hàng. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, mức độ cải thiện thủ tục hành chính thuế, hải quan chưa đạt yêu cầu, thủ tục thuế chưa rõ ràng đang là rào cản lớn đối với khối doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay.

Cùng đề cập đến thủ tục thuế xuất nhập khẩu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh đến tầm ảnh hưởng của mức thuế nhập khẩu mới đối với nguyên liệu đầu vào sản xuất.

Điển hình là trường hợp của các Công ty sản xuất bao bì nhựa khi phải chịu mức thuế nhập khẩu mới tăng gấp ba lần kể từ đầu tháng 1-2017. Việc áp thuế nhập khẩu hạt nhựa PP lên mức 3% tác động trực tiếp vào cơ cấu giá thành sản phẩm và gián tiếp tác động đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, VCCI nhận định trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ ngày 15/5.

Ngoài ra, sự khác biệt trong cách phân loại mã HS giữa cơ quan thuế và hải quan cũng đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nói cách khác, các quy định quản lý mặt hàng theo mã số xuất nhập khẩu còn chồng chéo. Kết quả là, đến mỗi cửa khẩu, mỗi địa phương, doanh nghiệp lại được hướng dẫn theo một cách khác nhau về các mặt hàng thuộc diện quản lý chuyên ngành.

Hơn nữa, các trung tâm kỹ thuật được chỉ định kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu không đồng bộ, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp kiểm tra mặt hàng ở một nơi nhưng phải tới nơi khác để nhận kết quả. Thậm chí, chi phí kiểm định đang quá cao.

Theo đó, Bộ và VCCI kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trên đây nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Oanh Oanh
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: