Sự kiện hot
13 năm trước

Bị nghi đạo phim vẫn dự tranh Cánh diều vàng

"Giao lộ định mệnh" bị nghi đạo lại phim Shattered (năm 1991) nhưng vẫn tham dự giải thưởng Cánh diều vàng 2011.

Được kì vọng là một cú hích hằng năm cho các hoạt động điện ảnh nước nhà, Cánh diều vàng 2011 chỉ còn hơn nửa tháng nữa ...

So với năm ngoái, số lượng phim truyện nhựa tham gia năm nay nhiều hơn đôi chút (11 phim) nhưng lại không có nhiều bộ phim nổi bật thật sự và gây được dấu ấn lớn với công chúng và giới chuyên môn, thậm chí có phim khán giả và báo chí còn chưa có dịp để quan sát và theo dõi như Hoa đào hay Nhìn ra biển cả.

"Bóng ma" không dám giật "diều"

Dòng phim giải trí năm nay vẫn tiếp tục thắng lớn với doanh thu cao và trội hơn hẳn so với các phim đi sâu vào khai thác yếu tố xã hội, lịch sử.

Thành công của bộ phim 3D đầu tiên của Việt Nam Bóng ma học đường có công lớn nhờ vào khâu truyền thông gây ra được hiệu ứng dây chuyền tới khán giả vào dịp Tết vừa qua nhưng không kéo lại được sự sa sút về cách làm phim giải trí nhạt và thiếu sự nhìn nhận sâu sắc.

Thiên sứ 99 cũng là bộ phim gây ra nhiều phàn nàn từ khán giả về chất lượng của phim khi yếu tố giải trí được chú trọng nhưng diễn xuất của diễn viên và xử lí kịch bản không thuyết phục.

Bóng ma học đường rút lui Cánh diều vàng năm nay âu cũng là một cách hạn chế phản ứng trái chiều của dư luận khi trước sau gì cũng bị đặt lên bàn cân so sánh với các bộ phim khác nếu tham dự.

Cảnh trong phim Long thành cầm giả ca

Năm 2010 là năm có ý nghĩa lịch sử trọng đại đối với đất nước nên nhiều dự án phim cũng được nhà nước và các hãng phim tư nhân quan tâm khai thác và xây dựng đề tài để sản xuất.

Trong bối cảnh nền điện ảnh của nước ta còn gặp rất nhiều hạn chế từ việc tìm bối cảnh, xây dựng thành quách, lựa chọn diễn viên tới những vấn đề về chi tiết phim có liên quan tới những dẫn chứng lịch sử thì việc các phim chưa thể "chiều lòng" các đối tượng khán giả là lẽ thường tình.

Nhưng ít nhất, năm 2010 là một tín hiệu vui khi một số bộ phim như Khát vọng Thăng Long hay Long thành cầm giả ca đã tạo được sự tin tưởng và sự trân trọng của khán giả cho những cố gắng của các ê kíp muốn tôn vinh những giá trị lịch sự mang linh hồn hồn dân tộc dù trải qua nhiều khó khăn để tái hiện lại lịch sử trên phim.

Cảnh trong phim Cánh đồng bất tận (Nguyễn Phan Quang Bình)

Cảnh trong phim Cô dâu đại chiến (Victor Vũ)

Tại Cánh diều Vàng năm nay, hãng BHD có 2 phim tham dự và đều gây được hiệu ứng tốt.

Chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Tư, Cánh đồng bất tận với cách dàn dựng mang ngôn ngữ điện ảnh của Nguyễn Phan Quang Bình đã lấy được nhiều nước mắt của khán giả với cách triển khai và kết cấu không bám chặt các chi tiết trong truyện và kết thúc trong cái nhìn nhân bản và đầy tình người.

Cùng với Cánh đồng bất tận, Cô dâu đại chiến (Đạo diễn Victor Vũ) chưa kết thúc đợt chiếu Tết cũng đã kịp có mặt dự tranh giải.

Đây là bộ phim được đánh giá cao nhất trong số các phim ra mắt dịp Tết năm nay so với Thiên sứ 99 và Bóng ma học đường bởi đã đạt được nhiều yếu tố của một bộ phim hài theo phong cách làm phim hiện đại, từ tiết tấu cho tới cách xây dựng nhân vật, những thủ pháp khắc hoạ nổi bật tính cách nhân vật..

Cảnh trong phim Giao lộ định mệnh (Victor Vũ)

Tới thời điểm áp chót, thêm một bộ phim khác của Victor Vũ cũng góp mặt trong danh sách 11 phim dự tranh giải là Giao lộ định mệnh (Inferno).

Đây là bộ phim bị cho là đạo lại bộ phim Shattered (phát hành năm 1991 - Đạo diễn: Wolfgang Petersen) khi có rất nhiều chi tiết, nội dung, nhân vật của hai phim giống nhau.

Đạo diễn Victor Vũ đã có buổi gặp gỡ báo chí giải thích về sự giống nhau của hai phim nhưng ngoài sự bất ngờ của đạo diễn này thì chưa có lí giải nào cặn kẽ và thuyết phục về sự giống nhau của hai bộ phim.

Saiga Films, đơn vị sản xuất phim đã có những động thái chuẩn bị nếu như Giao lộ định mệnh rơi vào cuộc kiện tụng từ phía nhà sản xuất của Shattered.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, những nghi ngờ và ý kiến mới chỉ từ phía báo chí, dư luận, không phải là chính thống nên bộ phim này vẫn có đủ điều kiện tham dự.

Cảnh trong phim Bi, đừng sợ (Phan Đăng Đi)

Từng tham dự và dành được một số giải thưởng tại các liên hoan phim lớn như Pusan (2007), LHP Cannes (2010) và LHP Stockholm (2010), Vancouver (2010), Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di hứa hẹn là một trong những ứng cử viên xứng đáng đầy tiềm năng cho giải Cánh diều vàng.

Là một tác phẩm điện ảnh được xây dựng trên ý tưởng mới và hiện đại, khác hoàn toàn với tư duy kịch bản điện ảnh vốn có hiện nay, sự góp mặt của Bi, đừng sợ sẽ là một điểm sáng nhằm khích lệ những đạo diễn trẻ muốn thể nghiệm những sáng tạo mới.

Nhưng, theo quy định của Hội điện ảnh về phim dự thì phim phải có chủ sở hữu là người Việt Nam nhưng Bi, đừng sợ lại có bản quyền do nhà tài trợ nước ngoài nắm giữ. Vì vậy, quyền tham dự tranh giải tại các Liên hoan phim phụ thuộc vào sự quyết định của nhà sản xuất (Pháp).

"Cầm cân nảy mực" để chọn ra bộ phim xứng đáng nhất cho giải Cánh diều vàng là hội đồng gồm 13 thành viên.

Hội điện ảnh muốn tìm đến một sự thống nhất chung của Ban giám khảo là những người có chuyên môn sâu ở các công đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất phim để giải thưởng có tính thuyết phục.

Có mặt trong hội đồng này là Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, Nguyễn Thanh Vân, Bùi Tuấn Dũng...

Nữ diễn viên Hồng Ánh - người đoạt giải Cánh diều vàng 2008 cho vai diễn Hạnh trong phim Trăng nơi đáy giếng cũng có tên trong danh sách Giám khảo chấm giải Phim truyện nhựa xuất sắc nhất.

Bốn gương mặt ấn tượng nhất phim Việt 2010

Theo Vietnamnet

Từ khóa: