Sự kiện hot
10 tháng trước

Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông dự phòng nhiễm khuẩn đường sinh sản

Chiều ngày 06/7/2023, tại Văn Phòng Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông dự phòng nhiễm khuẩn đường sinh sản với chủ đề "20 triệu phụ nữ phụ Việt Nam, phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn". Chiến dịch có mục tiêu giúp hàng triệu phụ nữ các độ tuổi khác nhau trên cả nước được tiếp cận và trang bị những kiến thức đúng đắn, hữu ích về cách chăm sóc sức khỏe phụ khoa từ đó nâng cao sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống.

Lễ phát động chương trình "20 triệu phụ nữ Việt Nam, phụ khoa đúng cách - Hạnh phúc trọn vẹn"

Theo khảo sát, có tới 90% phụ nữ Việt Nam độ tuổi sinh sản mắc bệnh phụ khoa ít nhất 1 lần. Điều đáng lo ngại là xu hướng trẻ hóa của bệnh lý này khi không chỉ ở những phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng có thể viêm nhiễm.

Từ năm 2018 trở lại đây, mỗi năm có 8,8 triệu lượt chị em đi khám phụ khoa và có tới 3,6 triệu chị em phải điều trị. Tuy nhiên con số này chưa thể hiện chính xác tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ cả nước bởi nhiều chị em còn có tâm lý e ngại, xấu hổ.

Theo Ths-Bs. Dương Thị Hải Ngọc, chuyên viên chính của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em thông tin, song song với nguy cơ sẵn có, những yếu tố liên quan môi trường, đời sống xã hội hay thiếu hụt kiến thức đúng đắn trong việc vệ sinh vùng nhạy cảm cũng như giáo dục giới tính cũng khiến một số dạng bệnh phụ khoa có xu hướng tăng ở các bạn nữ trẻ.  số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng từ 15 -27%. 

BS Ngọc đã phân tích nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ, các dấu hiệu, triệu chứng viêm nhiễm và cách phòng bệnh phụ khoa.

Trước thực trạng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiện nay, Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế phát động chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn" nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng trên. Chiến dịch có sự đồng hành của dược phẩm Hoa Linh, nhãn hàng Dạ Hương.

Ông Trần Đăng Khoa, đại diện Vụ sức khỏe Bà Mẹ và Trẻ em, Bộ Y Tế: "Chúng tôi hy vọng với sự chung tay của Dạ Hương, phụ nữ Việt Nam sẽ được chăm sóc sức khỏe phụ khoa, sức khỏe sinh sản tốt hơn, từ đó thêm tự tin để cân bằng sứ mệnh làm mẹ, làm vợ, đồng thời gặt hái nhiều thành công trong công việc, giúp phụ nữ hạnh phúc một cách trọn vẹn”.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà Mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế phát biểu tại buổi phát động

Chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn” xây dựng chuỗi hoạt động tư vấn, hội thảo truyền thông cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi và 25 đến 45 tuổi tại các thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, còn cung cấp các buổi chia sẻ kiến thức giữa hội viên trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Tại các chuỗi hoạt động của chiến dịch, người tham gia có cơ hội được tiếp cận đến những thông tin chính xác, đáng tin cậy đến từ các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu chuyên ngành phụ sản, được tư vấn và giải đáp các thắc mắc. Từ đó, chiến dịch mong muốn không chỉ giúp phụ nữ ở nhiều lứa tuổi trang bị kiến thức, kỹ năng để tự tin hơn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến bệnh phụ khoa, sức khỏe sinh sản mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về chăm sóc sức khỏe phụ khoa từ sớm và thường xuyên. 

Theo đó, trong giai đoạn 2024-2026, chiến dịch đặt mục tiêu tăng cường các buổi truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và sinh viên, mở rộng địa bàn ra toàn quốc. Hướng tới mỗi cá nhân sẽ chủ động chia sẻ và truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cộng đồng. Từ đó góp phần mang lại sức khỏe, hạnh phúc và sự tiến bộ cho phụ nữ trên khắp Việt Nam.

Chia sẻ với PV Gia Đình Mới về chiến dịch này, bà Nguyễn Thị Thùy Dung - Dược sĩ, Giám đốc ngành hàng Mỹ phẩm và các thực phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh – Đại diện nhãn hàng Dạ Hương cho biết: "Đây là chiến dịch rất ý nghĩa và chúng tôi rất vinh dự được đồng hành và hợp tác cùng Bộ Y tế để mong muốn nâng cao nhận thức của phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản. 

Với kinh nghiệm 20 năm đồng hành hỗ trợ các dự án như Vì Mẹ và Bé - Vì tầm vóc Việt; MSI Việt Nam (Bluestar), các hoạt động khám và truyền thông sức khỏe sinh sản tại cộng đồng và các khu công nghiệp trên cả nước, các hoạt động chăm lo sức khỏe học đường… chúng tôi tin rằng chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn” sẽ triển khai thành công, nhất là khi chiến dịch có sự hỗ trợ chuyên môn cao từ Bộ Y tế Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản phụ khoa.

Đồng thời, đây cũng là bước tiến quan trọng góp phần hiện thực hóa sứ mệnh của Dạ Hương là mang đến sức khỏe, hạnh phúc và sự tiến bộ cho phụ nữ trên khắp Việt Nam”.

PV

Theo Kinh tế & Đồ uống

Từ khóa: