Sự kiện hot
12 năm trước

Chủ thẻ Visa và MasterCard đang gặp nguy

Mới đây một tổ chức trung gian chuyên thanh toán thẻ tín dụng ở Mỹ đã bị tấn công bảo mật, khiến hàng trăm ngàn tài khoản thẻ tín dụng rơi vào tay tin tặc.

Mới đây một tổ chức trung gian chuyên thanh toán thẻ tín dụng ở Mỹ đã bị tấn công bảo mật, khiến hàng trăm ngàn tài khoản thẻ tín dụng rơi vào tay tin tặc.

Ngày 30/3 vừa qua, Global Payments, tổ chức trung gian chuyên thanh toán thẻ tín dụng có trụ sở tại Atlanta (Mỹ), đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công bảo mật, khiến hàng trăm ngàn tài khoản thẻ tín dụng rơi vào tay tin tặc.

Trước thông tin này, hai tổ chức cung cấp thẻ tín dụng hàng đầu là MasterCard và Visa đã nhanh chóng thuê các công ty bảo mật xác định và khắc phục hậu quả của vụ tấn công nhằm vào Global Payments.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời đại diện Visa thông báo với các ngân hàng rằng, thông tin tài khoản của khách hàng có lẽ đã bị lộ trong khoảng thời gian từ 21/1 đến 25/2 vừa qua.

Ngày 06/4/2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 1977/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức phát hành và thanh toán thẻ, các tổ chức chuyển mạch thẻ và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo an toàn trong xử lý giao dịch thẻ.

Theo văn bản này, gần đây báo chí và các trang thông tin trong và ngoài nước đưa tin về vụ việc hệ thống xử lý thẻ của Global Payments bị tin tặc tấn công trong thời gian từ ngày 21/01 đến ngày 25/02/2012. Điều này cho thấy tình hình tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi.

Do vậy, để phòng ngừa, hạn chế các vụ việc tương tự có thể xảy ra tại Việt Nam và đảm bảo an toàn trong thanh toán thẻ, hạn chế rủi ro có thể xảy ra đối với các chủ thẻ tại Việt Nam, tại văn bản vừa ban hành, NHNN đề nghị:

Các tổ chức phát hành thẻ phối hợp các tổ chức thẻ quốc tế Visa và MasterCard rà soát lại các giao dịch thẻ của chủ thẻ Visa và MasterCard do tổ chức mình phát hành có khả năng bị ảnh hưởng bởi vụ việc nêu trên để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời rủi ro, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng.

Đồng thời, có biện pháp thông báo hoặc cảnh báo cho khách hàng sử dụng thẻ thận trọng khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ qua các website mua bán trực tuyến chưa được các tổ chức có uy tín chứng thực an toàn và thường xuyên kiểm tra giao dịch, số dư tài khoản của mình nếu phát hiện nghi vấn thì cần báo ngay cho tổ chức phát hành thẻ biết và xử lý kịp thời.

Mặt khác, các tổ chức phát hành, thanh toán, chuyển mạch thẻ, tổ chức trung gian thanh toán  phối hợp kiểm tra, tăng cường các biện pháp bảo mật đảm bảo an toàn trong quá trình xử lý giao dịch thẻ.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp trao đổi thông tin giữa các tổ chức phát hành, thanh toán, chuyển mạch thẻ, các tổ chức trung gian thanh toán, chủ thẻ và các cơ quan liên quan để phòng ngừa, phát hiện sớm các vụ việc tương tự có thể xảy ra.

PV
Theo VTC

Từ khóa: