Sự kiện hot
1 ngày trước

Chương trình giao thương và quảng bá sản phẩm trà Việt Nam

Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu Chè đứng Top đầu thế giới với sản phẩm đa dạng, chất lượng sản phẩm dần phù hợp với từng thị trường. Đặc biệt là các thị trường có hàng rào kỹ thuật cao như EU và Mỹ…

EU là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất trên toàn cầu. Theo số liệu thống kê từ Cơ quan thống kê châu Âu, trong 4 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu chè của thị trường EU đạt 401 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023, trị giá nhập khẩu chè của EU từ Việt Nam chỉ chiếm 0,19% tổng trị giá nhập khẩu.

Như vậy, dư địa thị trường vẫn còn rất lớn và có nhiều cơ hội để mở rộng thị phần đối với ngành chè Việt Nam. Tuy nhiên, EU đang ngày càng đặt ra nhiều quy định hơn về kinh tế xanh, sạch, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải cập nhật thông tin để đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng tại thị trường này.

Pakistan là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 2 toàn cầu. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chè Pakistan, trong 6 tháng năm 2024, nhập khẩu chè vào nước này đạt 272 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023. Sự gia tăng nhập khẩu chè cho thấy sự phổ biến của loại đồ uống này đối với người tiêu dùng tại Pakistan, bất chấp áp lực về kinh tế. Chè vẫn là mặt hàng được tiêu thụ chính trong các hộ gia đình ở Pakistan và là loại đồ uống ăn sâu vào nền văn hóa và xã hội của đất nước này.

Tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu chè của Pakistan từ Việt Nam vẫn còn thấp và đang có xu hướng giảm. Do nhiều rào cản, đặc biệt là thiếu thông tin thị trường, nên doanh nghiệp chè Việt Nam khó tiếp cận và khó có những đơn hàng lớn với các doanh nghiệp Pakistan.

Đáng chú ý, trong số các thị trường nhập khẩu chè hàng đầu thế giới, nhập khẩu chè của thị trường Hoa Kỳ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong 5 tháng đầu năm 2024. Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, trong 5 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu chè của Hoa Kỳ đạt 222 triệu USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, Hoa Kỳ tăng nhập khẩu chè từ thị trường Việt Nam, tuy nhiên, thị phần chè của Việt Nam tại Hoa Kỳ vẫn ở mức thấp và vẫn còn nhiều cơ hội để mở rộng thị phần tại thị trường này.

Tuy Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu chè lớn, nhưng cũng là thị trường khó tính, có tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đẩy mạnh xuất khẩu, khai thác tốt hơn các thị trường lớn, giàu tiềm năng như Hoa Kỳ, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu chè cần đầu tư chế biến, đặc biệt là quan tâm sát sao đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 4 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu chè của Anh đạt 114 triệu USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tại Anh, chè là thức uống chính, với một bộ phận đáng kể người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập đều uống chè hàng ngày. Vì vậy, Anh cũng là thị trường rất tiềm năng để chè của Việt Nam có cơ hội mở rộng, khi tỷ trọng mới chỉ chiếm 0,2% tổng trị giá nhập khẩu chè của Anh trong 4 tháng đầu năm 2024.

Nhu cầu nhập khẩu chè tại các thị trường lớn trên thế giới đang có xu hướng phục hồi, đây là tín hiệu tích cực để ngành chè Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu chè trong thời gian tới.

Mặc dù là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ 8 về trị giá trên thị trường thế giới (theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế - ITC), nhưng tỷ trọng nhập khẩu chè từ các thị trường chính trên toàn cầu từ Việt Nam vẫn còn rất thấp. Vì vậy, cơ hội để mở rộng thị phần chè là rất khả quan.

Tuy nhiên, để mở rộng thị phần chè trên thị trường thế giới, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm; Đẩy mạnh sản xuất chè cao cấp, chè hữu cơ, chè an toàn, chú trọng vào quy trình chế biến và đóng gói hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Cùng với đó, cần tăng cường quảng bá thương hiệu chè Việt Nam ra thị trường quốc tế, tham gia các hội chợ, triển lãm chè uy tín để giới thiệu sản phẩm và kết nối với đối tác tiềm năng.

Thực hiện chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024 Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức chương trình “ Mời khách hàng nhập khẩu tới Việt Nam mua hàng”. Thực hiện chương trình nhằm mục đích mời các nhà nhập khẩu Chè trên thế giới sang Việt Nam tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp xuất khẩu Chè Việt Nam đồng thời trực tiếp thực địa vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất của Việt Nam để khách hàng thay đổi cách nhìn nhận và đánh giá của khách mời về sản phẩm chè của Việt Nam không chỉ dành cho đấu trộn mà còn là sản phẩm có giá trị gia tăng cao

Thời gian: Từ ngày 15 đến 19 tháng 11 tháng 12/2024

Địa điểm: Hà Giang

Đối tượng mục tiêu:

Dự kiến 10 -15 khách hàng đại diện các tập đoàn, các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối chè đến từ các quốc gia Mỹ, Úc, EU, Đài loan, Trung Quốc.

Thành phần doanh nghiệp tham gia trong nước:

o Doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu cao nhất, doanh nghiệp đã thực hiện các chứng nhận sản xuất bền vững và đạt chứng nhận quốc tế

o Các đơn vị sản xuất chế biến Chè Shan .

o Doanh nghiệp đã và đang xuất khẩu, đảm bảo chất lượng và uy tín xuất khẩu trong 3 năm liền gần đây do Bộ Công thương cấp.

Dự kiến hực hiện chương trình :

- Ngày 1: Đón tiếp đại biểu nước ngoài

- Ngày 2: Tổ chức buổi giao thương và trực tiếp thử nếm sản phẩm của các đơn vị

- Ngày 3: Tổ chức thực địa vùng nguyên liệu và nhà máy sản xuất cho đại biểu nước ngoài

- Ngày 4: Thực địa tại các Tea house và các DN xuất khẩu.

Doanh nghiệp trong nước vui lòng đăng ký trực tiếp tại văn phòng Hiệp hội Chè Việt Nam

Tầng 3 số 46 Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng Hà Nội

ĐT: 0243 6250908/Email: vitas@fpt.vn/ Hotline: 0866727686

PV/KTĐU

Từ khóa: