Sự kiện hot
6 năm trước

Cuộc sống của 'Chí phèo' Bùi Công Nam thay đổi như thế nào sau một năm thi Sing my Song?

Nhìn lại chặng đường gần 1 năm sau Sing my song, Bùi Công Nam cảm thấy may mắn khi có sự đỡ đầu của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong trong công việc.

- Gần 1 năm bước ra từ cuộc thi Sing my song 2017, hình ảnh của Bùi Công Nam khá ít trong giới nghệ thuật. Quãng thời ấy bạn đã làm gì?

Sau Sing my song, tôi đầu quân vào công ty của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, bắt đầu rèn luyện nhiều hơn, trau dồi kinh nghiệm lẫn việc vừa học, vừa sáng tác, tích luỹ về vật chất để có đủ điều kiện ra sản phẩm. Khi vừa bước ra khỏi cuộc thi, tôi còn khá lơ ngơ, mặt khác vấn đề kinh tế vẫn eo hẹp, ê-kip truyền thông, hình ảnh chưa có, nên việc ra vội vàng bất kì sản phẩm nào cũng là nguy hiểm cho chính mình. Tôi quyết định vào công ty dưới sự đỡ đầu của anh Phong, khi đã có chút ít tài chính mới dám cho ra các sản phẩm, gần nhất là MV Tự giác đi ra mắt trước Tết Nguyên Đán 2018. Đó cũng là MV đầu tiên mà tôi tự tin về nguồn tài chính để làm, nhưng không phải là bài hát đầu tiên tôi dự định ra mắt.

Nhạc sĩ trẻ sinh năm 1993 đã đầu quân hoạt động trong công ty của Nguyễn Hải Phong sau Sing my song 2017.

- Nếu vậy, để tổng kết sau cuộc thi, bạn đã có bao nhiêu sáng tác cho riêng mình?

Tôi nghĩ khá nhiều, kể những bài viết cho mình hát và bán cho các ca sĩ. Lần gần nhất sáng tác của tôi được ca sĩ Tóc Tiên ra mắt, cũng là dự án đầu 2018 của cô ấy mang tên Thì em vẫn thế. Năm 2018 cũng là năm mà nhiều tác phẩm của tôi được gửi tới khán giả và vẫn mong mọi người đón nhận những bài hát ấy.

- Làm việc trong môi trường công ty của Nguyễn Hải Phong, bạn có lo lắng những sáng tác của mình sẽ có ảnh hưởng màu sắc từ “đàn anh”?

Đó là điều mà tôi trăn trở rất nhiều khi quyết định về với công ty anh Nguyễn Hải Phong. Việc ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là việc tư duy, viết nhạc, nhưng ngay từ đầu, tôi cũng trao đổi và hội ý với anh Phong rằng sẽ giữ những màu sắc riêng của mình, tiếp thu để phát triển theo cách của mình chứ không rập khuôn trong sáng tác.

"Tôi thay đổi mọi thứ về tư duy sáng tác nhạc, đặc biệt là bớt khờ và hiểu hơn về môi trường làm việc nhóm nhiều, hiểu được tính chất nghề hơn." - Bùi Công Nam chia sẻ.

- Vậy bạn nghĩ điểm riêng trong sáng tác của bạn và Nguyễn Hải Phong là gì?

Tôi nghĩ những sáng tác của mình sẽ trẻ hơn, hiện đại hơn vì tôi vẫn còn là người mới và dễ nắm bắt tâm lý của giới trẻ bây giờ hơn. Điển hình là ca khúc Tự giác đi, tôi lấy cảm hứng từ câu chuyện anh trai mình bị thiếu nợ, vì ngại đòi lại nên anh gợi ý cho tôi sáng tác một ca khúc nói về vấn đề này, nhưng phải trên tinh thần vui vẻ và để người ấy tự “thức tỉnh lương tâm”.

- Bạn nghĩ mình thay đổi được điều gì khi đầu quân vào công ty của Nguyễn Hải Phong?

Tôi thay đổi mọi thứ về tư duy sáng tác nhạc, đặc biệt là bớt khờ và hiểu hơn về môi trường làm việc nhóm nhiều, hiểu được tính chất nghề hơn. Trước đó, tôi nghĩ mọi thứ màu hồng, khi đã vào môi trường thì tôi ngỡ ra nhiều hơn.

Vấn đề kinh tế cũng ổn định hơn, mọi sản phẩm của tôi bây giờ đều phụ thuộc vào công ty tài trợ. Mọi thứ trong cuộc sống tôi bây giờ vừa đủ, chỉ là không dành dụm nhiều thứ. Tôi cũng có bán bài cho ca sĩ nhưng mức giá cũng ở mức vừa phải vì là người mới. Hiện tại, tôi không mục đích bán bài để dành dụm, thực tế tôi muốn tìm những ca sĩ hợp với mình, hợp với bài hát để gửi họ sử dụng. Bây giờ tôi không đặt nặng chuyện kiếm tiền nhờ sáng tác, chỉ mong sản phẩm của mình được mọi người đón nhận và góp ý tích cực.

- Vậy liệu có đủ để bạn trang trải cuộc sống ở TP.HCM vốn đã đắt đỏ, trong giới nghệ sĩ cần phải tốn nhiều hơn thế nữa?

Việc bán bài cho ca sĩ là để tôi trang trải những chi phí phát sinh, mua sắm những thứ mình thích, còn lại vẫn được công ty hỗ trợ. Ngày trước tôi sống nhờ vào việc diễn acoustic ở quán cà phê, tự lo cho bản thân từ số tiền ít ỏi kiếm được. Bây giờ, mọi thứ đã ổn định hơn và công ty hỗ trợ, mình chỉ có dành thời gian chủ yếu là sáng tác.

Trước khi thi Sing my song, mức sống của tôi khá thấp, không kiếm được nhiều nên chi tiêu dè xẻng, thậm chí bằng nhiều bạn sinh viên khác. Bây giờ tôi nghĩ mình đã cải thiện hơn, ví dụ nơi ở cũng đủ điều kiện để có cảm xúc sáng tác, không gian riêng tư hơn. Tuy nhiên mọi thứ vẫn đang ở mức vừa đủ, tôi cũng chưa dành dụm nhiều gì cho gia đình. Bố mẹ cũng chưa đặt nặng việc tôi phải đỡ đần về kinh tế gia đình, quan trọng là bản thân có muốn hỗ trợ hay không. Tuy nhiên, năm qua tôi cũng tiết kiệm một khoản chi phí nhỏ gửi về cho gia đình mua sắm Tết.

Bùi Công Nam muốn xây dựng hình tượng ca nhạc sĩ trong showbiz Việt.

- Những sáng tác của bạn có bị ảnh hưởng âm nhạc quốc tế và có bao giờ rơi vào hoàn cảnh bị cho là “đạo nhạc”, “đạo ý tưởng”… chưa?

Cũng như nhiều nhạc sĩ hay giới trẻ bây giờ, tôi nghe nhạc quốc tế nhiều nhưng không thần tượng bất kì ngôi sao nào để bị ảnh hưởng trong sáng tác. Nếu nhạc hay thì tôi sẽ nghe, học hỏi tư duy và ý tưởng của họ. Việc sao chép hoặc “đạo nhạc” là điều khá nhạy cảm, bản thân tôi không cho phép mình dính vào hai từ đó. Tôi muốn học hỏi nhiều hơn là “mượn” vào sản phẩm của mình.

- Sau “Chí phèo” là sản phẩm có dấu ấn tại Sing my song 2017, “Tự giác đi” là dự án debut của Bùi Công Nam trong showbiz. Bạn đặt kì vọng nhiều hay không?

Bất kì sản phẩm nào ra mắt, tôi cũng hi vọng khán giả đón nhận và Tự giác đi cũng không ngoại lệ. Ngay từ khi xem demo MV, tôi cảm thấy mãn nguyện với thành quả này vì tôi hiểu vị trí mình đang ở đâu, tôi hài lòng với điều tôi đang có và cách mà khán giả tiếp nhận sản phẩm của mình. Mặc dù sức hút không đạt như cả ê-kíp mong muốn đặt ra, nhưng ở mức đó đã khá với một cái tên còn mới như tôi.

- Có thể tạm gọi bạn là ca nhạc sĩ khi có thể vừa sáng tác, vừa hát những ca khúc do mình viết. Rất dễ để so sánh với những “đàn anh” đi trước cũng đang làm tốt vai trò song hành này: Only C, Châu Đăng Khoa... Bạn nghĩ sao về vị trí của mình hiện tại?

Đó là những mục tiêu tôi phấn đấu và mong muốn đạt được, như Vũ Cát Tường, hay thậm chí là Sơn Tùng. Tôi là nghệ sĩ mới, là “đàn em” của họ và xem sự cố gắng, nỗ lực trong nghề của họ là thước đo để mình học hỏi, lao động chân chính hơn trong nghề. Tôi luôn tự thúc đẩy bản thân, tự tạo động lực để sáng tác bài hát hay liên tục.

Tôi không bó hẹp bản thân vào phong cách sáng tác cố định, ngược lại, tôi thích viết những điều tôi nghĩ, cảm nhận, giống một người kể chuyện cho khán giả nghe. Tôi thích cảm giác để khán giả nghe nhạc mình và thấy họ tồn tại trong đó.

Cảm ơn Nam rất nhiều về cuộc trò chuyện này!

Vũ Quân
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: