Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Uruguay

Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - Uruguay tăng trưởng mạnh hơn 106% trong năm qua, nhưng quan hệ thương mại song phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có giữa hai nước.

Mời tham dự Hội thảo “Cơ hội đầu tư và kinh doanh giữa bang Kerala - Ấn Độ  và Việt Nam”
Việt Nam - Uruguay đồng thuận nhiều nội dung về hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư (Ảnh minh họa).

Theo Bộ Công thương, những năm qua hoạt động thương mại giữa Việt Nam - Uruguay có bước tiến vượt bậc. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2022 đạt 190,5 triệu USD, tăng mạnh 106,5% so với năm 2021; trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Uruguay đạt 102,9 triệu USD, tăng 76,7%, nhập khẩu của Việt Nam từ Uruguay đạt 87,6 triệu USD, tăng 157,2%.

Tuy nhiên, hai bên đánh giá quan hệ thương mại song phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có giữa hai nước và nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ song phương và đa phương, đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Đại diện hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính, nông nghiệp, khoa học và công nghệ, đồng thời, đề xuất các nội dung công việc cần triển khai trong thời gian tới để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Riêng đối với hợp tác về nông nghiệp, hai bên nhất trí việc thiết lập các đầu mối liên hệ trực tiếp để tiếp tục trao đổi các vấn đề về kỹ năng trong quá trình cấp phép cho các sản phẩm nông sản tiềm năng vào thị trường hai bên.

Bên cạnh đó, nhiều nội dung hợp tác mới đã được đề xuất như hợp tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, hải quan, khoa học công nghệ, phần mềm, khai thác và chế biến gỗ.

Đồng thời, nhiều giải pháp được đề ra như có kế hoạch cho những hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thương mại, giao thương, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Tiến Hoàng
Theo Kinh tế & Đồ uống

Từ khóa: