Sự kiện hot
3 tháng trước

Khởi động chiến dịch truyền thông "24 giờ bên con"

Sáng 28/11, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông "24 giờ bên con" với mong muốn truyền tải thông điệp đến các bậc cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ "hãy luôn sẵn sàng đồng hành cùng con trong hành trình lớn khôn" vì thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe thể chất, mạnh tinh thần.

TS Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế phát biểu tại Chương trình

Phát biểu tại lễ phát động, TS Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm dành mọi nguồn lực và những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em. Ngành Y tế đã và đang thực hiện tốt các chính sách, chương trình dành cho trẻ em với cách tiếp cận dựa trên các quyền cơ bản của trẻ em như chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh, dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời cho phụ nữ mang thai và trẻ em, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi; tiêm chủng mở rộng phòng các dịch bệnh nguy hiểm; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo….nhằm thúc đẩy quyền sống còn của trẻ em.

Bộ Y tế đã ban hành và chỉ đạo thực hiện quyết liệt các can thiệp chuyên môn như: chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh ngay sau đẻ, chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo, với hành động đơn giản, tác động tối ưu đó là: cái ôm đầu đời, da kề da, bú sữa mẹ ngay từ giờ đầu sau sinh, giúp cho đứa trẻ khỏe mạnh, không bị hạ thân nhiệt, tăng cường dinh dưỡng và miễn dịch từ sữa mẹ để trẻ phát triển thể chất và tinh thần, phòng chống bệnh tật.

Tiến sĩ tâm lý Phạm Văn Tư chia sẻ tại lễ phát động

Tại Lễ phát động chương trình “24 giờ bên con”, Tiến sĩ tâm lý Phạm Văn Tư - Phó trưởng khoa công tác xã hội tại Đại học Sự phạm Hà Nội cho biết, theo kết quả điều tra của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam (2008) thì các bậc cha mẹ ngày càng ít dành thời gian cho con cái. Trong đó, 20% các ông bố và 7% các bà mẹ hoàn toàn không dành một chút thời gian nào cho việc chăm sóc con cái do phải lo kiếm sống.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi OnePoll năm 2019 với khoảng 2000 cha mẹ của những trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 16 tuổi: 78% cha mẹ ước rằng họ có nhiều thời gian hơn trong ngày để dành cho con cái; 82% cha mẹ cảm thấy con cái họ lớn lên quá nhanh trong khi họ chưa dành cho con thời gian thực sự giá trị; 67% cha mẹ thừa nhận đã lo lắng về việc bỏ lỡ những khoảnh khắc đặc biệt với con cái khi chúng vẫn còn nhỏ; 40% đã thừa nhận rằng họ đã bỏ lỡ ít nhất một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của con mình.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Chương trình "24h bên con"

Triển khai chuỗi hoạt động tại cộng đồng có sự tham gia của các bậc cha mẹ và các con, cùng vui chơi, cùng trải nghiệm, chương trình sẽ góp phần nâng cao vai trò của cha mẹ với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời; nâng cao sự hiểu biết của cha mẹ và tăng cường thực hiện 24h đồng hành bên con giúp cho con phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần; truyền tải thông điệp về việc bố mẹ dành thời gian cho con cái trong nuôi dạy trẻ nhỏ.

"24h bên con" với thông điệp vì thế hệ trẻ Việt Nam khỏe thể chất, mạnh tinh thần là chương trình rất ý nghĩa và giàu tính nhân văn. "Chương trình 24h đồng hành bên con, mong muốn và kỳ vọng các gia đình, cha mẹ, người nuôi dưỡng chăm sóc trẻ hãy dành nhiều thời gian nhất bên con để nuôi dưỡng, tương tác, chăm sóc, chơi với trẻ từ khi trẻ nhỏ; quan tâm, giao tiếp, dạy dỗ, giáo dục khi trẻ lớn giúp cho đứa trẻ phát triển toàn diện về thể chất, khỏe mạnh, tầm vóc với tinh thần trong sáng, trí tuệ thông minh, sáng tạo, nhân cách, đạo đức lối sống lành mạnh, hiện đại, góp phần tạo ra thế hệ trẻ Việt Nam trong tương lai chất lượng cao", TS Trần Đăng Khoa nhấn mạnh.

Hoàng Nhung

Theo KTDU

Từ khóa: