Sự kiện hot
6 năm trước

Nhạc sĩ Đức Trí: 'Quy chụp đạo nhạc là làm tổn thương lòng tự trọng của nghệ sĩ!'

Trong thời buổi âm nhạc phát triển cùng các dòng nhạc trào lưu cập nhật từng ngày, việc ảnh hưởng giai điệu là điều khó tránh khỏi. Thế nên, quy chụp đạo nhạc có thể tạo nên sức ép đối với các thí sinh đang tham gia Sing My Song 2018. HLV Đức Trí đã có những chia sẻ thẳng thắn về việc này.

Chuyện các ca khúc “mới ra lò” bị xét nét là đạo nhạc không còn là điều quá xa lạ. Trong thời buổi âm nhạc phát triển cùng các dòng trào lưu luôn cập nhật từng ngày, việc ảnh hưởng giai điệu là điều khó tránh khỏi.

Đã có rất nhiều nhạc sĩ rơi vào hoàn cảnh này. Sau tập 1 lên sóng, Sing My Song vấp phải những ý kiến trái chiều, khi khán giả cho rằng: Nguyễn Hoàng Ly cũng vướng phải tin đồn đạo nhạc giống giai điệu trong một ca khúc của Lana Del Rey dù trước đó cô đã lên tiếng. Điều này có thể tạo nên sức ép đối với các thí sinh đang tham gia cuộc thi Sing My Song - Bài hát hay nhất. Trước những ồn ào, nhạc sĩ - HLV Đức Trí đã chia sẻ thẳng thắn về vấn đề sáng tác.

Nhạc sĩ - HLV Đức Trí.

- Chào nhạc sĩ Đức Trí! Anh nhận thấy thí sinh năm nay có gì khác so với thí sinh năm ngoái?

- Chắc chắn là khác. Cách sáng tác và phong cách âm nhạc có một chút ảnh hưởng những gì các bạn đã nghe ở mùa 1. Tuy nhiên đó có thể là sự sai lầm, không phải những gì các bạn đã được nghe, được thấy là hay. Không phải chỉ riêng sáng tác đó mà là người ta nhìn thấy đường hướng lâu dài hoặc khả năng của thí sinh. Đó là cái nhìn xa hơn từ phía huấn luyện viên - người làm chuyên môn.

- Anh nhận thấy cá tính âm nhạc của các bạn ở mùa thi năm nay có bị ảnh hưởng thần tượng nào không?

- Bạn cũng thấy dòng nhạc pop như là ngôn ngữ mang tính đại chúng hoặc tất cả những gì diễn ra trên sân khấu cũng thế, nó phải theo trào lưu và ảnh hưởng những gì đang có là chuyện khó tránh khỏi. Thỉnh thoảng chúng ta bắt gặp những ca khúc nghe na ná nhau thì bị quy chụp ngay là vay mượn ý tưởng từ người này người khác.

Đúng là có vay mượn nhưng nói cho chính xác hơn là ảnh hưởng từ những trào lưu, bài hát có tính hiện hành của nhạc phổ thông. Đó là điều bình thường miễn sao đừng lấy hoàn toàn những gì hay nhất của bài hát trước đó.

HLV Đức Trí: “Đúng là có vay mượn nhưng nói cho chính xác hơn là ảnh hưởng từ những trào lưu”.

- Thế ca khúc Chưa bao giờ như bây giờ của Nguyễn Hoàng Ly bị cho là đạo nhạc của Lana Del Rey anh nghĩ thế nào?

Thật sự tôi chưa nghe ca khúc của ca sĩ đó và cũng không muốn nghe nên tôi không đưa ra ý kiến gì về vấn đề này.

Tôi vẫn nói với các thành viên trong đội nếu việc viết ca khúc theo cách tự nhiên tuôn ra thì giai điệu đó rất dễ đến từ đâu đó mà mình từng nghe. Sự ảnh hưởng đó là rất khó tránh khỏi và nếu như nó vô tình giống thì xem đó là tai nạn của tác giả.

Sáng tác Chưa bao giờ như bây giờ của Nguyễn Hoàng Ly từng vướng tin đồn cho rằng cô đạo nhạc. Tuy nhiên, “hotgirl” Sing My Song lên tiếng phủ nhận điều này.

- Nói về đạo nhạc, liệu có quy tắc nào trong âm nhạc để quy định điều đó?

Tôi nghĩ những quy ước cho là đạo nhạc đó là sự quy chụp, phán xét. Nhất là khi báo chí hoặc khán giả là những người không phải chuyên môn mà lại hay thích nói.

Ở khía cạnh chuyên môn thì nó không công bằng với những người viết. Có điều này tôi đã nói rất lâu, người nghệ sĩ nào cũng có tự trọng, không ai dại đem bán điều đó. Hơn ai hết, những ai có tính nghệ sĩ họ dễ bị tổn thương hơn. Nếu như họ có ý định lấy ý tưởng của ai đó thì đố ai mà biết được vì chỉ cần sửa một nốt nhạc là sẽ không nhận ra.

Vì vậy, những ai hay sử dụng câu “nghi án đạo nhạc” đó là sự quy chụp vội vàng, đã thế lại còn đăng báo thì đó là sự bất nhẫn đối với nghệ sĩ.

- Có vẻ những ca khúc hiện nay đa số hay được pha trộn nhiều giữa các dòng nhạc với nhau như ca khúc của nhóm Lộn Xộn chẳng hạn. Anh đánh giá điều đó thế nào?

Tôi không nghĩ nhạc sĩ trẻ muốn pha trộn nhiều phong cách và bài hát của nhóm Lộn Xộn cũng thế.

Ca khúc Người tôi yêu không có gì để mặc có nội dung chính tập trung trong phần rap, hát chỉ là phần phụ nên được gọi là một bài hiphop thì đúng hơn.

Tôi thường gặp gỡ các bạn trẻ, được các bạn giới thiệu về những gì đang hay. Đó là trách nhiệm, cập nhật thường xuyên dành cho những người làm chuyên môn, những điều đọng lại là những điều mình thích chứ chưa chắc nó là hay. Lộn Xộn là nhóm tôi khá thích bởi ý tưởng táo bạo được họ trình bày một cách dễ nghe.

Lộn Xộn Band để lại dấu ấn đậm nét với sáng tác mang phong cách hiphop Người yêu tôi không có gì để mặc.

- Theo anh, để sáng tác nên một tác phẩm hay thì nên làm gì?

Đâu ai ràng buộc mình vào điều gì! Hãy cứ thả lỏng, thoải mái tinh thần. Nếu viết với ý định để bài hát được nổi tiếng thì khó mà làm được. Để có được ý tưởng độc đáo buộc lòng các bạn phải có va chạm trong cuộc sống. Đi thì mới thấy. Người viết phải có lăng kính thú vị đủ để biến cái nhìn của mắt thường thành mắt nhìn của nghệ sĩ, trừu tượng và nghệ thuật. Có như thế, tác phẩm mới được người nghe khen tặng.

Nội dung như thế nó đáng quý hơn giai điệu na ná nhau. Những người xét nét là những người cố gắng “vạch lá tìm sâu”. Chính vì thế, tôi nghĩ một bộ phận khán giả nên có cặp mắt bao dung hơn, không thích thì không phải nghe.

Nếu người nghệ sĩ có đức tính không trong sáng mà lấy ý tưởng của người khác thì sớm muộn gì cũng bị lộ.

Hãy nhìn vào tác phẩm chứ đừng nhìn vào một tai nạn rồi cứ mãi quy chụp đạo nhạc.

- Ai cũng vậy, mới tập tành sáng tác hẳn sẽ mất khá nhiều thời gian. Anh có thể chia sẻ thêm về kinh nghiệm của mình cho các thí sinh?

Tôi có những bài hát ngâm đến mấy năm trời, cũng chỉ vì tôi chưa thấy hay. Tôi không nghĩ mình có thể sáng tác được và chưa bao giờ nghĩ mình đã là một nhạc sĩ hay tác phẩm của mình được nổi tiếng. Tôi viết vì tôi muốn viết, viết tặng cho người yêu hoặc những người mình yêu mến. Cho đến nay vẫn như thế. Tôi không viết để dành tặng khán giả vì họ thường trông chờ bài hát phải hit. Còn tôi viết để thoả mãn mong muốn của mình, chủ yếu là đem cảm xúc thật nhất vào tác phẩm, hit hay không sẽ do người nghe quyết định.

Cảm ơn những chia sẻ chân thành của nhạc sĩ Đức Trí!

Theo Sao Star

Từ khóa: