Sự kiện hot
6 năm trước

Phim Trung Quốc đang ở thời kỳ 'cái đẹp đè bẹp cái tài'

Hiếm có thời điểm nào điện ảnh Trung Quốc lại gây ồn ào bởi những bộ phim màu mè và các ngôi sao trẻ chẳng khác nào “bình hoa di động” như lúc này.

Trung Quốc là một trong những cái nôi điện ảnh đặc sắc nhất châu Á với dấu ấn văn hoá mạnh mẽ. Hàng loạt tác phẩm từ phim võ hiệp, phim chuyển thể danh tác văn học, phim điện ảnh đình đám trong thập niên 1980, 1990 và đầu những năm 2000 đã đưa quốc gia này trở thành một cường quốc phim ảnh.

Tuy nhiên, thời hoàng kim của nghệ thuật thứ 7 tại đất nước tỷ dân đã lùi về sau. Hiện tại, nhắc đến phim Hoa ngữ, không ít khán giả ngán ngẩm khi nghĩ đến những bộ phim màu mè, kỹ xảo cẩu thả và dàn diễn viên trẻ có ngoại hình lung linh nhưng tài năng lại hạn chế.

Vấn nạn 'bình hoa di động'

Đầu những năm 2000, điện ảnh Trung Hoa có nhiều tên tuổi khiến người hâm mộ nức lòng như Củng Lợi, Chương Tử Di, Châu Tấn, Từ Tịnh Lôi... Những nàng "hoa đán" thời kỳ đầu để lại dấu ấn trong lòng người yêu điện ảnh bởi lối diễn xuất có chiều sâu, hoá thân phong phú và vẻ đẹp riêng biệt không bị hoà lẫn.

Thế nhưng thế hệ diễn viên tài năng này gần như không thể tìm kiếm được những gương mặt kế nhiệm trong lớp sao trẻ hiện nay của làng phim Trung Quốc.

"Tiểu hoa đán" Trịnh Sảng cứ đóng phim là bị chỉ trích vì diễn xuất quá tệ nhưng vẫn được ưu ái đóng chính liên tục.

Cơn sốt phim ngôn tình đã lăng xê tên tuổi hàng loạt diễn viên trẻ như Trịnh Sảng, Triệu Lệ Dĩnh, Đường Yên, Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Dương, Trần Học Đông, Ngô Diệc Phàm,...

Điểm chung của họ là ngoại hình long lanh như những nhân vật trong tiểu thuyết bước ra, có lượng fan đông đảo, chỉ số truyền thông cao và là những "ông hoàng, bà hoàng" quảng cáo. Tuy nhiên, đây cũng đều là những ngôi sao thường xuyên gây tranh cãi về diễn xuất mỗi khi ra phim mới.

Trịnh Sảng là sao 9X "đắt show" bậc nhất của làng phim, dù vậy vai chính nào của cô cũng gây ngán ngẩm bởi lối diễn gượng gạo, biểu cảm quá lố. Sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp, Trịnh Sảng vẫn không nhận được cảm tình của người xem trong các bộ phim mình tham gia như Yêu em từ cái nhìn đầu tiên, Hạ chí chưa tới, Trường tương tư,...

Tương tự, "nữ hoàng rating" phim truyền hình Đường Yên bị nhận xét là diễn xuất một màu, trăm vai như một từ Bên nhau trọn đời, Hoạt sắc sinh hương đến Người tình kim cương, Thiên kim nữ tặc.

Trong khi đó, những gương mặt hạng A có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề diễn như Lưu Diệc Phi, Dương Mịch, Phạm Băng Băng cũng chưa thực sự chinh phục được khán giả. Điều dễ thấy nhất ở các đại mỹ nhân này là thiếu hụt sự tinh tế cũng như khả năng thổi hồn cho nhân vật như Châu Tấn, Củng Lợi từng làm được.

Ngay cả diễn viên chuyên nghiệp còn gây thất vọng như thế thì công chúng lại càng không thể mong đợi gì nhiều ở những người đẹp "đá chéo sân" như Angelababy, Âu Dương Na Na, Tống Thiến. Đặc biệt, Angelababy và Tống Thiến còn thường xuyên góp mặt trong các bảng bình chọn diễn viên tệ nhất.

Phía các nam diễn viên cũng không khá khẩm hơn khi làn sóng phim ngôn tình đã mang đến một thế hệ các "hoàng tử" mặt đẹp như hoa nhưng thiếu khí chất trên màn ảnh.

Những cái tên như Dương Dương, Ngô Diệc Phàm, Trần Học Đông, Hoàng Tử Thao, Lộc Hàm có khả năng nhập vai tỷ lệ nghịch với nhan sắc, nhiều lần bị chê bai diễn xuất trong cả phim truyền hình lẫn bom tấn điện ảnh.

Nam chính trong phim bây giờ diễn xuất có thể tốt hoặc không nhưng phải đẹp không thua gì nữ chính.

Vấn nạn "bình hoa di động" của Trung Quốc còn "làm hại" không ít phim Hollywood, trường hợp rõ ràng nhất là Cảnh Điềm. Thay vì làm rạng danh điện ảnh nước nhà như Củng Lợi hay Chương Tử Di, nữ diễn viên gây thất vọng khi xuất hiện trong loạt bom tấn Kong: Skull Island, The Great Wall, Pacific Rim 2 bởi diễn xuất quá nhạt nhoà.

Tờ Nhân dân Nhật Báo từng gây xôn xao khi đăng tải bài viết phân tích kỹ thuật diễn của các ngôi sao hạng A là Angelababy, Huỳnh Hiểu Minh, Phạm Băng Băng, Dương Mịch,... Bài viết gọi những tên tuổi này là ngôi sao thương mại thay vì diễn viên và chua xót nhận xét là "thiếu khả năng diễn xuất không khác liều thuốc độc".

Dàn diễn viên đẹp như mộng nhưng diễn xuất quá dở cũng không thể giữ chân được khán giả. Đây có thể sẽ là những "gương treo trước mắt" cho các nhà làm phim xứ Trung trước thời kỳ "bão hoà" cái đẹp nhưng thiếu thốn cái tài này.

Làm phim cẩu thả đáng trách hơn tài năng kém

Yếu tố để làm nên bộ phim thành công, ngoài kịch bản và cách quay thì diễn viên là điều tiên quyết. Một diễn viên nhập vai xuất sắc còn có thể "cứu" cả bộ phim.

Tuy nhiên, điểm yếu tài năng vẫn có thể bù đắp một phần nhờ sự tâm huyết của ngôi sao và ê-kíp làm phim, nhờ sự đầu tư đúng đắn của nhà sản xuất. Rất tiếc là ngay cả điều này cũng là điểm gây tranh cãi trong các bộ phim đình đảm của Trung Quốc gần đây.

Cũng theo Nhân dân Nhật báo, các ngôi sao thương mại đang đứng top trong làng giải trí khó có thể chuyên tâm vào nghiệp diễn vì họ bận chạy show, đóng quảng cáo. Thu nhập tốt từ công việc khác cũng khiến họ không còn động lực để sống chết với nghề.

Đặc biệt, việc theo đuổi một bộ phim truyền hình đòi hỏi sự hy sinh cả thể chất, tinh thần và thời gian. Điều này khiến nhiều ngôi sao ngại đóng phim dài tập, hoặc nếu có sẽ dùng các "chiêu" để giảm thiểu tối đa công sức trên phim trường.

Angelababy là mỹ nhân dính nhiều scandal ở hậu trường phim nhất. Cô bị tố sử dụng diễn viên thế thân xuyên suốt thời lượng lớn phim Cô phương bất tự thưởng. Thời gian Angelababy ở trên trường quay chỉ vài tuần để quay cảnh cận mặt.

Dương Dương cũng bị tố dùng người đóng thế cho các cảnh phim hành động và những cảnh quay sau lưng.

Angelababy dù đẹp vẫn bị "ném đá" vì diễn dở, lạm dụng thế thân.

Việc ngại lăn xả còn có thể thấy qua lựa chọn vai diễn của các thần tượng trẻ. Không khó để thấy những sao đình đám Cbiz thường tự gắn mình vào một dạng vai quen thuộc, chủ yếu là đóng phim chuyển thể, phim tiên hiệp hoặc ngôn tình để tạo danh tiếng.

Những tác phẩm nghệ thuật với các vai nội tâm khó nhằn, tính cách phức tạp vẫn phải viện đến thế hệ diễn viên đi trước. Một tấm gương làm nghề không ngại thử sức trong mọi vai diễn như Châu Tấn là điều khó tìm thấy ở dàn sao trẻ trên màn ảnh Hoa ngữ.

Bên cạnh đó, những yếu tố bên ngoài như phong cách trang điểm thái quá, kỹ xảo màu mè, kịch bản phim "mì ăn liền" cũng góp phần khiến diễn viên trẻ không tôi luyện được kỹ thuật.

Là thị trường dễ tính nhưng không thể phủ nhận khán giả Trung Quốc cũng ngày càng khắt khe hơn với chất lượng phim ảnh. Điều này được thể hiện rõ qua sự thất bại của phim điện ảnh Tam sinh tam thế Thập lý đào hoa, Tước Tích, Hoá ra anh vẫn ở đây, phim truyền hình Lệ Cơ truyện, Trạch thiên ký,...

Duy Nguyên
Theo Zing

Từ khóa: