2 tuần trước

Thị trường ô tô Việt Nam trước “cơn bão” triệu hồi của những ông lớn

Honda Việt Nam thông báo triệu hồi hơn 1.500 xe Honda City do lỗi túi khí; Hyundai Thành Công (HTC) mới đây cũng đã tiến hành triệu hồi 11.540 xe Grand i10 để thay bu-lông bắt trục khuỷu. Trong khi đó, ở Phillippines, Toyota phải triệu hồi 15.373 mẫu Toyota Wigo vì lỗi hệ thống điện.

Theo thông báo từ phía Honda Motor Nhật Bản, đơn vị phân phối ô tô Honda tại Việt Nam chính thức đưa ra lệnh triệu hồi đối với 1.538 chiếc City lắp ráp trong nước. Lỗi lần này có liên quan đến cụm bơm túi khí của hãng Takata sản xuất.

Cụ thể: Khi xe va chạm, cảm biến va chạm phát hiện ra độ chênh lệch gia tốc và truyền tín hiệu đến bộ điều khiển. Bộ điều khiển sẽ đánh giá tổng thể tình hình va chạm để ra quyết định kích hoạt túi khí. Trên các xe bị ảnh hưởng lắp túi khí của nhà sản xuất Takata có thể phát sinh hiện tượng quá áp trong cụm bơm khí của túi khí, dẫn đến vỏ cụm bơm khí bị vỡ khi túi khí được kích hoạt. Những mảnh vỡ bắn ra, xuyên qua vỏ túi khí có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người lái và hành khách.

Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào xảy ra trên thị trường Việt Nam nhưng HVN cũng khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của mình, nhanh chóng mang xe tới nhà phân phối của Honda để được thay thế bộ thổi túi khí mới, đúng tiêu chuẩn.

Tương tự, Hyundai Thành Công cũng đã công bố đợt triệu hồi 11.540 chiếc xe mini - Grand i10 do nguy cơ gãy bu-lông bắt pulley đầu trục khuỷu khi đang vận hành.

Cụ thể, trong quá trình sử dụng, mẫu xe Grand i10 đã được phát hiện bu lông bắt puly đầu trục khuỷu trên một số chiếc xe có thể phát sinh lỗi gãy bu lông. Để đảm bảo sự yên tâm cho khách hàng, Hyundai Thành Công đã quyết định triệu hồi và thay thế chi tiết linh kiện nói trên.

Số xe cần được triệu hồi để thay thế bu lông bắt puly đầu trục khuỷu là mẫu xe Hyundai Grand i10 thuộc 6 phiên bản sử dụng động cơ 1.2l bao gồm 3 phiên bản sedan và 3 phiên bản hatchback được sản xuất trong thời gian từ 07/06/2017 đến 31/03/2018.

Hyundai Grand i10 được biết đến là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Thống kê của Hyundai Thành Công, kể từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp này đã bán ra tổng số 17.792 chiếc Hyundai Grand i10 tại thị trường Việt Nam.

Trước đó không lâu, hãng Toyota cũng đứng trước cơn bão tương tự về việc triệu hồi xe từ Toyota Moto Phillippines. Cụ thể, Toyota Motor Philippines đã ban hành lệnh triệu hồi 15.373 mẫu Toyota Wigo vì lỗi hệ thống điện. Đây được cho là dòng xe “được đón đợi” dù khi đó Wigo về Việt Nam gây tranh cãi khá nhiều về mức giá, các tính năng, cũng như thiết kế.

Chiến dịch triệu hồi Wigo được Toyota Philippines triển khai nhằm khắc phục lỗi của hệ thống điện. Theo đó, ống dây dẫn bảo vệ động cơ quá cứng có thể khiến dây bị đứt, dẫn đến mất nguồn khi xe đang vận hành, gây ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.

Đây là dòng xe có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 3.660 x 1.600 x 1.520 (mm). Toyota Wigo được trang bị động cơ i4 1,2 lít cho công suất 87 mã lực và mô-men xoắn cực đại 108 Nm, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Một số trang bị an toàn gồm có dây đai an toàn 3 điểm, 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Những mẫu Toyota Wigo phân phối tại Philippines được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, lắp ráp bởi nhà máy Toyota chi nhánh Daihatsu, có giá bán từ 537.000-611.000 PHP, tương đương 231-264 triệu đồng.

Tạ Thành
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: