3 tháng trước

Vừa đổi vị trí đặt cửa hàng, mỗi điểm Bách hóa Xanh đã thu về gần 100 triệu mỗi ngày

Theo Công ty Thế Giới Di Động, so với các điểm bán cũ được cho là hoạt động hiệu quả với doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/tháng - tương đương hơn 30 triệu/ngày, điểm bán mới hiệu quả gần gấp 3 lần.

Trong buổi gặp gỡ các nhà phân tích Q1/2018 vừa qua, Chủ tịch Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài đã thẳng thắn đánh giá, chiến lược của công ty này đưa Bách hóa Xanh vào các khu dân cư là "hơi vội vàng".

Điều này đã phần nào phản ánh vào giá cổ phiếu MWG, khi nhiều nhà đầu tư lo ngại kế hoạch mở rộng chuỗi Bách hóa Xanh của ông Tài chưa đạt hiệu quả như mong đợi.

Ban đầu, MWG đặt kế hoạch mở thêm các cửa hàng mới tại các khu vực dân cư đông đúc, để khách hàng có thể đi bộ, và mua sắm hàng ngày.

Trên thực tế, doanh thu bán hàng tại các cửa hàng Bách hóa Xanh lại cho thấy, thói quen của các bà nội trợ là thường mua sắm hàng ngày trên đường - từ nơi làm việc trở về và hiếm khi đến các cửa hàng khi đã trở về nhà.

Như vậy, ban lãnh đạo MWG rút ra kinh nghiệm, vị trí tối ưu đặt cửa hàng bách hóa phải là dọc các tuyến đường lớn dẫn đến các khu dân cư, thay vì bên trong khu dân cư như chiến lược đã định.

Do đó, phía MWG đã quyết định giảm 1/2 kế hoạch mở rộng chuỗi Bách hóa Xanh từ 1.000 cửa hàng xuống 500 cửa hàng trong năm nay.

Ngay lập tức, kế hoạch này bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Phía MWG cho biết, chỉ trong 3 ngày sau khi chuyển đổi chiến lược đặt cửa hàng, các điểm Bách hóa Xanh mở mới đã ghi nhận doanh thu tăng vọt, thu về gần 100 triệu đồng mỗi ngày.

Nghĩa là so với các điểm bán cũ được cho là hoạt động hiệu quả (doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/tháng - tương đương hơn 30 triệu/ngày), điểm bán mới hiệu quả gần gấp 3 lần.

Cửa hàng Bách hóa Xanh được đặt tại vị trí đắc địa - 99 Tăng Nhơn Phú, Quận 9, TP. HCM

Cụ thể, thay vì chọn điểm bán nằm trong khu dân cư, Bách hóa Xanh đã "đua" ra mặt tiền các trục đường lớn tại trung tâm TP. HCM - tương tự cách Thegioididong.com và Điện máy Xanh chọn điểm bán. Đây là những vị trí đắc địa, đông người qua lại, nằm ở các ngã ba, ngã tư các quận trọng điểm.

Đại diện MWG chia sẻ: "Diện tích các cửa hàng Bách hóa Xanh không thay đổi. Chủ yếu, chúng tôi thay đổi cách chọn vị trí đặt điểm bán mới. Và điều này phần nào đã phát huy hiệu quả".

Còn theo công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) trong báo cáo ngày 9/5 nhận định: hai trong số những vướng mắc mà chuỗi Bách hóa xanh đang gặp phải là: lựa chọn mặt bằng, và quản trị hàng hóa.

Rất may, với cả 2 lĩnh vực này, MWG ít nhiều đã có những kinh nghiệm giải quyết - khi từng rất thành công với chuỗi bán lẻ là Thegioididong.com trước kia.

"Vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục thông qua quá trình thử nghiệm và khắc phục như lựa chọn vị trí cửa hàng và hàng hóa tồn kho trên cả hệ thống. Tuy nhiên, đây đơn giản là quy trình chung cho mảng bán lẻ và không thể cắt bỏ bất kỳ giai đoạn nào", báo cáo của HSC viết.

Các điểm Bách hóa Xanh mở mới đã ghi nhận doanh thu tăng vọt, thu về gần 100 triệu đồng mỗi ngày

Khi am hiểu về ngành bán lẻ được phát huy tối đa

Bên cạnh vấn đề về điểm bán, MWG cũng đang từng bước điều chỉnh hệ thống quản trị hàng hóa của chuỗi Bách hóa xanh, từ đó cải thiện doanh thu trên từng cửa hàng.

Bài toán mà MWG đang giải quyết, đó là từng bước phải hoạch định lại cơ cấu nguồn hàng ở Bách hóa Xanh, nhằm đạt được doanh thu mục tiêu.

Theo đó, lời giải mà ông Nguyễn Đức Tài đưa ra là hàng hóa của mỗi cửa hàng theo thời gian nên được thay đổi dựa trên loại hình dân cư xung quanh.

Chẳng hạn, hàng hóa ở các cửa hàng nằm trong khu vực dân cư có thu nhập cao có thể bao gồm các loại hoa quả tươi nhập khẩu. Trong khi ở cửa hàng thuộc khu vực dân cư thu nhập thấp hơn chỉ nên gồm các mặt hàng và hoa quả phổ biến trong nước.

Công ty cho biết, hiện tại, quản lý cửa hàng có thể đề xuất thay đổi về danh mục hàng hóa trong cửa hàng (nếu cần thiết). Tuy nhiên, trong tương lai, MWG sẽ điều chỉnh hệ thống ERP, hướng đến danh mục hàng hóa cho mỗi cửa hàng sẽ do hệ thống ERP quyết định thay vì do nhân sự của cửa hàng.

Đánh giá về động thái của MWG, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, giai đoạn "thử và sai" của chuỗi Bách hóa Xanh vẫn đang tiếp tục, nhà đầu tư cần theo sát diễn biến và đo lường hiệu quả của chuỗi Bách hóa Xanh để xác định thời điểm chuỗi này bắt đầu chuyển mình.

"Việc nhận thức được sai lầm và có động thái sửa chữa kịp thời luôn là ưu điểm của Thế Giới Di Động mà chúng tôi đánh giá rất cao", VDSC nêu quan điểm.

Việt Hưng
Theo The Leader

Từ khóa: