2 tuần trước

Vươn lên vị trí số 1, VPBank thu mỗi ngày gần 1 tỷ từ thẻ tín dụng

Chỉ tính riêng ngân hàng mẹ VPBank, thu nhập phí từ thẻ tín dụng năm 2018 đạt gần 330 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2017, tăng tỷ trọng đóng góp trong thu nhập dịch vụ lên 21%. Bình quân mỗi ngày, VPBank thu lãi gần 1 tỷ đồng từ mảng dịch vụ này.

Báo cáo thường niên của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng cho thấy những số liệu thú vị về mảng thẻ tín dụng.

Từ vị trí thứ 5 về số lượng thẻ phát hành và chi tiêu năm 2016, VPBank đã tập trung đầu tư nguồn lực và công nghệ để vươn lên vị trí số 3 về lượng thẻ phát hành và vị trí số 2 về chi tiêu cuối năm 2017. Đến hết năm 2018, VPBank vươn lên là ngân hàng có số thẻ tín dụng đang hoạt động lớn nhất thị trường.

Chia sẻ tại phiên họp ĐHCĐ thường niên 2019, Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh cho biết đến cuối quý I ngân hàng tiếp tục duy trì vị trí số 1 dựa trên số lượng thẻ hoạt động 750.000 thẻ của ngân hàng mẹ và 1,6 triệu thẻ của FE Credit.

Cùng với đó, nhà băng đặt chiến lược vào ngân hàng bán lẻ này tiếp tục dẫn đầu cuộc đua số lượng phát hành thẻ mới trong năm 2018 với hơn 240.000 thẻ, tăng trưởng 20% so với năm trước. Dư nợ thẻ tín dụng tính đến cuối năm 2018 đạt 10.513 tỷ đồng, tăng 61% so với cuối năm 2017 và chiếm 4,74% tổng dư nợ cho vay khách hàng của toàn ngân hàng.

Không chỉ “chạy nhanh” về mặt số lượng, giá trị chi tiêu qua kênh này của Ngân hàng đạt 3.600 tỷ đồng mỗi tháng, tăng trưởng 65%. Chính nhờ sự bứt phá này, VPBank trở thành ngân hàng dẫn đầu về chi tiêu thẻ, chiếm khoảng 18% tổng giá trị thị trường.

Tính bình quân trên mỗi thẻ, giá trị chi tiêu đạt khoảng 11,5 triệu đồng/tháng, tăng 79% so với năm 2017, và cao hơn nhiều so với 3,5 triệu đồng/tháng của toàn thị trường.

Chứng khoán SSI nhận định mảng thẻ tín dụng của VPBank đang tăng trưởng rất tốt và chiếm thị phần khoảng 10% thị trường. FE Credit là đơn vị chính đẩy mạnh tăng trưởng trong năm 2018 với 59% tổng số thẻ.

Thực tế, mảng kinh doanh thẻ nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã sớm nằm trong nhóm các mảng kinh doanh chiến lược tại nhiều ngân hàng, đặc biệt là tổ chức theo đuổi mục tiêu ngân hàng bán lẻ. Lãnh đạo VPBank từng nhấn mạnh thúc đẩy mạnh thẻ tín dụng là một trong 5 chiến lược được đề ra để phát triển phân khúc khách hàng cá nhân trong cuộc họp với các chuyên gia phân tích. Và thực tế, thẻ tín dụng đã trở thành sản phẩm chủ đạo trong phân khúc khách hàng cá nhân năm 2018.

Nhà băng này cho ra mắt hai dòng thẻ mới hướng đến phân khúc khách hàng ưu tiên trong đó thẻ World Lady là thẻ tín dụng đầu tiên trên thị trường giành riêng cho nữ khách hàng ưu tiên. Cùng đó, ngân hàng cũng ra mắt sản phẩm vay qua điện thoại, giúp khách hàng có thể vay tiền mặt trong hạn mức thẻ của mình. Ngoài đối tượng khách hàng cá nhân, VPBank cũng ra mắt thẻ tín dụng VPBiz cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sản phẩm chủ đạo này đã sớm cho “trái ngọt” khi đóng góp ngày càng nhiều hơn thu nhập dịch vụ của VPBank. Chỉ tính riêng ngân hàng mẹ VPBank, thu nhập phí từ thẻ tín dụng năm 2018 đạt gần 330 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2017, tăng tỷ trọng đóng góp trong thu nhập dịch vụ lên 21%. Bình quân mỗi ngày, VPBank thu lãi gần 1 tỷ đồng từ mảng dịch vụ này.

Tại Việt Nam, theo báo cáo cập nhật đến quý III/2018, số lượng thẻ tín dụng chỉ đạt xấp xỉ 4,66 triệu thẻ, tức là chưa 3% trong 147,3 triệu thẻ được phát hành.

Dù vậy, nhìn vào bức tranh tăng trưởng, thị trường thẻ tín dụng Việt Nam đang cho thấy đây là mảnh đất nhiều tiềm năng. So với cuối quý III/2017, số lượng thẻ tín dụng lưu hành tăng hơn 50%, doanh số sử dụng cũng cao gấp rưỡi lên hơn 2,2 tỷ USD.

Thói quen tiêu dùng qua thẻ tín dụng đang trở nên phổ biến hơn do tính an toàn, thuận tiện và những khuyến mại mà các nhà băng đang chạy đua để dành thị phần. Theo Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam, doanh số thanh toán thẻ (bao gồm cả thẻ dư nợ, thẻ tín dụng….) không kể doanh số rút tiền mặt cả năm 2018 có mức tăng trưởng ấn tượng (30%), lên gần 588.170 tỷ đồng. Nếu tính cả rút tiền mặt, doanh số thanh toán thẻ đạt gần 3,06 triệu tỷ đồng.

Với số lượng ít ỏi phát hành, ước tính cứ mỗi 100 người Việt Nam có chưa đến 6 người đang sử dụng thẻ tín dụng. Dư địa phát triển cho mảnh đất này là không nhỏ, nhất là khi xu hướng tiêu dùng trước, trả tiền sau đang ngày càng trở nên phổ biến.

Thu Hằng

Theo NDH

Từ khóa: