Thứ bẩy, 09/06/2018 09:34

Tại sao phải chuyển đổi sim 11 số thành 10 số?

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, việc chuyển đổi mã mạng nhằm đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông, yêu cầu phát triển của nền kinh tế số.

 Hạn chế sim rác, tăng độ linh hoạt trong kho số của nhà mạng

Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) chính thức cấp đầu 11 số cho các mạng di động từ năm 2007, tuy nhiên thị trường đã không mặn mà với đầu số này. Nhiều người chia sẻ rằng, mỗi khi có thuê bao 11 số gọi đến thường có nội dung quảng cáo, tiếp thị,....

Thêm vào đó, những thuê bao 11 số thường được sử dụng vào việc phát tán tin nhắn rác nên tâm lý nhiều người kỳ thị với SIM 11 số. Theo báo cáo của các mạng di động thì tỷ lệ thuê bao 10 số rời mạng ít hơn thuê bao 11 số.

Một tỷ thuê bao được đưa vào kho số để phục vụ phát triển Cách mạng công nghiệp 4.0

Chiều 29/5, Bộ TT-TT đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

Cục Viễn thông cho biết, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, nhiều loại hình dịch vụ viễn thông mới ra đời và phát triển.

Các nhà mạng phải chuyển đổi đầu số trước 15/9

Trước đây chỉ có điện thoại cố định, chưa có điện thoại di động thì nay đã có dịch vụ di động từ 2G, 3G đến 4G và sắp tới là 5G, kết nối Internet vạn vật (IoT)...

"Vì vậy cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch kho số để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông, yêu cầu phát triển của nền kinh tế số: giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định"- đại diện Cục viễn thông nói.

Với sự cần thiết đó, căn cứ Luật Viễn thông và Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011, Bộ TT-TT đã ban hành Quy hoạch kho số viễn thông kèm theo Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT ngày 22-12-2014, trong đó điều chỉnh quy hoạch mã vùng và quy hoạch mã mạng.

Việc chuyển đổi mã vùng đã hoàn thành vào tháng 8-2017, bước tiếp theo là chuyển đổi mã mạng. Vì vậy, sau khi có sự thống nhất cao của tất cả các doanh nghiệp viễn thông di động, Bộ TT-TT đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi mã mạng kèm theo Quyết định số 798/QĐ-BTTTT ngày 25-5-2018.

Theo kế hoạch này, thời gian bắt đầu chuyển đổi từ ngày 15-9-2018 và kết thúc chuyển đổi vào ngày 30-6-2019.

Tính toán của Cục Viễn thông cho thấy, sau khi chuyển đổi, ta sẽ có có thêm được 1 tỷ thuê bao. Số lượng thuê bao này phục vụ quy hoạch phát triển lâu dài và kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển đến năm 2050.

Người dùng di động than phiền

Theo thống kê, khi thay đổi đầu số sẽ có khoảng 60 triệu thuê bao bị ảnh hưởng. Những thuê bao này sẽ nảy sinh rất nhiều bất tiện, như phải đổi toàn bộ danh bạ, in lại danh thiếp, bao bì, biển hiệu ... Ngoài ra thì việc xác thực mật khẩu hai lớp từ tài khoản ngân hàng đến bảo mật facebook, zalo đều bị vô hiệu hóa và yêu cầu người dùng thay đổi mọi cài đặt.

Người dùng thuê bao than phiền vì sự bất tiện

Không chỉ than phiền vì những ảnh hưởng trên, việc rút gọn đầu số còn khiến nhiều SIM 11 số được mua sử dụng vì số đẹp, số mang nhiều ý nghĩa với người dùng bỗng dưng trở nên mất giá trị.

Để hỗ trợ người dùng di động trong việc chuyển đổi số thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, khi đổi số thuê bao, nhà mạng phải thông báo trước cho khách hàng ít nhất 60 ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng (theo đúng quy định của Nghị định 15/2011/NĐ-CP) và cho phép gọi đồng thời số cũ (11 số) và số mới (10 số) trong vòng 60 ngày.

Đồng thời, trong khoảng hơn 7 tháng, kể từ khi kết thúc cách gọi song song, các nhà mạng phải duy trì âm thông báo khi gọi đến số cũ. Cụ thể, trong thời gian này, nếu gọi đến số mới sẽ được tiến hành bình thường; còn gọi đến số cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh hướng dẫn gọi số mới.

Đức Huy
Theo Đời sống & Pháp lý

0 Bình luận
List Comment


0/1000