Sự kiện hot
11 năm trước

Đã đến lúc nên thay đổi trào lưu của game Việt

Nhìn lại quá khứ chắc hẳn nhiều người phải ngạc nhiên về những sự thay đổi trào lưu đáng kinh ngạc của game thủ Việt Nam và dĩ nhiên sự thay đổi trào lưu này cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan.

Nhìn lại quá khứ chắc hẳn nhiều người phải ngạc nhiên về những sự thay đổi trào lưu đáng kinh ngạc của game thủ Việt Nam và dĩ nhiên sự thay đổi trào lưu này cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan.

Trong giai đoạn khởi đầu của làng game Việt có sự tồn tại song hành của hai trào lưu đó là Casual và MMORPG với các đại diện tiêu biểu của hai thể loại này có thể kể đến như Gunbound (2005), MU "Hà Nội" (2005), Võ Lâm Truyền Kỳ (2005). Người ta cho rằng các game này thành công vì xuất hiện đầu tiên và gameplay, hình ảnh đúng sở thích của phần lớn người Việt Nam. Trào lưu MMORPG trong thời điểm này được nhiều “hâm mộ” và ưu ái hơn nên có phần lấn át so với Casual.


Tựa game đã làm nên trào lưu cho thể loại game nhập vai kiếm hiệp

Tuy nhiên khi Audition ra mắt vào năm 2007 với trào lưu nhà nhà và người người luyện ngón nhảy dance trên bàn phím, đã cho người ta một cái nhìn khác biệt về game thể loại Casual. Lúc này thì Casual đã là một đối trọng thực sự với MMORPG và thậm chí còn vượt lên trên và trở thành một trào lưu thực sự, một cơn lốc trên thị trường Game Online Việt. Điều này càng được thể hiện rõ rệt hơn khi 1 năm sau Đột Kích ra đời thì lúc đó thế giới Casual được mở rộng ra gấp đôi và phù hợp với tất cả mọi lứa tuổi.


Audition mở ra thời kỳ hoàng kim của casual

Tuy nhiên mọi việc dường như hoàn toàn "đảo chiều" trong thời gian vài năm trở lại đây bởi lúc đó cái tạo nên trào lưu không còn là sở thích nữa mà gần như game thủ không còn cơ hội để lựa chọn và nghiễm nhiên webgame, tất cả các thể loại webgame từ nhập vai, turnbase, chiến thuật, bắn súng canh tọa độ ... trở thành trào lưu.


Những hình ảnh như thế này giờ cũng đã trở thành "trào lưu" buồn

Việc bị "buộc phải chơi" cộng với sự dễ dãi của game thủ Việt và mục tiêu lợi nhuận hàng đầu của các nhà phát hành đã đẩy game vào ngõ cụt của ý tưởng, không còn sản phẩm nào có những cái mới đột phá để giúp game thủ có những trải nghiệm mới mẻ và tạo thành trào lưu thực sự. Và cái sự bị "buộc phải chơi" này càng trở nên nguy hiểm hơn khi phần lớn các sản phẩm đều có nguồn gốc từ xứ sở gấu trúc. Theo thống kê sơ bộ, hiện tại làng game có trên 80% số trò chơi Trung Quốc đang hoạt động, đa phần thuộc thể loại MMORPG.

Có một game thủ đã nói một câu rất cay đắng, dù không hoàn toàn đúng nhưng cũng đáng suy nghĩ "Nếu không chơi game Trung Quốc, ta sẽ chơi gì đây?". Vẫn biết chuyện loại bỏ game Trung Quốc không phải một sớm một chiều có thể làm được, nếu không muốn nói là còn rất lâu nữa.


Quả thật game có xuất sứ từ Trung Quốc đã ăn quá sâu vào tư tưởng game thủ Việt

Trước hiện trạng MMORPG thì đi vào lối mòn bởi cạn kiệt ý tưởng thì có lẽ sự lựa chọn hợp lý bây giờ chỉ còn nằm ở thể loại casual với sự sáng tạo phong phú về lối chơi và là tiền đề tuyệt vời cho eSports. Nếu các nhà phát hành có thể định hướng được thị trường phát triển theo hướng đi mới từ Casual và đạt được thành công thì làng game Việt sẽ có thể trở về thời hoàng kim với sự đa dạng và phong phú cũng như kìm hãm lại sự phát triển của MMORPG và webgame. Tuy nhiên thì không phải nhà phát hành nào cũng có đủ thực lực, kinh nghiệm và khả năng trừ VTC Game đang dẫn đầu trong lĩnh vực casual và eSports.


Liệu rằng có thể tái hiện lại sự thành công của casual như trong quá khứ ?

Hi vọng rằng trong một thời gian gần tới đây sẽ có một tựa game casual xuất hiện và thực sự đủ sức trở thành một trào lưu mới, đem lại sự cân bằng giữa các dòng game với nhau.

theo Game8

Từ khóa: