Sự kiện hot
10 năm trước

Game online mang tính giải trí hay tệ nạn?

Game online ngày này đã không còn xa lạ với người Việt Nam. Từ sinh viên, học sinh cho đến nhân viên văn phòng, thậm chí cả tầng lớp trung niên vẫn có một sự quan tâm và yêu thích dành cho hình thức giải trí của thời đại kỷ nguyên số này.

Game online với những tác động tích cực

Game (trò chơi) là một hình thức giải trí được ưa chuộng vì sự sống động cũng như thỏa mãn tính phiêu lưu vốn có trong mỗi con người từ thuở bé. Các trò chơi trước đây chỉ cho phép 2 người chơi, thiếu tương tác và có sự lặp lại. Khi game online ra đời không chỉ giúp mang đến sự đa dạng trong các loại hình mà còn mang đến sự tương tác trực tuyến giúp người chơi thỏa sức tưởng tượng ra một thế giới như thật.


Sành Điệu Online, thuộc thể loại âm nhạc-khiêu vũ phù hợp với các bạn trẻ năng động, là một trong số ít game thuần tính giải trí.

Không thể phủ nhận game online mang đến một làn gió mới cho những người yêu thích game bởi sự hiện đại và tính kết nối cao. Điều này tạo nên một thế giới game không khác gì những câu chuyện phiêu lưu mà người chơi chính là một nhân vật trong câu chuyện đó. Như các game Audition, Sành Điệu Online… giúp các bạn trẻ hòa vào thế giới sôi động của âm nhạc, thưởng thức các điệu nhảy đầy tính giải trí và mở rộng kỹ năng quan hệ, kết nối bạn bè.

Bên cạnh yếu tố giải trí, sau những giờ phút căng thẳng trong công việc, anh Tuấn - nhân viên văn phòng cho biết thêm: “Đối với tôi, game online không chỉ mang tính giải trí mà giúp tôi rèn luyện được những kỹ năng như đánh máy, quan sát, tư duy…”. Thật như vậy, những game online mang tính chiến thuật, đối kháng đòi hỏi người chơi phải có tư duy và sự nhạy bén để vượt qua được những thử thách, chiến đấu với kẻ thù. Nổi trội trong số này có thể kể đến Võ Lâm Truyền Kỳ, Thục Sơn Kỳ Hiệp, Ngọa Long…

Một số game còn giúp người chơi phát huy tính sáng tạo, khả năng giao tiếp. Một lợi ích không thể không kể đến, đây cũng chính là điểm nổi bật của game online, đó là sự tương tác, kết nối cộng đồng trực tuyến. Từ những người trong giới “giang hồ” rồi thành những người bạn thực sự có chung niềm yêu thích. Trên thực tế đã có những câu lạc bộ game online hoạt động từ thiện mang đến lợi ích thiết thực cho cộng đồng và xã hội.

Cân tăng hơn nữa tính giải trí cho game online

Khi nhu cầu ngày một tăng cao thì nguồn cung cũng theo đó mà nở rộ. Ngày càng nhiều những nhà phát hành cho ra đời những game không có giấy phép. Chưa kể việc lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của Nhà nước, các công ty nước ngoài đã cho phát hàng nhiều loại game lậu vào Việt Nam để trốn nghĩa vụ đóng thuế. Điều này dẫn đến hệ lụy có nhiều sản phẩm nội dung phản cảm, đồi trụy và bạo lực tác động xấu đến giới trẻ, gây ảnh hưởng cho cả những game online có tính giải trí, cần thiết.
 
Với những game không phép, các nhà phát hành lậu không ngần ngại sử dụng những nhân vật được tạo hình gợi cảm, chưa kế đến là những game chủ yếu tập trung vào bạo lực và tình dục nhằm thu hút người chơi. Nhiều nhà phát hành game online chân chính đã lên tiếng khi tình trạng game không phép hiện nay nhiều gấp mấy lần game được cấp phép. Như vậy, để game online giữ đúng vai trò của nó, các nhà quản lý cần siết chặt tình trạng game lậu, hướng các nhà phát hành đến những game có tính giải trí cao. Đại diện nhà phát hành Netgame Asia chia sẻ: “Cổ vũ và tạo điều kiện cho những nhà phát hành chân chính sẽ giúp thị trường lấy lại sự cần bằng cần thiết”.


Những game lậu mang tính chất bạo lực dễ gây ảnh hưởng đến tâm lý người chơi từ đó dẫn đến những vấn nạn cho xã hội.

Đã có lúc game online bị tạm ngừng cấp phép vì những ý kiến trái chiều, tuy nhiên điều đó chỉ thể hiện thói quen đổ lỗi cho hoàn cảnh xã hội, cho công nghệ thông tin phát triển. Song, yếu tố này chỉ là một phần. Ý thức bản thân và sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ và chia sẻ từ phía gia đình mới chính là yếu tố quyết định. Game online sẽ thật sự phát huy đúng vai trò của nó khi đã được “sàn lọc” và người chơi biết kiểm soát bản thân. Và đó cũng là cách chúng ta tôn vinh những nhà sản xuất chân chính và thể hiện ý thức của thanh niên thời đại ngày nay.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định (NÐ) 72/2013/NÐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, có hiệu lực từ ngày 1/9/2013. Tại Ðiểm b, Mục 3 Ðiều 32 quy định doanh nghiệp chỉ được cấp phép kinh doanh khi nội dung game “không có hình ảnh, âm thanh gây cảm giác ghê sợ, rùng rợn; kích động bạo lực, thú tính; dung tục, khêu gợi, kích thích dâm ô, trụy lạc vô luân, trái với truyền thống đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc; xuyên tạc, phá hoại truyền thống lịch sử”. Căn cứ theo quy định này, các game có nội dung kích động bạo lực (trong đó có game bắn súng) sẽ không được cấp phép mới và cả những game đã được cấp phép có thời hạn trước đó cũng có thể không được cấp phép lại.

Phan Long - Tường Châu
theo BVPL

Từ khóa: