Sự kiện hot
10 năm trước

Đạo diễn Cường Ngô nói về "bà trùm giang hồ" Trương Ngọc Ánh

Dù chuyên trị những vai chính diện và đây là lần đầu tiên cô vào vai phản diện “bà trùm”, nhưng cả tác giả văn học và đạo diễn khi hình dung về nhân vật đều nhắm đến Trương Ngọc Ánh như một sự lựa chọn. Vậy, “bà trùm” Trương Ngọc Ánh đã vào vai như thế nào? Đạo diễn Cường Ngô hé lộ với PV Báo GĐ&XH.


Tạo hình của nhân vật “Hương ga” khác hẳn với Dung “Hà” ngoài đời.

“Hương ga” không lấy nguyên mẫu từ Dung "Hà"?

Bộ phim “Hương ga” gây chú ý báo chí từ khi khởi quay do gắn với thông tin “làm về cuộc đời Dung “Hà” - trùm giang hồ Hải Phòng”. Thực hư việc này thế nào, thưa anh?

- Câu chuyện Dung “Hà” hay bất cứ ai đó là một câu chuyện thực tế và chúng ta cần tôn trọng sự thật về họ. Có thể tác giả dựa trên những nguyên mẫu nào đó, nhưng chúng tôi nhấn mạnh rằng “Hương ga” là một bộ phim và đó là một tác phẩm hư cấu. Và cũng có thể, nhân vật của chúng tôi khác rất nhiều so với nhân vật tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Đình Tú.

Anh từng hợp tác với Trương Ngọc Ánh và Ngô Thanh Vân trong phim "Ngọc viễn đông". Xét về cảm quan mà nói, vai giang hồ đất Cảng cần độ lỳ, gai góc... sẽ hợp với Ngô Thanh Vân hơn, còn Trương Ngọc Ánh có vẻ ngoài đài các hợp với vai chính diện hơn. Bản thân anh có lo ngại hình thức của Trương Ngọc Ánh sẽ là một bất lợi?

- Ngô Thanh Vân đã thành công với hình tượng “đả nữ”, còn Trương Ngọc Ánh vốn được chú ý nhiều ở những nhân vật chính diện, cần diễn nội tâm nhiều. Nhưng bộ phim này không phải chỉ là một bộ phim hành động. Nó là một bộ phim hành động pha tâm lý xã hội. Thế giới giang hồ hiếm tình người, nhưng “Hương ga" lại là mẫu giang hồ trọng tình người và đôi khi cô ấy bị cảm xúc chi phối. Tôi đã casting nhiều người nhưng Trương Ngọc Ánh tạo cho tôi cảm giác đây thực sự là cô “Hương ga” trong hình dung của mình.

Trong quá trình làm việc về tác phẩm với nhà văn Nguyễn Đình Tú (tác giả văn học - PV), tôi có hỏi anh rằng, “Hương ga” trong trí tưởng tượng của anh là nữ diễn viên nào? Nguyễn Đình Tú đã trả lời nhanh không cần suy nghĩ: Chỉ có thể là Trương Ngọc Ánh! Đó chính là lý do khiến tôi yên tâm hơn với lựa chọn của mình. Và đến giờ này, khi phim đã quay được hơn một nửa, tôi đã tin rằng mình hoàn toàn đúng. Một nhân vật tính cách và tâm lý phức tạp, yêu thương hồn nhiên và lạnh lùng khi cần. Trương Ngọc Ánh chứng tỏ chị ấy là một lựa chọn xứng đáng.

Mất 3 năm để tìm hiểu… “giang hồ”

“Hương ga” được chyển thể từ tuyển thuyết “Phiên bản” của nhà văn Nguyễn Đình Tú với số tiền bản quyền là 50 triệu đồng. Khác với Dung “Hà” ngoài đời - vốn “hành nghề” trộm cắp vặt ở chợ Sắt Hải Phòng trước khi trở thành “bà trùm”, tướng tá như đàn ông… thì “Hương ga” trong phim thưở ban đầu lại là con nhà lành với nghề bán hương ở chợ Ga. Đây chỉ là một trong số nhiều chi tiết khác biệt.

Với bộ phim về giới xã hội đen như “Hương ga”, anh có cách thức tìm hiểu về đề tài này như thế nào để chuyển tải qua ngôn ngữ điện ảnh?

- Hiện thực cuộc sống giúp cho bộ phim gần gũi hơn với người xem, nhưng không có nghĩa nhà làm phim sao chép hiện thực đó. Với bộ phim này, tôi dành rất nhiều thời gian (khoảng 3 năm), để tìm hiểu những tài liệu, những thước phim và cả đi tìm hiểu bối cảnh ra đời của tác phẩm. Và tôi bắt đầu suy nghĩ, nếu như Hương ga xuất hiện ở đây, trong bối cảnh đó, thì sẽ như thế nào. Bộ phim được hình thành như vậy.

"Hương ga" được dàn dựng với hàng loạt tên tuổi điện ảnh. Có vẻ như anh đang rất  kỳ vọng vào dự án này?

- Tôi rất kỳ vọng đây sẽ bộ phim được khán giả nội địa yêu thích. Thị trường điện ảnh Việt Nam đã có những khởi sắc rất tốt và chúng tôi cũng muốn bộ phim của mình tạo được hiệu ứng với khán giả. Tôi không mời những tên tuổi lớn chỉ vì nhằm hút khách, mà tôi lựa chọn các diễn viên theo tiêu chí phù hợp với vai diễn.

Trong dàn diễn viên tham gia “Hương ga”, có một diễn viên Việt kiều tên là Kim Lý thủ vai “Tùng hero”. Anh đã thuyết phục "ngôi sao" này như thế nào để anh ta về Việt Nam đóng phim mà biết rõ, catse ở Việt Nam chắc chắn sẽ không thể bằng ở Mỹ?

- Kim Lý là một diễn viên, đồng thời là một nhà phát hành phim tại Canada. Anh tham gia một số phim tại Mỹ và có những thành tựu riêng. Tôi với Kim Lý có quen nhau từ trước, và khi tôi nói về nhân vật, Kim Lý nói anh rất hứng thú với nó. Khi casting, anh rất nhập vai. Với một diễn viên, nhiều khi catse không phải là vấn đề quá lớn. Khi họ cảm nhận được nhân vật, giống như họ nắm bắt một cơ hội nghề nghiệp và chuyện catse  chỉ còn là vấn đề thủ tục mà thôi. Catse  của Kim Lý không quá cao nhưng chắc chắn là không thấp. Đủ để anh ấy có thể tham gia làm phim một cách thoải mái tại Việt Nam.

+ Cảm ơn anh!

Thanh Hà
theo GĐ&XH

Từ khóa: