Sự kiện hot
12 năm trước

Game chiến lược và những yếu tố tạo thành

Ngay từ tên gọi, "game chiến lược" đã tỏ ra có phần phức tạp hơn các thể loại game khác nhất là với người chơi mới. Chính vì vậy, GameThu.net sẽ giới thiệu cái nhìn khái quát về những trò chơi chiến lược này.

Ngay từ tên gọi, "game chiến lược" đã tỏ ra có phần phức tạp hơn các thể loại game khác nhất là với người chơi mới. Chính vì vậy, GameThu.net sẽ giới thiệu cái nhìn khái quát về những trò chơi chiến lược này.

Trước hết, cần làm rõ khái niệm "chiến lược". Đây là thuật ngữ xuất phát từ cụm từ "Strategic Game" với từ "strategy" hay "strategic" mang nghĩa là chiến lược. Thế nhưng vào thời kỳ đầu dòng game này du nhập vào Việt Nam, như nhiều thuật ngữ khác bị hiểu sai, các "RTS" game, thay vì được dịch chính xác là "game chiến lược thời gian thực lại được gọi là "game chiến thuật thời gian thực", trong khi từ "chiến thuật" chỉ tương ứng với thuật ngữ "tactical". Có lẽ đã quá trễ để thay đổi cách gọi tên thể loại này nhưng tác giả bài viết này vẫn mong muốn các game thủ hiểu và gọi tên game đúng hơn.

Những điều căn bản

Điều đầu tiên và trước nhất cho mọi trò chơi chiến lược là người chơi phải học được cách chơi cũng như luật chơi. Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, không khó để các bạn có thể học được chúng ở mọi nơi mọi lúc. Tiền đề cho mọi thứ chính là việc bạn nhìn vấn đề theo góc độ cao hơn, chuyên sâu hơn và cố gắng phiên dịch mọi vấn đề về kĩ. Hãy chuyển đổi các tư duy chiến lược sang một thứ ngôn ngữ dễ hiểu cho cả những người mới cũng như những người dày dặn kinh nghiệm.

Tài nguyên

Mỗi trò chơi đều có những tài nguyên khác nhau. Vấn đề muôn thưở về tài nguyên cũng chỉ xoay quanh hai việc: Khai thác tối đa và sử dụng hợp lý. Tương tự như tài nguyên, quân lính cũng là một khái niệm đặc trưng trong các trò chơi chiến lược. Việc điều khiển và sử dụng quân lính cũng quan trọng như tài nguyên quanh nhà bạn vậy.

Sử dụng tài nguyên đúng cách sẽ giúp lực lượng lớn mạnh

Đối với các game chiến lược thời gian thực (Real Time Strategy), bài toán khó nhất là phải có đủ số nhân công khai thác tài nguyên một cách nhiều nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất, tạo đà cho bạn phát triển căn cứ, đế chế của mình. Còn đối với các game chiến lược kiểu mới (MOBA – Multiplayer Online Battle Arena), người chơi sẽ phải tiêu diệt càng nhiều lính càng tốt rồi sử dụng số vàng thu nhận được cho những trang bị cao cấp.

Sương mù

Sương mù là thứ được bao phủ khắp bản đồ để che khuất những công trình cũng như các đơn vị. Các đối tượng hầu như chỉ có thể tấn công nếu có tầm nhìn. Khi một trong những đơn vị của bạn bị tấn công, chúng sẽ được đánh dấu trên bản đồ nhỏ (minimap).
Việc bạn kiếm được nhiều tiền không có nghĩa là bạn có thể tự bảo vệ bản thân mình. Do đó, bạn cần phải biết cách tìm ra một chiến lược, một hướng đi nào đó để giảm thiểu tối đa lượng sát thương nhận phải, bên cạnh việc gây thiệt hại cho đối thủ càng nhiều càng tốt. Có rất nhiều cách để làm được điều này nhưng điều quan trọng là bạn phải có tầm nhìn tới đối thủ.

Kiểm soát bản đồ là yếu tố quan trọng giúp chiến thắng trong game chiến lược

Để kiểm soát bản đồ hay tầm nhìn, hãy để lại một loại quân (đối với game RTS) hoặc các dấu hiệu (mắt – ward trong MOBA). Bên cạnh đó, vì đối phương cũng có thể làm tương tự nên hãy chủ động nghĩ cách triệt tiêu mọi con đường do thám của địch. Trong game chiến lược, việc kiểm soát bản đồ tốt gần như chiếm đến 50% cơ hội giành chiến thắng.

Xây dựng chiến lược

Điều cốt lõi trong mọi trò chơi chiến lược là tiêu diệt toàn bộ đối thủ. Và để đạt được điều này, chúng ta có vô số cách thực hiện. Người chơi có thể đè bẹp đối thủ bằng những cuộc đấu tay đôi mà ở đó, bạn là người nắm phần thắng cao hơn. Bạn cũng có thể ngưng việc "tàn sát" quân lính mà thay vào đó là phá hủy những công trình của đối phương. Một cách khác cũng rất hiệu quả đó là bạn cô lập đối thủ trong căn cứ của hắn để giới hạn việc hắn kiếm tiền, trong khi bạn thỏa sức vơ vét tài nguyên của hắn…

Cần phải xây dựng chiến lược riêng cho từng đối thủ

Nhìn chung thì mọi chiến lược đều có những ưu – nhược riêng và sự thành công của nó còn phụ thuộc vào người thực hiện. Ở đó, những kĩ năng cá nhân, khả năng phối hợp tập thể, sự ăn ý, tính đồng đội là những yếu tố quyết định. Hãy cố gắng suy nghĩ trước về một chiến lược nhất định trước khi trận đấu bắt đầu để có sự chuẩn bị tốt nhất trước đối phương. Sau đó, tuỳ theo thời cơ mà có những bước phát triển hợp lý tiếp theo.

Theo Vnexpress

Từ khóa: