Sự kiện hot
7 năm trước

Gameshow cãi nhau như 'vỡ chợ': drama hay sự liều lĩnh đến bất cần của ekip sản xuất?

Cãi nhau, mỉa mai và thậm chí là đụng chân đụng tay để giải quyết mâu thuẫn đã khiến gameshow truyền hình trở thành một cái "chợ vỡ" đúng nghĩa.

Gameshow được sinh ra như một "món ăn" tinh thần không thể thiếu dành cho khán giả. Hiện nay, ngày càng nhiều gameshow truyền hình thực tế được phát sóng trên kênh Quốc gia với đủ mọi lĩnh vực, từ âm nhạc, điện ảnh cho đến thời trang.

Việc xuất hiện quá nhiều gameshow đã khiến các nhà sản xuất buộc lòng tìm đủ mọi cách tăng sức hấp dẫn để gây ấn tượng với khán giả, "câu" rating. Và cách tăng sức hút duy nhất bên cạnh nội dung hay, sáng tạo đó chính là drama (tạo kịch tính cho chương trình).

Mỗi nhân vật trong gameshow sẽ thoải mái bộc lộ cá tính riêng hoặc được sắm vai để tạo nên kịch tính cho chương trình, biến gameshow truyền hình thực tế không còn tồn tại nguyên nghĩa. Hay nói như nhiều khán giả rằng các gameshow được phát sóng hiện nay đều đã có kịch bản từ trước.

Tuy nhiên, việc lạm dụng yếu tố drama đã khiến nhiều chương trình trở nên thiếu chất lượng. Nhà sản xuất chỉ chú tâm đến việc dàn dựng làm sao để tăng kịch tính, lấy nước mắt khán giả.

Giám khảo, thí sinh đấu khẩu, mỉa mai nhau không thương tiếc hay thậm chí là xung đột đến mức "choảng" nhau cũng được đưa lên. Dĩ nhiên, những tình tiết này sẽ giúp chương trình rất được chú ý giữa một "rừng" gameshow hiện nay. Nhưng điều này đã vô tình biến môi trường truyền hình trở thành cái "chợ vỡ" đúng nghĩa.

Chất lượng chẳng thấy đâu mà chỉ ngợp trong nhảm nhí, phản cảm. Ngay cả hình ảnh của các nghệ sĩ được xây dựng bao lâu cũng bị biến tướng khi được sắm vai trong gameshow thực tế. Ai càng bị khán giả "ném đá" lại càng "nổi" và giúp chương trình phát triển.

Bộ ba giám khảo Vietnam's Next Top Model 2017.

The FaceVietnam's Next Top Model là hai chương trình đang đứng trước nhiều làn sóng tranh cãi về yếu tố drama quá đà thời gian gần đây.

Đầu tiên phải kể đến Vietnam's Next Top Model. Mới phát sóng được 4 tập nhưng chương trình này đã tạo nên sức nóng không hề nhỏ, khiến "đối thủ" là The Face cũng phải e dè. Phải thừa nhận, các thử thách của chương trình năm nay gây khó khăn cho thí sinh rất nhiều và chưa có gì phải bàn cãi.

Tuy nhiên, thử thách chỉ là phụ, những màn đấu khẩu, tranh cãi dữ dội giữa các thí sinh trong nhà chung và ban giám khảo mới là điều để khán giả dành sự quan tâm mỗi tuần. Hầu như, đa phần khán giả chỉ chờ đợi Next Top lên sóng để xem tuần này có màn cãi nhau gì thú vị.

Đỉnh điểm là xô xát tranh giành căn phòng thủ lĩnh của Nguyễn Hợp với "team Sang" (Thùy Dương, Cao Thiên Trang, Kikki Lê, Hồng Xuân, Thùy Trâm) tại tập 4. Nguyễn Hợp ném đồ của "team Sang" và nảy sinh xung đột chưa từng có trong lịch sử chương trình. Team Sang tạt nước vào mặt Nguyễn Hợp và buộc ê-kip phải can thiệp để làm dịu lại tình hình.

Trong đó, tình tiết Thùy Dương ném sách vào mặt Nguyễn Hợp ở cuộc hỗn chiến này đã bị nhà sản xuất cắt khi lên sóng. Nhiều nguồn tin sau đó còn cho biết, Nguyễn Hợp bị tát và Hồng Xuân thì gãy mũi sau cuộc hỗn chiến này nhưng vì tình tiết quá phản cảm nên không đưa lên truyền hình.

Mâu thuẫn nhà chung đã trở thành "đặc sản" của chương trình Vietnam's Next Top Model từ khi ra đời đến nay. Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay mới thực sự khiến khán giả choáng váng bởi thí sinh nào cũng đanh đá, ghê gớm và nghĩ ra đủ chiêu trò hành hạ nhau, coi nhau như kẻ thù không đội trời chung.

Màn thị uy bắt Chà Mi bóp chân của Thùy Dương khi lên làm thủ lĩnh cũng khiến khán giả phải lắc đầu ngán ngẩm.

Ngay cả ban giám khảo cũng gây nhiều phản cảm vì liên tục móc mỉa, đá xéo nhau trước mặt thí sinh. Suốt 4 tập lên sóng, giám khảo Nam Trung và Võ Hoàng Yến liên tục nảy sinh mâu thuẫn.

Nam Trung thậm chí còn đuổi Võ Hoàng Yến ra ngoài vì cho rằng nữ giám khảo này bênh thí sinh Hồng Xuân và tuyên bố: "Đem cái giấy khai sinh ra đây rồi hãy nói chuyện về cách sống". Hay ở tập 4, Võ Hoàng Yến giận dỗi bỏ ra khỏi phòng đánh giá và loại vì bị giám khảo Nam Trung đá xéo, khiến thời lượng chương trình phải dành vài phút giải quyết mâu thuẫn của hai vị giám khảo.

Giám khảo Võ Hoàng Yến bỏ ra khỏi phòng Đánh giá và Loại vì cho rằng bị Nam Trung xúc phạm liên tục.

Còn với chương trình The Face 2017, không kịch tính, ồn ào như Vietnam's Next Top Model nhưng cũng chẳng kém "chợ vỡ". Mới tập 1, ba vị HLV: Hoàng Thùy - Minh Tú - Lan Khuê liên tục cướp lời nhau để giành thí sinh khiến khán giả xem truyền hình cũng phải "đau đầu" vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Các thí sinh ngay tập đầu tiên cũng liên tục miệt thị, hạ thấp nhau để nâng mình lên. Và nếu Vietnam's Next Top Model thí sinh bộc lộ rõ cá tính mạnh mẽ, không khoan nhượng thì The Face lại ngập trong nước mắt. Hoàn cảnh của thí sinh cũng được chương trình tận dụng triệt để.

Riêng hai HLV Minh Tú và Lan Khuê thì liên tục nảy sinh mâu thuẫn. HLV Minh Tú thậm chí không kiềm chế được tức giận khi thí sinh của mình bị Lan Khuê loại đã dẫn học trò hùng hổ tới hỏi đồng nghiệp.

Hình ảnh thiếu đẹp mắt của HLV Minh Tú và HLV Lan Khuê.

Tại đây, Minh Tú đã gây tranh cãi khi nói Lan Khuê: "Ở đây đừng là Hoa hậu thân thiện, đừng là Miss 10+1", "Cứ chờ đã, bôi cái môi thâm đó rồi hãy nói chuyện với chị". Và sau đó, khi Minh Tú thắng, cô loại liên tiếp hai thí sinh của Lan Khuê trong hai tuần để "dằn mặt" đội bạn.

Hai nữ HLV này còn xô đẩy nhau khiến HLV Hoàng Thùy ngã xuống bàn. Tuy nhiên, cảnh quay này đã được nhà sản xuất cắt bỏ khi lên sóng.

Màn xô đẩy nhau của HLV Minh Tú và Lan Khuê đã bị cắt khỏi tập 5.

Cũng chính vì tập trung vào yếu tố drama quá nhiều nên chương trình The Face suốt 6 tập lên sóng vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn với khán giả hay có sự sáng tạo hơn mùa 1.

Trước những lời bình luận thiếu tích cực từ khán giả khi cho rằng dàn HLV năm nay “ồn ào như một cái chợ”, Hoàng Thùy từng đáp trả: “Khán giả xem và họ sẽ có quyền bình luận. Tôi tôn trọng điều đó. Tôi cũng thấy khá ồn ào vì ai trong chúng tôi cũng nhiều năng lượng và muốn đạt được mục tiêu riêng của mình theo nhiều cách đào tạo khác nhau.

Vì cùng độ tuổi nên tranh luận trái chiều xảy ra giữa ba HLV là điều không thể tránh khỏi. Nhiệm vụ của tôi là giúp đỡ các thí sinh của đội mình tốt hơn, chứ không phải đến The Face để điều chỉnh cá tính của bản thân sao cho phù hợp với những nhận xét trái chiều. Tôi vẫn muốn là tôi và đi theo hướng của mình”.

Riêng HLV Minh Tú, cô cho rằng phiên bản The Face US UK hay Thái Lan còn kịch tính gấp nhiều lần Việt Nam nên như vậy vẫn chưa là gì.

Gameshow không chỉ đơn thuần mang tính chất giải trí trên sóng truyền hình mà còn là những sản phẩm văn hóa gắn liền với đời sống của người dân. Cho nên, việc lạm dụng yếu tố drama khiến chương trình trở nên sai lệch văn hóa, khán giả xem gameshow như bị đi lạc vào một khu chợ không hơn không kém với những màn khẩu chiến và cách hành xử thiếu văn minh của dàn giám khảo lẫn thí sinh. Những "lời vàng ý ngọc" được các giám khảo, thí sinh thi nhau nói tạo nên sự ồn ào, náo nhiệt... không khác gì "chợ vỡ".

Dĩ nhiên, những phát ngôn và tình tiết kịch tính đó được khán giả chú ý, thích thú nhưng một mặt khác lại có tác động không nhỏ tới một bộ phận gới trẻ.

Chính vì vậy, các nhà sản xuất cũng cần thiết sáng tạo ra những nội dung, drama chuẩn mực thay vì tạo dựng chiêu trò quá đà chỉ để lôi kéo khán giả. Và việc kiểm duyệt, quản lí gameshow trước khi lên sóng cũng cần được các nhà đài lưu tâm nhiều hơn, để gameshow trở về đúng định nghĩa ban đầu.

Tuệ Minh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: