Sự kiện hot
6 năm trước

Hồng Nhung: 'Tôi không hát nhạc Sơn Tùng M-TP để cho vui'

Hồng Nhung cho biết trước khi hát "Lạc trôi", chị không biết nhiều về nhạc Sơn Tùng M-TP. Dù vậy, diva đánh giá giọng ca "Nơi này có anh" là người trẻ có thể bước đường dài.

- Khi quyết định hát "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP trong lễ trao giải Zing Music Awards dịp đầu năm, với tâm thế của một pa, chị có phải tự đấu tranh với chính mình?

- Ban tổ chức đề nghị là tôi có hát được không, tôi sẵn sàng hát ngay, không phải suy nghĩ nhiều. Giải Zing Music Awards hướng đến đối tượng chính là khán giả trẻ nên việc tôi hát Lạc trôi cũng là rất phù hợp nên tôi nhận lời.

Trước đó, thú thật là tôi cũng không biết nhiều đến nhạc của Sơn Tùng. Nhưng tôi nhận thấy ở em Sơn Tùng có tài năng thực. Tài năng của em là đặc biệt, quan trọng là em còn trẻ và bước đường còn dài rộng để có thể phát triển hơn nữa. Tôi hát với tâm thế tôn trọng một nghệ sĩ trẻ.

Với ê-kíp của Nguyễn Hải Phong, Vũ Minh Tâm, Phạm Hoàng Nam, tôi nghĩ đã phần nào tạo nên một đời sống mới cho ca khúc. Tôi cam đoan đó là một niềm vui đáng nhớ.

Hồng Nhung hát Lạc trôi trong lễ trao giải Zing Music Awards dịp đầu năm 2018.

Hát Lạc trôi không phải để có chuyện mới

- Việc các pa hát hit của người trẻ, liệu có thể tạo ra những thay đổi gì không, theo chị?

- Hoàn toàn có. Thực ra thì cũng chẳng mới gì đâu vì trên thế giới cũng rất nhiều rồi, giọng ca như Madonna cũng từng hát ca khúc của đồng nghiệp trẻ. Việc nghệ sĩ chung tay làm tác phẩm mới từ bài hát quen thuộc là thường tình, không đột phá gì.

Giá trị tôi nghĩ là có. Bây giờ là thời đại mới rồi, khi nhìn âm nhạc tự do hơn, chúng ta mở lòng ra thì sự kết hợp giữa các nghệ sĩ là điều hay, làm phong phú cho nghệ thuật. Tôi nghĩ nên ủng hộ, đó là cách làm mới và làm đẹp cho âm nhạc.

Không phải nói xa xôi như khi tôi hát nhạc Trịnh Công Sơn, năm tôi 21 tuổi cũng có nhiều phản hồi trái chiều.

Sau đó, chính anh Trịnh Công Sơn đã lên tiếng trả lời rằng “Hồng Nhung hát nhạc của tôi, có người thích, có người không, nhưng tôi thích vì tôi có một chỗ đứng ở hiện tại chứ không phải kẻ nhắc tuồng của quá khứ”.

- Nhưng đôi khi sự phản ứng lại đến từ chính fan của các chị. Nhiều người cho rằng các chị là “đền đài”, do vậy hát hay là một chuyện nhưng hợp với mình hay không lại là chuyện khác?

- Tôi có fanpage của mình. Qua đó, tôi biết được nhiều fan ruột nhận xét Lạc trôi được làm chỉn chu, dàn dựng công phu. Tôi không nói hay hay dở vì đó là chủ quan. Nhưng tôi khẳng định tôi không cover Lạc trôi cho vui hay để cho có chuyện mới mà nói. Đó thực sự là công sức của cả tập thể.

- Chị có tên trong danh sách đề cử hạng mục Ca sĩ của năm trong giải Cống hiến mới đây. Không khó để nhận thấy những gương mặt quen thuộc, trong đó có chị, Mỹ Tâm, Tùng Dương, Thu Minh. Sự lặp đi lặp lại của những gương mặt quen thuộc trong giải thưởng này phải chăng là diện mạo của âm nhạc hiện tại?

- Tôi không biết vì giải Cống hiến là đánh giá của các nhà báo. Tôi thì thấy mấy năm vừa rồi nhạc của các em trẻ làm đã hấp dẫn về một mặt nào đấy nhưng về mặt nghệ thuật có lẽ cũng cần nói.

Hấp dẫn nhưng chưa chạm đến trái tim nhiều, có lẽ vì thế mà một bộ phận khán giả quay lại với nhạc trữ tình. Đấy là câu trả lời thiết thực nhất, chưa cần nhìn vào giải thưởng. Mấy năm vừa rồi, âm nhạc có thể chưa đủ thuyết phục và chạm được vào trái tim và tâm hồn con người.

- Thời gian gần đây, có ý kiến nhận xét Hồng Nhung quá dụng công khi hát, không còn được tự nhiên như xưa, điều người hâm mộ từng rất yêu thích ở chị. Chị có nhận thấy điều đó?

- Có những nhận xét đã từ lâu nhưng vẫn được chú ý vì nhận xét tiêu cực bao giờ cũng lâu và được sử dụng đi sử dụng lại. Tôi thì đón nhận mọi khen chê, tôi thấy rất bình thường, thậm chí biết ơn vì người ta có quan tâm đến mình mới nói.

- Năm nay là năm Tuất, với một người tuổi Tuất như chị, liệu có gì đặc biệt không?

- Tôi không phải người tâm linh, nhưng đó cũng là một phần văn hóa về 12 con giáp. Nó có ý nghĩa của nó, và đó cũng là động lực để mình xông pha lên. Xông pha đầu tiên là nhận lời Zing Music Awards thể hiện Lạc trôi (cười).

Hồng Nhung cho biết cô chưa nghe đĩa của Lệ Quyên. Ảnh: Dương Minh Tâm.

'Tôi chưa nghe đĩa của Lệ Quyên'

- Với nhiều người, hát nhạc Trịnh vốn chẳng dễ, sống được với nhạc Trịnh nhiều năm lại càng khó. Gần đây Lệ Quyên hát nhạc Trịnh và cũng có những ý kiến trái chiều, quan điểm của chị thế nào?

- Tôi chưa nghe nên không dám đưa ra ý kiến cụ thể vì phải nghe đĩa mới có ý kiến được. Nhưng chủ quan mà nói, ai làm chuyện khác đi cũng dễ nhận ý kiến trái chiều, đó là chuyện bình thường thôi.

Lệ Quyên hát nhạc Trịnh Công Sơn, theo tôi fan Lệ Quyên sẽ thấy hay. Tôi nghĩ là như thế, Lệ Quyên đã có lượng fan lớn rồi thì lượng fan đó sẽ thấy là hay.

Còn ở góc độ một người thân thiết và coi anh Trịnh Công Sơn như người thân, tôi nghĩ càng nhiều ca sĩ hát nhạc Trịnh, mang đến đời sống mới, tôi ủng hộ.

- Có quan điểm cho rằng hát nhạc Trịnh cần sự hiểu Trịnh. Khánh Ly, Hồng Nhung có lợi thế khi hát nhạc Trịnh vì có mối quan hệ thân thiết với cố nhạc sĩ, thậm chí có bài hát nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn viết để tặng riêng hai người. Với các ca sĩ đi sau, theo chị, làm sao để họ kể câu chuyện về Trịnh được chân thật?

- Tôi nghĩ không nhất thiết phải quen nhạc sĩ mới hát được nhạc của ông. Nhạc sĩ đã nói “Tác phẩm là đứa con tinh thần của tôi”, mọi tự tình đã được gửi vào bài hát. Nếu có hát sai vài nốt, tôi nghĩ cũng không quan trọng.

10 năm tôi đi cùng anh Trịnh Công Sơn, tôi thấy có ca sĩ nghiệp dư hát sai, anh vẫn trân trọng. Anh Sơn còn cảm động với việc họ đã hát.

Nhưng đúng là hiện nay cũng có một số ca sĩ hát nhạc Trịnh theo phong trào, cũng có nhiều trường hợp là họ yêu mến thực sự nhưng vì còn trẻ nên chưa sâu sắc và có được triết lý sống.

Khánh Ly và Hồng Nhung từng kết hợp tại Hà Nội nhưng chưa để lại nhiều xúc cảm. Tới đây, hai nữ ca sĩ sẽ tiếp tục có màn kết hợp sau một thời gian. Ảnh: Việt Hùng.

'Không đủ tư cách nhận xét Khánh Ly'

- Khánh Ly nhiều lần được hỏi về Hồng Nhung, được đề nghị nhận xét về chị. Với chị thì sao, trong cảm nhận của chị, danh ca Khánh Ly có vị trí như thế nào trong nhạc Trịnh?

- Tôi chỉ là đàn em, thậm chí đàn con, đàn cháu, nói nhận xét Khánh Ly, tôi không đủ tư cách, đó là tượng đài của âm nhạc Trịnh Công Sơn ở Việt Nam.

Muốn bắt chước như vậy cũng không ai làm được, Khánh Ly là chỗ đứng độc nhất vô nhị, không chỉ có giọng hát mà còn là tri thức lớn. Chị Khánh Ly đọc sách nhiều, tâm hồn Việt đậm đà. Ở bên Mỹ, tôi đã đến nhà chị, nhà chị có giếng nước, có vườn, chị ấy nấu món canh riêu cua rất ngon.

Nhạc Trịnh, nốt nhạc đơn giản nhưng để nâng được lên cần phải có nền móng văn hóa rất lớn. Chị Khánh Ly là người làm được như thế.

- Khán giả từng rất chờ đợi màn song ca giữa Khánh Ly và Hồng Nhung ở Việt Nam. Nhưng cách đây hơn một năm, trong một đêm nhạc, sự kết hợp của hai người lại chưa mang đến cảm xúc đong đầy thực sự. Chị nói sao về điều này?

- Khi biểu diễn live có nhiều trường hợp có thể xảy ra, tập tốt lên hát không bằng cũng có, tập chán lên lại hát hay cũng có. Khi đơn ca có thể hay, nhưng song ca lại là chuyện khác.

Song ca còn nhiều chuyện chứ không chỉ là kết hợp hát với nhau. Đêm nhạc đó, tôi và chị Khánh Ly chưa có nhiều thời gian để tập, chị Khánh Ly bị ngược giờ.

Trong đêm nhạc thuộc chuỗi chương trình Giọng ca vàng tới đây, tôi và chị Khánh Ly sẽ có sự kết hợp. Tôi nghĩ cảm xúc mang lại cho khán sẽ khác vì chị Khánh Ly về nước từ sớm, tôi cũng sớm từ Sài Gòn ra Hà Nội để tập luyện.

- Hồng Nhung của năm 2018, khi hát nhạc Trịnh khác gì với năm 21 tuổi, thuở mà giới trong nghề nhận xét “Bống đã mang dương tính vào nhạc Trịnh”?

- Âm nhạc là rất đời, cho nên nếu hát giống hệt ngày xưa thì không nên hát nữa. Tôi hát nhạc Trịnh khác nhiều chứ vì cuộc đời đã xảy ra thêm biết bao chuyện, và mình cũng đã nạp thêm được biết bao kinh nghiệm.

Lê Quang Đức
Theo Zing

Từ khóa: