Sự kiện hot
11 năm trước

Kinh doanh game lậu hoành hành: Bất chấp vì lợi nhuận khủng

Sự việc mới đây Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50B) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45B) phá đường dây kinh doanh trái phép trò chơi trực tuyến (game online-GO)

Sự việc mới đây Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50B) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45B) phá đường dây kinh doanh trái phép trò chơi trực tuyến (game online-GO) tại Cty CP DV truyền thông và phần mềm Mặt Trời (Sunsoft) đã đánh một dấu mốc quan trọng: Lần đầu tiên, trong gần mười năm ngành kinh doanh dịch vụ GO tại VN được chính thức khai sinh, một Cty kinh doanh game lậu mới bị sa lưới pháp luật.


Đối tượng khách hàng của game lậu đa phần là lứa tuổi teen, học sinh (ảnh chỉ mang tính minh họa).

Vì sao bất chấp?

Sunsoft có trụ sở chính tại Huế, có chi nhánh tại TPHCM, đặt máy chủ tại VDC2 để kinh doanh các game lậu như Tiên Kiếm, Thần Bài, Cửu Đỉnh.v.v…, dù đã từng bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính nhưng vẫn bất chấp, mà phải chờ đến một chuyên án "hạ thủ".

Vì sao đã bị cơ quan chức năng "sờ gáy", biết việc làm ăn phi pháp đã bị lộ rành rành, mà Sunsoft vẫn bất chấp? Vấn đề cốt lõi là lợi nhuận. Mỗi năm Sunsoft thu về hàng chục tỉ đồng. Cho đến bây giờ, ít có ngành nào kinh doanh thành công mà đem lại siêu lợi nhuận như GO. Dân trong làng game không lạ gì những cuộc "xào xáo" rồi "li khai" khỏi FPT Online, VNG, VTC, AsiaSoft…khiến không ít người có vai vế phải ra đi nhưng rồi cũng đậu lại ở ngành kinh doanh dịch vụ GO. Cứ kinh doanh một game hợp pháp thì lại kèm theo tới vài ba game lậu. Game lậu mới đưa lại nhiều lợi nhuận. Thậm chí có những nhân viên của các Cty game cũng lập nhóm vài ba người ra kinh doanh game lậu. Các game di động nhỏ, mua từ các nhà phát hành Trung Quốc rao nhan nhãn trên mạng với giá không cao, hoặc hợp đồng phát hành ăn chia theo tỉ lệ. Bộ máy gọn nhẹ chừng chục người mà mỗi năm kiếm được vài ba tỉ đồng lãi ròng, đã là quá ngon. Chính vì thế ngày nay, có những doanh nghiệp từ lĩnh vực khác, như VC Corp, NCT, Tầm Tay.v.v…cũng nhảy sang kinh doanh dịch vụ GO.

Theo Bộ TT&TT, đến cuối năm 2012 có 76 GO được cấp phép, thế nhưng số lượng game lậu trên thị trường hiện nay được cho rằng có hơn 200 đầu, đang được lưu hành tràn lan. Song, theo một số dân trong nghề, con số trên có thể chỉ là bề nổi. Còn bề chìm, chắc chưa ai đếm xuể…

Ngay cả những Cty kinh doanh GO lớn hiện nay, cũng đang dấn mình vào việc kinh doanh game lậu trực tiếp hoặc không trực tiếp theo nhiều cách khác nhau. Phải nói thẳng rằng, để "phá án" đối với các Cty kinh doanh game lậu không có gì khó. Họ dựng website quảng bá game rành rành ra đó. Họ quảng cáo, thông tin đầy dẫy trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội…Vấn đề là các cơ quan chức năng có chịu dẹp một cách quyết liệt và có trách nhiệm hay không mà thôi.   

“Danh sách đen” còn những ai?

Sunsoft thuê đến 154 chiếc máy chủ đặt tại VDC2 để làm game lậu, cả làng đều biết, nhưng vì sao vẫn có thể tồn tại bao lâu nay, và có thể kinh doanh được nhiều game lậu như vậy trong đó thậm chí có cả game đánh bài? Quá dễ để thấy rằng, những cơ quan có chức năng quản lí ngành đang rất buông lỏng,  hoặc đang có tiêu cực, hoặc xử nhẹ qua loa để "chấm mút"...Các Cty kinh doanh game lậu thu về siêu lợi nhuận, tất nhiên họ cũng ý thức được rằng cần tiêu tiền lãi đó như thế nào để đạt…"hiệu quả" và được tồn tại. 

Nhưng còn những chi tiết sẽ khiến nhiều Cty game lớn ở VN và một số doanh nghiệp liên quan phải lo ngay ngáy. Đó chính là những tài liệu cơ quan điều tra thu giữ được từ chi nhánh Sunsoft tại TPHCM: Các hợp đồng mua bán bản quyền trò chơi trực tuyến; hợp đồng hợp tác phân chia doanh thu; hợp đồng hợp tác thanh toán trực tuyến.v.v…Bởi theo chỗ chúng tôi được biết, một số Cty kinh doanh game hàng đầu tại VN với lợi thế từ các website, trang mạng, mạng xã hội.v.v… tạo được cộng đồng rộng lớn, đã dùng lợi thế đó để hợp tác phát hành không ít game lậu của các Cty như Sunsoft… theo nhiều phương thức, cốt là được phân chia lợi nhuận. Việc làm này, chẳng khác nào một sự tiếp tay cho game lậu.

theo Lao động

Từ khóa: