Sự kiện hot
11 năm trước

Lạc trong cơn khát yêu thương

Hai phía chân trời đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả xem truyền hình sau 17 tập lên sóng (phim dài 36 tập, phát sóng vào thứ năm, thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1).

Hai phía chân trời đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả xem truyền hình sau 17 tập lên sóng (phim dài 36 tập, phát sóng vào thứ năm, thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1).


Vinh (Lê Vũ Long) bề ngoài lạnh lùng, kiêu bạc nhưng bên trong là trái tim ấm nồng, nhân hậu - Ảnh: VFC

Kịch bản là một thành công của phim với hàng loạt chất liệu thực tế được chắt lọc bởi Trần Hoài Văn - một nhà văn từng sống ở Nga và Đông Âu nhiều năm. Dựa trên nền truyện ngắn Máu của tuyết, kịch bản phim bổ sung các tuyến nhân vật chính, phụ khác, làm đầy thêm bức tranh toàn cảnh về cuộc sống của cộng đồng người Việt tại châu Âu nói chung và Cộng hòa Czech nói riêng.

Trong bức tranh “thập loại chúng sinh tha hương” ấy, có thể thấy đủ mọi tầng lớp: từ luật sư, doanh nhân có chút thành đạt đến những người thợ, những người mua bán vặt vãnh ở chợ, cả những người vượt biên lậu, sống phấp phỏng trong nỗi sợ hãi bị trục xuất. Dù vị trí hiện tại ở đâu trên chiếc thang danh giá thì họ cũng đều có một quá khứ đầy ám ảnh, có những nỗi niềm đau đớn riêng - chung. Họ đều ít nhiều đã đổ máu - máu đỏ thật sự từ con người mình - trong quá trình mưu sinh nơi xứ người.

Nổi bật trong những thân phận tha hương này là Vinh (Lê Vũ Long) - một gã đàn ông lang bạt kiếm chút tiền trước khi về nước đã dính vào đường dây đưa người vượt biên. Vinh có vẻ ngoài bất cần, lạnh lùng nhưng bên trong lại đầy lòng thương cảm, chuộng nghĩa khí và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chính vì sự nghĩa khí ấy mà Vinh đẩy mình vào thế khó khi cưu mang hai người nhập cư bất hợp pháp, nhận làm cha của đứa trẻ mất cha, chăm sóc cho nó như một người cha thật sự... May mắn hơn Vinh là luật sư Minh (Xuân Bắc). Công việc của một luật sư đưa Minh tiếp cận với những số phận đau đớn và anh đã dang tay giúp họ, chia sẻ với họ, cũng là chia sẻ với quá khứ của chính anh - từng chui rúc khốn khổ ở khu ổ chuột lúc nào cũng sợ cảnh sát bắt vì không có giấy tờ.

Hai người đàn ông ở hai vị trí khác nhau, có lúc đối đầu nhau lại cùng là điểm tựa vững chắc cho những thân phận còn lại: Tình (NSƯT Lê Vy) - người phụ nữ bỏ chồng cùng với con gái nhỏ vượt biên ra nước ngoài, trong lúc vượt biên hai mẹ con thất lạc, đứa bé đã chết trong giá lạnh của băng tuyết; Thủy (Cao Mạnh Hùng) - một cậu thanh niên rời VN đến Czech với mong ước làm giàu nhưng cuộc sống nghèo nàn, chui rúc và tuyệt vọng đã khiến cậu tự tử, bỏ lại gia cảnh não lòng: nhà nghèo, bị chủ nợ liên tục đến dọa dẫm, em trai bị đánh đập, mẹ bị bệnh, cha già mong mỏi chờ con gửi tiền về. Bao nhiêu thân phận, bấy nhiêu nỗi niềm. Những người con quyết rời đất mẹ để mưu sinh nơi xứ người ấy đã đổ bao nhiêu mồ hôi, nước mắt và máu trong khi trái tim cồn cào nỗi nhớ, khát khao một chút yêu thương từ những tình thân...

Là dự án khởi điểm cho hướng đầu tư mới trong mảng phim truyền hình của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài truyền hình VN, bộ phim truyền hình đầu tiên quay ở nước ngoài và được đầu tư hơn 10 tỉ đồng này (với vai trò đạo diễn của NSƯT Trần Quốc Trọng và Vũ Trường Khoa) đã xứng đáng với sự kỳ vọng của khán giả.

Diễn viên Lê Vũ Long sau thời gian gián đoạn diễn xuất đã trở lại với một vai diễn xuất sắc. Bên cạnh anh, các diễn viên NSƯT Lê Vy, NSƯT Mạnh Cường, Xuân Bắc, Kiều Thanh, Vi Cầm... đều diễn xuất tốt, để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Linh, người sống và làm việc ở Hungary hơn 10 năm qua, nhận xét: “Với tôi, đây là một bộ phim khắc họa chân thực hình ảnh của những người Việt xa xứ sống ở châu Âu, tuy chưa thật sự đầy đủ và có phần làm nhẹ bớt những bi kịch trong thực tế. Tuy nhiên, phim đã gây cho tôi sự xúc động và làm tôi nghĩ nhiều đến những con người mà tôi gặp gỡ ở xứ người”.

theo TTO

Từ khóa: