Sự kiện hot
6 năm trước

Những thăng trầm của doanh thu phim Việt chiếu Tết trong 11 năm qua (2008 - 2018)

Với mỗi tác phẩm ra rạp, doanh thu luôn là điều mà nhà sản xuất và cả diễn viên phải bận tâm. Nó không đơn thuần phản ánh sự hưởng ứng, yêu thích của khán giả đối với bộ phim, mà còn quyết định sự "sống còn" cho những người làm ra nó.

Vào những dịp lễ lớn, đặc biệt là Tết Nguyên Đán, những nhà làm phim Việt thường tung “át chủ bài” hòng thu hút sự quan tâm lớn của khán giả, mang về những con số doanh thu “khủng”. Tuy nhiên, không phải ai cũng thuận buồm xuôi gió, khi mà họ không chỉ đối đầu với bom tấn nước ngoài như Mỹ, Trung Quốc,… mà còn phải cạnh tranh với những đối thủ trong nước. Dẫu vậy, phim chiếu Tết luôn là “miếng mồi” ngon mà nhiều người vẫn mong muốn có được.

Hãy cùng nhìn lại chặng đường phát triển của phim Việt chiếu trong 10 năm để nhận ra rằng, phim nội địa đã mạnh đến mức nào nhé.

Đây được xem là một cột mốc đáng nhớ của điện ảnh Việt vào thời điểm bấy giờ, khi lần đầu tiên số lượng phim Việt chiếm áp đảo so với bom tấn ngoại quốc. Vào năm đó, chỉ có 2 phim quốc tế được trình chiếu tại rạp Việt từ mồng Một Tết: Bee Movie (Ong vàng phiêu lưu ký) và Enchanted (Chuyện thần tiên ở New York). Trong khi đó, phim Việt có những ứng cử viên nặng ký như Nụ hôn thần chết, Phát tài, Em muốn làm người nổi tiếng, Chí phèo và những người bạn, Giấc mơ,…

Sau 3 ngày đầu tiên công chiếu, Nụ hôn thần chết thu hút hơn 30.000 khán giả đến rạp với doanh thu 1,5 tỷ đồng. Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sau đócũng xác lập kỷ lục với con số 16 tỷ đồng sau mùa phim Tết, mở ra một giai đoạn phát triển cho phim Việt vào thời điểm đó. Song song đó, tác phẩm cũng đánh dấu khả năng diễn xuất ấn tượng của siêu mẫu Thanh Hằng - người được xem là khá thành công khi “đá chéo sân” sang màn ảnh rộng.

Cũng chính ở bộ phim này, cặp đôi diễn viên Thanh Hằng - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã gắn kết và thân thiết với nhau cho đến hiện tại. Ngoài ra, vai diễn Thần Chết cũng giúp Johnny Trí Nguyễn sở hữu một lượng lớn người hâm mộ bởi ngoại hình và tài năng của anh.

Ba tác phẩm gây dấu ấn vào mùa Tết Kỷ Sửu thuộc về 3 đạo diễn - nhà sản xuất lừng danh là mát tay trong lĩnh vực phim ảnh: Giải cứu Thần chết (Nguyễn Quang Dũng), Đẹp từng centimet (Vũ Ngọc Đãng) và Huyền thoại bất tử(Phước Sang).

Nếu như Giải cứu Thần chết với sự tham gia của Minh Hằng - Chí Thiện kế thừa hào quang của Nụ hôn thần chết (2008) thì tác phẩm của Vũ Ngọc Đãng lại đưa cặp đôi tiên đồng - ngọc nữ Lương Mạnh Hải - Tăng Thanh Hà từ màn ảnh truyền hình ra đến rạp chiếu phim. Bộ phim Đẹp từng centimet từng được ví von là “hậu truyện” của Bỗng dưng muốn khóc, gây nên cơn sốt vô cùng lớn ngày ấy.

Sau 1 tuần công chiếu kể từ mồng Một Tết, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dẫn đầu phòng vé và đạt 20 tỷ đồng cho đến thời điểm kết thúc trình chiếu. Trong khi đó, người bạn thân của anh - đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chỉ mang về hơn 14,5 tỷ đồng, tuy nhiên đó cũng là một thành công khi Đẹp từng centimetcó nội dung đơn giản, chủ yếu chiều lòng những người yêu quý cặp đôi Hải - Hà.

Cơn sốt phim 3D của Avatargây ảnh hưởng lớn đến tình hình chiếu phim tại Việt Nam. Mặc dù đã trình chiếu trước Tết tận 2 tuần, thế nhưng bom tấn của đạo diễn James Cameron vẫn thu hút đông đảo khán giả, giành luôn phần của những phim Việt chiếu Tết. Chính vì thế, mặc do Công chúa teen và ngũ hổ tướngvốn thu hút được sự quan tâm của khán giả bởi sự tham gia của Bảo Thy và dàn diễn viên nổi tiếng NSƯT Bảo Quốc, Hoài Linh, Việt Anh, Hoàng Sơn, Tấn Beo, Chí Tài, Đông Nhi, Yến Trang, Khổng Tú Quỳnh, Ưng Hoàng Phúc…, thế nhưng bộ phim vẫn chỉ đứng thứ 2 doanh thu, sau Avatar.

Tính đến mùng 5 Tết (18/2), Công chúa teen và ngũ hổ tướng đã thu hút gần 250.000 lượt khán giả khắp cả nước đến xem sau hơn 2 tuần công chiếu. Cho đến thời điểm kết thúc đợt chiếu, bộ phim được nhà sản xuất Phước Sang thông báo đã thu về hơn 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng con số này khá “ảo” vì sau 2 tuần đầu, phim chỉ thu được hơn 10 tỷ đồng.

Đứng thứ 2 là Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, có sự góp mặt đầy đẹp mắt của Thanh Hằng. Trước khi chính thức bước vào cuộc đua, bộ phim này được đánh giá có nhiều yếu tố để dẫn đầu mùa phim Tết, như chiến dịch PR tuyển chọn diễn viên qua cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao, cuộc thi Hãy tỏa sáng với phần thiết kế thời trang; tên tuổi của đạo diễn và là bộ phim âm nhạc đúng nghĩa đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên, với sức ép cạnh tranh, doanh thu của phim không đạt như mong muốn.

Ngoài 2 phim nói trên, Tết Canh Dần còn có những cái tên khác như Khi yêu đừng quay đầu lại, Nhật ký Bạch Tuyết và đều có doanh thu không cao.

Mùa phim Tết Tân Mão có 3 đại diện phim Việt quan trọng: Cô dâu đại chiến, Thiên sứ 99Bóng ma học đường. Bóng ma học đường (khởi chiếu 26/01) - phim 3D đầu tiên của Việt Nam đạt con số ấn tượng 3,5 tỷ đồng sau 3 ngày đầu và 25 tỷ đồng sau nửa tháng.

Trong khi đó, sau 2 tuần, Cô dâu đại chiến(khởi chiếu 28/01) thu được 23 tỷ đồng và kết thúc đợt trình chiếu với 37,6 tỷ đồng. Ra rạp sớm nhất trong ba phim Việt chiếu Tết nhưng Thiên sứ 99 (khởi chiếu 22/01) của Phước Sang lại chỉ thu được khoảng 10 - 11 tỷ đồng với khoảng 210.000 lượt xem.

Tết 2012 có thể xem như màn đáp đất ồ ạt của hàng loạt phim Việt sau khi có những màn “nhào lộn” trên không trung đầy điệu nghệ. Tính đến hết ngày 30/01/2012 (mồng Tám Tết), doanh thu của Hello cô Ba đạt 19,79 tỷ đồng, Thiên mệnh anh hùng là 16,4 tỷ, Lời nguyền huyết ngải có 16,2 tỷ, Lệ phí tình yêu 10,45 tỷ và cuối cùng là Vũ điệu đường cong đạt 2,77 tỷ. Sau 2 tuần công chiếu, hãng Phước Sang chính thức tuyên bố Hello cô Ba đạt 25 tỷ đồng.

Hello cô Ba được thực hiện với mức kinh phí khiêm tốn, chính vì thế nhà sản xuất nhanh chóng xác nhận “lãi to” với con số doanh thu đạt được. Kết thúc đợt công chiếu, bộ phim của Hoài Linh mang về 28 tỷ đồng.

Trong khi đó, Thiên mệnh anh hùng được đầu tư kinh phí lớn với số tiền lên đến hơn 25 tỷ đồng khiến cho phim bị lỗ nặng. Có cùng mức doanh thu tương ứng, thế nhưng Lời nguyền huyết ngải của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên lại khẳng định sự thành công của anh khi lấn sân sang phim thương mại, cạnh tranh với nhiều tên tuổi khác. Vốn gắn liền với những phim nghệ thuật như Sống trong sợ hãi, Chơi vơi,… nên khi đạo diễn họ Bùi quyết định làm phim thương mại trong dịp Tết, đã khiến không ít người hoài nghi về sự thành công của bộ phim, bởi trước đó Nguyễn Võ Nghiêm Minh từng gây thất vọng với Khi yêu đừng quay đầu lại.

Tuy nhiên, mùa Tết 2012 không có phim nào phá vỡ được kỷ lục 37 tỷ của Cô dâu đại chiến vào thời điểm Tết năm ngoái.

Tính đến hết ngày mùng 8 Tết (17/2/2013), bộ phim Mỹ nhân kế đã chính thức đạt mốc doanh thu 52 tỷ đồng (sau 17 ngày công chiếu). Không chỉ xác lập kỷ lục mới cho phim Việt chiếu Tết, tác phẩm có sự tham gia của Thanh Hằng - Tăng Thanh Hà còn giúp đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lập hattrick 3 lần. Được biết, sau khi kết thúc, phim thu về hơn 60 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, sau ba ngày ra mắt, Nhà có 5 nàng tiên đã đạt 45.000 lượt khán giả đến xem phim. Doanh thu trong ba ngày đầu công chiếu được hơn 4 tỷ đồng, vượt hơn nhiều lần phim Cô dâu đại chiến vốn là bộ phim thành công nhất trong các mùa phim Tết trước đó với 1,4 tỷ. Sau 15 ngày trình chiếu, phim thu được 35 tỷ đồng và kết thúc mùa phim Tết, phim đạt doanh thu khoảng 60 tỷ. Đến nay vẫn chưa rõ, giữa Mỹ nhân kế Nhà có 5 nàng tiên, đâu mới thật sự là “ngôi hậu” trong cuộc chiến giữa mỹ nhân và tiên nữ?

Tuy thành công với Nhà có 5 nàng tiên, thế nhưng Miu Lê lại không thể nhân đôi niềm vui khi bộ phim Yêu em, anh dám không đóng cùng với Đan Trường có doanh thu khá ảm đạm. Tương tự, Bay vào cõi mộngcũng không tạo dấu ấn sâu sắc với khán giả.

Mùa xuân Giáp Ngọ đón chào “cuộc đua” của những chú ngựa dũng mãnh trong làng phim Việt. Sau thành công với Cô dâu đại chiến (2011), đạo diễn Victor Vũ thừa thắng xông lên làm phần 2 và tiếp tục gây tiếng vang. Bộ phim khởi chiếu từ 16/01/2014 và đạt gần 40 tỷ đồng sau gần 20 ngày (tính đến 04/02 - mùng Năm Tết), thu hút hơn 600.000 lượt khán giả. Năm sau con lại về thu xấp xỉ 30 tỷ đồng sau 3 tuần ra rạp với gần 500.000 lượt người xem.

Mặc dù có doanh thu dẫn đầu, thế nhưng Cô dâu đại chiến 2vẫn bị chê là thua sút những tác phẩm trước đó của Victor Vũ. Trong khi đó, Năm sau con lại vềcủa Hoài Linh bị đánh giá rời rạc, câu chuyện đơn giản nhưng lối kể dài dòng. Ba bộ phim khác là Chằn tinh, Hai lúa Cưới chạy đều không công bố doanh thu của mình.

Tuy nhiên, đây không được xem là 1 mùa phim Tết thành công của điện ảnh nước nhà, khi mà Tây du ký: Đại náo thiên cung lại dẫn đầu về doanh thu với doanh thu 50 tỷ đồng sau 10 ngày trình chiếu.

Mùa Tết Ất Mùi có 5 phim Việt Nam ra rạp gồm: Ngày nảy ngày nay, Trúng số, Quý tử bất đắc dĩ, Siêu nhân X Hợp đồng bắt ma. 4 phim ngoại phục vụ khán giả dịp này là: 50 Sắc thái, Mật vụ Kingsman, Kiếm RồngThám tử K.

Ra rạp từ 12/2, muộn nhất so với các phim Việt, sau 10 ngày công chiếu, Quý tử bất đắc dĩ thu hút khoảng300.000 lượt xem, đạt gần 30 tỷ đồng. Tính đến ngày 25/2 (mùng 7 Tết), nhà sản xuất thu về 44 tỷ đồng. Điều này góp phần tăng cao danh tiếng của Hoài Linh khiến anh trở thành “bảo chứng phòng vé”.

Cùng thời điểm đó, bộ phim Ngày nảy ngày nay do Ngô Thanh Vân sản xuất thu hút hơn nửa triệu lượt xem. Phim ra rạp từ 6/2, tính đến ngày 25/02 phim đạt doanh thu trên 35 tỷ đồng. Trong khi đó, Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ra rạp từ ngày 4/2 nhưng tính đến ngày 25/2, đơn vị đầu tư chỉ thu được khoảng gần 16 tỷ đồng. Còn với Trúng số, tuy được giới chuyên môn đánh giá cao thế nhưng phim không thu hút được khán giả đại chúng, đồng thời doanh thu cũng được giữ kín. Ngoài ra, Hợp đồng bắt ma của Hoàng Mập cũng không công bố số liệu.

Tính đến ngày 15/2/2016, doanh thu phòng vé các phim Việt theo các nhà phát hành cung cấp như sau: Tía tui là cao thủ (ra rạp từ 29/1) - 42 tỷ đồng, Yêu là phải xài chiêu (5/2) - 18 tỷ đồng, Siêu trộm (4/2) - 15 tỷ đồng, Lộc phát (5/2) - 11 tỷ đồng, Ám ảnh (10/2) - 7 tỷ đồng. Kết thúc sau 3 tuần trình chiếu, bộ phim tiếp theo của Hoài Linh - Tía tui là cao thủ đứng đầu với 50 tỷ đồng, Yêu là phải xài chiêu26 tỷ đồng.

Mỹ nhân ngư của vua hài Châu Tinh Trì là bom tấm ở rạp Việt Nam vào dịp Tết Nguyên Đán năm nay. Phát hành vào ngày 10/2, nhưng chỉ sau 1 tuần phim đã thu về 44 tỷ đồng và nhanh chóng chạm mốc 80 tỷ đồng sau 13 ngày. Bên cạnh đó, bộ phim Mỹ “phản anh hùng” Deadpool giăng kín các suất chiếu khiến cho phim Việt thêm khó làm ăn, sau 3 ngày thu về 40 tỷ đồng. Đây cũng là năm đánh dấu sự “thất thu” và “thất thủ” đầy kinh hoàng của phim Việt trên sân nhà.

Thành công của 2 tác phẩm nước ngoài như một “cú tát” vào mặt những nhà sản xuất phim Việt trong dịp Tết. Mặc cho số lượng phim nhà đông đảo với đủ đề tài, thế nhưng xét về nội dung vẫn kém thu hút. Nếu đánh giá chất lượng, Siêu trộm của đạo diễn Hàm Trần có phần nhỉnh hơn hẳn từ diễn xuất, kỹ xảo cho đến cốt truyện, nhưng lại không đúng “điểm rơi” khi một phim phiêu lưu hành động lại ra mắt vào dịp Tết.

Trong khi đó, hai phim hài Tía tui là cao thủ Yêu là phải xài chiêubị đánh giá là mang đến tiếng cười một cách dễ dãi, đơn thuần hay thậm chí là nhàm chán. Chính vì thế, những tình tiết duyên dáng đầy khéo léo củaMỹ nhân ngưhayDeadpool đã “vét sạch túi” khán giả Việt.

Tiếp nối 2016, đây lại là năm thất bại của các phim trong nước trước những bom tấn Hollywood và Trung Quốc. Ra rạp từ 27/01, xXx: Return of Xander Cage của ngôi sao cơ bắp Vin Diesel đứng đầu doanh thu phim Tết với 40 tỷ đồng thu về sau 1 tuần đầu khởi chiếu (tính đến ngày 02/02). Trong khi đó, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2của Châu Tinh Trì bám đuổi sát nút với doanh thu gần 40 tỷ đồng sau 6 ngày ra mắt từ hôm 28/1.

Trong khi đó, dẫn đầu của mảng phim Việt tiếp tục là tác phẩm của Hoài Linh - Nàng tiên có năm nhà - thu về 23 tỷ đồng và đứng thứ ba trong bảng xếp hạng. Kungfu Yoga của Thành Long gom về 20 tỷ đồng còn Lục Vân Tiên Tuyệt đỉnh Kungfu không công bố doanh thu.

Trailer Nàng tiên có 5 nhà.

Sự thua kém lần này của phim Việt vẫn là do đối thủ nước ngoài quá mạnh, trong khi chất lượng phim nhà lại không mấy cải thiện. Những mảng miếng hài của Nàng tiên có 5 nhàbị đánh giá quá cũ, đến Hoài Linh, Chí Tài cũng khó lòng gỡ gạc niềm tin của khán giả. Trong khi đó, xXx được đánh giá cao bởi yếu tố hành động kịch tính cònTây du ký lại mang đến nhiều tiếng cười đầu xuân.

Đây có thể được xem là mùa phim Tết chất lượng nhất trong nhiều năm qua, khi 4 cái tên phim Việt đều mang đến những chất lượng nhất định. Nếu như Siêu sao siêu ngố gây ấn tượng bởi diễn xuất của Trường Giang cùng với câu chuyện thu hút thì 798Mười mang đến tiếng cười thâm thúy, sâu cay cùng những pha hành động võ thuật theo phong cách làm phim của Châu Tinh Trì. Còn với Về quê ăn Tết của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, bộ phim mang đến những nụ cười nhẹ nhàng đầu xuân cùng câu chuyện giàu ý nghĩa và cả giọt nước mắt của những bậc cha mẹ đang mong ngóng con cái về nhà cùng đón Tết.

Riêng Đích tôn độc đắc, mặc cho phim của Hoài Linh bị nghi ngờ nhiều về chất lượng, thế nhưng khán giả vẫn khẳng định, đây là tác phẩm mà danh hài tiết chế nhất và dễ chấp nhận hơn nhiều phim trước của anh.

Bù lại ở mảng phim quốc tế, những tác phẩm từng được kỳ vọng là đối thủ mạnh của phim Việt Tết này lại hóa “bom xịt”. Tây du ký: Nữ nhi quốc kể câu chuyện tình ái đầy bi thương của Đường Tăng và Quốc vương Nữ nhi quốc khiến cho yếu tố hành động và kỹ xảo trở nên khá nhạt nhòa và kém thu hút. Trong khi đó, nếu như Truy lùng quái yêu 2 (Tróc yêu ký) tạo nên cú bùng nổ doanh thu tại Trung Quốc thì ở Việt Nam, bộ phim lại kén khán giả.

Còn về các phim Hollywood, phần cuối của 50 Sắc tháiđã kéo khách đến rạp vào dịp Valentine nhưng khi bước sang những ngày đầu năm mới, loạt cảnh nóng đáng ngại và giới hạn trên 18 tuổi đã khiến phim ít được lựa chọn. Ngoài ra, hai phim giàu tính nhân văn là Thỏ PeterNgôi làng tiền sử (Early Man) cũng không tạo được sự quan tâm.

Mới đây, Siêu sao siêu ngố là phim đầu tiên công bố doanh thu kỷ lục với 55 tỷ đồng sau 5 ngày trình chiếu (từ 16/02/2018) và hiện dẫn đầu thị trường. Theo sau đó, 798Mười cũng đưa ra con số 31 tỷ đồng trong cùng giai đoạn. Đây được xem là cột mốc đánh dấu sự thịnh vượng trở lại của phim Việt chiếu Tết sau những năm thua sút phim nước ngoài. Hy vọng rằng, với sự mở hàng đầy may mắn của loạt phim Tết, thị trường điện ảnh Việt trong năm 2018 sẽ gặt hái nhiều thành công lớn và tạo lập hàng loạt kỷ lục về doanh thu, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm để củng cố niềm tin của khán giả nước nhà.

Theo Sao Star

Từ khóa: