Sự kiện hot
7 năm trước

NSND Lan Hương: Tôi sợ bị ghét vì quá ghê gớm trong phim Sống chung với mẹ chồng

NSND Lan Hương chia sẻ rằng chị từng rất sợ bị mọi người ghét và 'ném đá' vì vai người mẹ chồng quá khó tính.

- Chào NSND Lan Hương! Nhiều nhận xét trong Sống chung với mẹ chồng, khán giả đánh giá chị là người diễn xuất đạt nhất. Chị nghĩ sao về điều này?

(Cười). Thực ra đó là tùy nhận xét của mọi người thôi. Đã làm trong nghề lâu năm nên mình rất hiều, không thể nói là bản thân đóng hay, còn người khác không hay. Mỗi khán giả thì có cách nhìn riêng khác nhau. Nhất là trên mạng xã hội sẽ có người khen, bên cạnh cũng có người chê bai không vừa ý. Khán giả có quyền của họ. Mình tôn trọng ý kiến của khán giả.

NSND Lan Hương trong vai bà Phương phim Sống chung với mẹ chồng.

- Chị có nhận xét gì về con dâu- nữ diễn viên trẻ Bảo Thanh khi hợp tác cùng?

Trong quá trình làm việc với Bảo Thanh, mình thấy bạn ấy tuy là người trẻ nhưng lại rất chăm. Rất biết nghe và chịu khó học hỏi. Đó là điều đáng quý ở một diễn viên trẻ và mình rất trân trọng. Nghề này mình sợ nhất là những người lười. Không chỉ khi tham gia đóng phim, ngoài đời thường mình và Bảo Thanh cũng rất quý nhau.

- Theo chị, Bảo Thanh có xứng đáng với giải thưởng Nữ diễn viên ấn tượng vừa qua?

Với mình thì thấy Bảo Thanh là một diễn viên trẻ rất thông minh và có năng lực. Bản thân mình đã gửi lời chúc mừng và rất vui khi biết Bảo Thanh nhận được giải thưởng. Mình là người từng trải, chứng kiến khá nhiều trường hợp khi đã đạt được một thành tích gì đó thì dừng lại và rất dễ bằng lòng. Mình mong muốn chặng đường của bạn ấy đi sẽ tích cực và gặt hái được nhiều hơn nữa. Bạn ấy là người biết làm gì và làm như thế nào cho tốt.

NSND Lan Hương và diễn viên Bảo Thanh

- Từ sau sự việc chị không được mời tham dự VTV Awards, bên BTC có phản hồi gì không?

Mình không thấy liên lạc lại gì. Mĩnh cũng nghĩ BTC của một chương trình lớn như vậy chắc khi họ làm thì sẽ có chủ định và theo kịch bản đã xây dựng lên. Là người từng trải nên những chuyện như vậy thấy cũng không phải là nghiệm trọng. Mình chẳng có lý gì để trách cứ, cũng không thể khẳng định họ làm như thế là sai. Người ta chỉ mời những người đáng được mời. Nếu họ cảm thấy sai thì chắc chắn họ đã có liên lạc và phản hồi.

- Nếu sang năm VTV Awards mời tham dự, chị vẫn tham dự?

Mình vẫn sẽ tham dự bình thường nếu sang năm VTV Awards mời.

- Được biết sau vụ việc, diễn viên Anh Dũng đã nói lên cảm xúc rất thật khi không được mời?

Mỗi người có cách nhìn khác nhau. Mình là người làm trong nghề đã lâu nên những chuyện này cũng đã thấy. Cái đó cũng không nên trách móc các bạn trẻ. Tuy mới bước vào nghề, nhưng các bạn ấy cũng đã thể hiện hết sức mình để vai diễn thành công. Có thể do khâu tổ chức ở bên ngoài khiến bạn ấy lầm tưởng rằng mình sẽ được mời. Điều đó dễ khiến cho các diễn viên trẻ cảm thấy bị tổn thương. Đừng vì thế mà trách cứ Dũng. Bạn ấy có quyền tự ái.

NSND Lan Hương ngoài đời

- Chị nghĩ sao về vai diễn của mình trong Sống chung với mẹ chồng?

Kinh lắm! (cười) Có lần mình qua lồng tiếng trong VFC, những ngày đó đoàn phim đang dựng, đạo diễn cứ bảo vào xem. Mình xem một hai phân đoạn thấy kinh quá. (Cười) Vai diễn đó không phải là thế mạnh của mình. Nhìn mặt mũi xấu, quần áo cũng xấu lại lúc nào cũng nhăn nhó khó tính nên rất sợ.

- Chồng chị có xem phim và nhận xét gì không?

Có, anh ấy có xem. Chính anh ấy là người góp ý cho mình chỗ này em diễn chưa được tới, chố này cần phải biểu hiện mạnh mẽ hơn.

- Nhiều diễn viên đóng vai phản diện quá thành công trên phim khiến ngoài đời họ cũng bị khán giả ghét. Chị có nghĩ mình cũng bị ghét vì vào vai mẹ chồng khó tình?

Lúc đầu mình cũng sợ sau khi vào vai người mẹ chồng quá ghê gớm thì sẽ bị mọi người ghét, rồi mọi người 'ném đá'. Nhưng mình không ngờ rằng nó lại có hiệu ứng ngược lại. Mọi người lại rất quý và có ấn tượng tốt về mình. Có lần đi mua quần áo ở một cửa hàng, có mấy bé trẻ nhỏ khoảng 5 hay 6 tuổi chơi ở đó, thấy mình thì mấy bé cứ chỉ và reo lên: Bà này trong sống chung với mẹ chồng này - bà này là bà Phương. Mình mới ngạc nhiên nên hỏi thế các con cũng xem phim này à? Mấy đứa nói rằng con xem từ tập 1, đến tập 5 con vẫn xem. Mình mới hỏi lại con có xem thật không? Mấy đứa nhỏ nói con xem thật mà, con biết bà là bà Phương. Đấy, các khán giả bé như vậy cũng nhớ tới vai diễn của mình như thế, điều đó làm mình cảm thấy hạnh phúc.

- Sau thành công của Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử, nhiều diễn viên đã mua được nhà như Bảo Thanh, NSND Hoàng Dũng hay Việt Anh. Chị thì sao?

Mình vẫn bình thường, không có thu nhập gì ghê gớm cả. Tài khoản không vì thế mà nở ra cũng không mua được gì lớn lao cả.

- Là một nghệ sĩ hoạt động lâu năm ở lĩnh vực sân khấu, chị thấy tình hình sân khấu miền Bắc hiện tại thế nào?

Sân khấu ở ngoài Bắc đều là những đoàn nghệ thuật nhà nước. Hiện nay đều sống theo sự bao cấp của nhà nước. Mình luôn có một nỗi niềm đau đáu làm sao để sân khấu phát triển. Tuy nhiên, khi có kịch bản hay, diễn viên diễn tốt nhưng việc quảng bá truyền thông như mình nghĩ là chưa được quan tâm đúng mức.

So với trong Nam là những đơn vị xã hội hóa, người ta sống chết với những tiết mục đó. Nên buộc lòng người ta phải làm công tác truyền thông. Và công tác này của họ rất hiệu quả. Tại sao chúng ta không học. Tại sao những người quản lý không biết điều đó để làm cho sân khấu phát triển. Nói đúng nghĩa đến giờ phút này mà sân khấu vẫn xa rời khán giả, vẫn mang tiếng èo uột, phát triển rất chậm với các loại hình khác.

- Chị có thấy chạnh lòng cho nghệ sĩ sân khấu miền Bắc?

Tất nhiên mình cũng có chút chạnh lòng. Thấy thương các bạn nghệ sĩ trẻ đang theo nghề sân khấu với cuộc sống rất nhọc nhằn. Trong khi các bạn làm diễn viên ở các đoàn còn phải làm thêm các việc khác để đảm bảo cuộc sống. Mình cũng đã từng như thế nên đây là điều khiến mình trăn trở nhất.

- Chị có điều gì nhắn gửi đến thế hệ nghệ sĩ sân khấu trẻ đang phải xoay xở để sống bằng nghề?

Để sống được bằng nghề không hề đơn giản. Điều này đòi hỏi một sự kiên nhẫn rất lớn và một sức lao động khó có thể miêu tả được. Các bạn có thể làm việc từ sáng đến chiều. Nhưng đối với mình thì nó không phải là 8 tiếng mà đôi khi làm việc đến đêm. Có những dịp Tết chạy một lúc 3-4 đài phát thanh. Hết câu chuyện truyền thanh này sang câu chuyện truyền thanh kia. Từ đài này chạy sang đài kia, chạy về đài truyền hình để lồng tiếng, chạy sang hãng phim Trung Ương… Những ngày cao điểm như thế không hiểu sức lực của mình lấy đâu ra nữa. Vì vậy mình hay bản thân mỗi người luôn phải có sự đam mê và làm việc hết mình vi niềm đam mê đó.

Cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

Huy Nguyễn
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: