Sự kiện hot
11 năm trước

Of Orcs and Men - khi người Orc trỗi dậy

Hiếm khi loài Orc hung bạo lại được đóng vai chính trong văn học, phim ảnh và trò chơi điện tử cho dù chủng tộc này hiện diện ở rất nhiều xuất phẩm nổi tiếng.

Hiếm khi loài Orc hung bạo lại được đóng vai chính trong văn học, phim ảnh và trò chơi điện tử cho dù chủng tộc này hiện diện ở rất nhiều xuất phẩm nổi tiếng.

Nếu là một người yêu phim ảnh hay say mê đọc sách, hẳn game thủ sẽ cảm thấy tên gọi của trò chơi này khá quen thuộc, giống như tên của một tác phẩm nào đó mình đã xem. Đó là tiểu thuyết Of Mice and Men (Bàn về chuột và người) của John Steinbeck đã được dựng thành phim. Và thực sự câu chuyện của game cũng tương tự như tác phẩm này, nếu trong Of Mice and Men hai người bạn đồng hành George và Lennie lang thang khắp vùng đồng quê nước Mỹ trong thời kì Đại suy thoái để thực hiện ước mơ có một cuộc sống tốt đẹp hơn; thì với Of Orcs and Men đó là một gã Orc bặm trợn Arkail và tên quỷ lùn (Goblin) Styx. Lần này loài người lại trở thành những kẻ phản diện khi xâm chiếm lãnh thổ của người Orc và Goblin, thẳng tay đàn áp, tàn sát và bắt họ phải làm nô lệ cho đế chế. Arkail – chiến binh ưu tú của binh đoàn Bloodjaws chống lại loài người được giao nhiệm vụ mà nếu thành công sẽ có thể thay đổi cục diện trận chiến: ám sát hoàng đế. Một diễn biến nhỏ khiến Arkail bất đắc dĩ phải hợp tác cùng Styx để hoàn thành trọng trách. Và từ đây cuộc phiêu lưu đầy hiểm nguy của bộ đôi bắt đầu.

Tạm ngừng giữa trận chiến để sắp đặt lệnh

Trước hết nói về mảng chiến đấu, ngay từ những phút đầu tiên của game người chơi sẽ dễ dàng đi đến kết luận: rất giống những game của Bioware. Tương tự như những Dragon AgeStar Wars: Knight of the Olf Republic, người chơi có thể tạm ngừng trận chiến bất kì lúc nào để sắp đặt các lệnh tấn công – phòng thủ cho từng nhân vật, sau đó họ sẽ thực hiện theo trình tự. Những ai chưa một lần chơi qua các trò chơi kia hẳn sẽ cho rằng ý tưởng này nhàm chán, nhưng thực tế thì ngược lại. Hai nhân vật với những ưu điểm, lối chơi khác nhau đòi hỏi người chơi phải kết hợp nhuần nhuyễn và hợp lí để giành chiến thắng, hơn thế nữa việc chuyển đổi liên tục giữa họ cũng khiến khâu chiến đấu của trò chơi trở nên thú vị và có chiều sâu chiến thuật hơn so với những màn click chuột điên cuồng bất tận của thể loại hack-n-slash.

Một pha hỗn chiến.

Mỗi nhân vật chính có một bảng kỹ năng riêng phù hợp với phong cách chiến đấu của mình, mà qua ngoại hình của họ người chơi có thể đoán được. Với vóc dáng khổng lồ hung tợn, Arkail đích thị là một chiến binh dùng sức mạnh và sự trâu bò làm nền tảng, cùng những loại vũ khí cận chiến cũng to không kém. Và hễ nhắc đến loài Orc thì hiển nhiên không thể thiếu khả năng hóa điên (Berserk) đặc trưng. Mỗi đòn đánh Arkail nhận hoặc gieo lên địch thủ sẽ làm anh tiến gần đến trạng thái này hơn. Một khi đã hóa điên, Arkail sẽ không thể điều khiển được trong khoảng thời gian ngắn, bù lại sát thương của những đòn đánh được gia tăng. Nhưng cần lưu ý là anh ta sẽ tấn công bất kì ai xung quanh, kể cả Styx. Đến cuối trạng thái, Arkail sẽ bị stun và đây là cơ hội tuyệt vời cho kẻ thù tẩm quất. Hãy tập làm quen với cách điều khiển Arkail, biết vận dụng berserk hợp lí để tránh tình trạng chết tức tưởi.

Nâng điểm nào.

Còn gã quỷ lùn Styx, tuy không thể đứng choảng nhau trực diện với những đối thủ to lớn hơn mình (mà hầu hết đều như thế) nhưng lại không kém phần nguy hiểm với những cú phóng dao thần sầu cùng khả năng móc lốp điêu luyện. Styx còn sử dụng được những vũ khí tầm xa, do vậy không mấy khó khăn để thấy được lối chơi "hit-and-run" của nhân vật này. Người chơi cũng có thể dùng Styx như một sát thủ bởi kỹ năng tàng hình lẻn ra sau lưng địch và âm thầm hạ sát. Nhờ thể trạng nhỏ bé, Styx dễ dàng luồn lách qua những nơi chật hẹp để mở đường cho anh chàng Arkail hộ pháp vượt qua. Khi lâm trận, Arkail và Styx có thể hỗ trợ lẫn nhau bằng những skill đặc biệt như hồi máu, hay kết hợp để tạo những đòn combo mạnh hơn. Những kỹ năng này tất nhiên đòi hỏi nhân vật đạt đến cấp độ nhất định mới học được. Cả hai nhân vật đều rất thú vị, dù vậy để phối hợp họ hiệu quả trong từng tình huống lại không hẳn điều dễ dàng.

Tuy mảng chiến đấu (combat) rất có chiều sâu như vậy nhưng các khía cạnh khác lại mắc những hạt sạn đáng tiếc. Đầu tiên là về hệ thống săn đồ (loot) chỉ gói gọn trong một từ: nghèo nàn. Người chơi sẽ thường xuyên trải qua những trận đấu vất vả mới giành được chiến thắng, để rồi thấy chẳng có món đồ nào rớt ra, hoặc có thì cũng chẳng đáng giá là bao, thậm chí tệ hơn cả những gì mình đang trang bị. Do vậy có thể nói trò chơi dựa vào skill là chính chứ không phải ở item. Tiếp đó là các màn chơi trong game: quá tuyến tính, hầu như mọi khu vực game thủ được đặt chân tới đều chỉ có một đường đi duy nhất, tìm mỏi mắt cũng chẳng ra được đường thứ hai để tới đích. Game có cung cấp bản đồ của màn chơi, nhưng thực sự điều này chẳng cần thiết vì bạn khó lòng mà đi lạc được. Đến mức đôi lúc người chơi sẽ phải tự hỏi "Không biết cho bản đồ vào để làm gì nhỉ?". Dù vô tình hay cố ý thì nhà sản xuất cũng đã làm giảm đáng kể của yếu tố khám phá vốn rất quan trọng với thể loại nhập vai, khiến sự hấp dẫn của trò chơi cũng bị kéo xuống theo.

Ai có thể lạc đường với màn chơi như thế này?

Cuối cùng là phần nghe – nhìn. Về khoản hình ảnh, bạn có thể hài lòng vì game thể hiện rất tốt, đồ họa khá đẹp mắt và sắc nét mà lại không yêu cầu cấu hình cao. Nhưng còn phần âm thanh chỉ chấp nhận được một nửa, vì ngoài những bản nhạc nền tương đối thì khâu lồng tiếng khá tệ, chẳng hề có hồn gì cả.

Of Orcs and Men đã thể hiện những yếu tố tích cực ở khía cạnh chiến trận, nhưng để trở thành một trò chơi thực sự nổi bật thì đáng tiếc, vẫn "chưa đủ tuổi".

Theo Vnexpress


Từ khóa: