Sự kiện hot
10 năm trước

Phim Philippines trên sóng truyền hình: Diễn viên như Tây, éo le như ta

Nền điện ảnh Philippines có lịch sử khá lâu đời, song gần đây khán giả Việt Nam mới được thưởng thức nhiều bộ phim của đảo quốc xinh đẹp này qua sóng truyền hình. Diễn viên “đẹp như Tây” nhưng cư xử thuần Á Đông trong phim khiến khán giả Việt cảm thấy vừa gần gũi vừa là lạ.

Chưa thật sự phủ sóng rầm rộ trên các kênh truyền hình Việt nhưng gần đây những bộ phim Philippines bắt đầu xuất hiện và trở thành lựa chọn mới cho người xem. Khán giả cũng dần quen với những ngôi sao “đẹp như Tây” qua các bộ phim.


Jackie Rice (ngoài cùng, bên phải) - mỹ nhân xinh đẹp được quốc tế công nhận của điện ảnh Philippines.

Đẹp kiểu “Tây”, ứng xử kiểu Á

Những ngôi sao điện ảnh Philippines sở hữu nét đẹp khá Tây với mắt to, mũi cao thanh tú, làn môi mọng gợi cảm nhưng đều còn đó mái tóc dài, đen mượt nên khá gần gũi với khán giả Việt. Tuy mang vẻ đẹp phương Tây nhưng văn hóa, lối ứng xử của các nhân vật trong phim Philippines chịu ảnh hưởng sâu sắc của nền văn hóa Á Đông.

Các nhân vật nữ chính khá rụt rè, e ấp khi bày tỏ tình cảm nhưng một khi yêu lại mãnh liệt, sâu sắc. Sự hiền lành, dịu dàng, đức hi sinh cũng luôn được tôn vinh trong phim Philippines giống như trong điện ảnh Việt.

Trong phim Philippines, ngoài sự kết hợp kỳ lạ và thú vị giữa vẻ đẹp bên ngoài và lối ứng xử ấy, đôi khi phục trang cũng tân kỳ hòa vào không gian sống hiện đại. Nhưng với những phim truyền hình cần yếu tố gần gũi, trang phục của các diễn viên lại khá thoải mái.

Xem phim, khán giả màn ảnh nhỏ sẽ bắt gặp nhiều anh chàng Philipines vận jean, boxer, áo phông rộng trong trang phục hàng ngày và những cô nàng xứ đảo khỏe khoắn với áo dây và quần short.

Điện ảnh của đảo quốc có gần 100 triệu dân ở khu vực Đông Nam Á này cũng có những nhan sắc thật sự ấn tượng và được quốc tế công nhận. Thời gian qua, khán giả dần quen thuộc với nhan sắc của hai mỹ nhân sáng giá bậc nhất của điện ảnh Philippines là Jackie Rice, người đẹp thuộc “Top 100 phụ nữ gợi cảm nhất hành tinh năm 2012”, qua bộ phim “Nụ hôn bị đánh mất” đang phát sóng trên  Giải Trí TV-VTVcab1 lúc 19g30 mỗi ngày, hay ca sĩ-diễn viên Marian Rivera từng gây sốt trước đây với bộ phim “Vũ điệu hoang dã”.

Nếu lối ứng xử đậm chất Á Đông gần gũi với khán giả Việt là điều dễ hiểu thì vẻ đẹp đậm chất Tây phương mà các diễn viên điện ảnh sở hữu dường như hơi khó hiểu. Nhưng đôi khi “bí ẩn” cũng là một phần tạo nên sự thu hút và hấp dẫn.


Vẻ đẹp mang "hơi hướng" phương Tây của mỹ nhân Philippines, một điều "bí ẩn" nhưng góp phần làm nên sự thu hút và hấp dẫn trong phim.

Không dã ngoại không phải phim

Nếu có phim Châu Á nào có nhiều buổi picnic, dã ngoại ngoài trời thì đó chính là phim truyền hình Philippines. Điều này không ngoa chút nào bởi mật độ của những cảnh quay buổi cắm trại trong rừng, tiệc nướng ngoài bãi biển hay bữa ăn trong vườn nhà… xuất hiện khá dày đặc trong phim.

Thực ra điều này cũng dễ hiểu bởi Philippines vốn là đảo quốc xinh đẹp với hoạt động du lịch rất phát triển. Vì vậy, đưa thiên nhiên xanh mát vào những thước phim là điều mà hầu hết đạo diễn Philippines “không thể bỏ qua”.


Các đoàn làm phim Philippines còn tranh thủ dã ngoại thì hà cớ gì không đưa loại cảnh quay này vào trong phim?

Lắm cao trào, ít chán

Tình tiết chuyển biến nhanh, kịch tính được đẩy lên cao liên tục là “đặc trưng” của phim truyền hình Philippines nên người xem sẽ không cảm thấy lê thê, nhàm chán.

Tình huống cao trào có thể hình dung như những đợt sóng biển, lớp sau xô lớp trước. Chẳng hạn như trong “Nụ hôn bị đánh mất”, một phụ nữ yếu đuối lại có thể hóa căm hận cầm dao đâm tình địch ngay trong lễ cưới.

Hay hai kẻ không ưa nhau có thể đột nhiên thay đổi 180 độ bắt tay nhau làm hòa nhưng thực chất lại bắt đầu một cuộc chiến mới dữ dội hơn. Những bộ phim tâm lý – xã hội cũng không ngoài yêu – hận – tình – thù và đẩy những mâu thuẫn này lên cao mà đa số là các… nhân vật nữ.

Với những khán giả yêu thích phim truyền hình, những bộ phim Philippines là lựa chọn khá lý thú để có chút thay đổi “khẩu vị”, lại có thêm khoảnh khắc khám phá cái sự vừa gần gũi vừa là lạ của đất nước, con người đảo quốc này.

Mimosa Nguyễn
theo GĐ&XH

Từ khóa: