Sự kiện hot
12 năm trước

Phim Tết: Hết chọc cười lại dọa ma

Không còn quẩn quanh trong những bộ phim hài nhạt nhẽo, mùa phim đầu tiên của năm bắt đầu chuyển hướng sang những thể loại mới: từ hành động võ hiệp đến kỳ bí, tâm lý kinh dị. Thị trường điện ảnh Việt cũng đang dần hình thành những mùa phim ngoài Tết.

Không còn quẩn quanh trong những bộ phim hài nhạt nhẽo, mùa phim đầu tiên của năm bắt đầu chuyển hướng sang những thể loại mới: từ hành động võ hiệp đến kỳ bí, tâm lý kinh dị. Thị trường điện ảnh Việt cũng đang dần hình thành những mùa phim ngoài Tết.

Phim hài nhảm ngày càng khó tìm chỗ đứng.

Nhiều năm nay, mùa phim Tết vốn được ngầm hiểu là lãnh địa dành riêng cho phim nội, đặc biệt là các bộ phim hài, phim càng vui càng tốt. Nắm được tâm lý của đa số khán giả đến rạp trong những ngày đầu năm mới muốn được xem những hình ảnh thật đẹp và có nhu cầu... được cười nhiều với hy vọng sẽ có một năm mới thật vui vẻ và may mắn nên đa số các bộ phim được phát hành ngoài rạp trong những ngày tết đều là phim hài.

Và trên thực tế, rất nhiều bộ phim hài đã thu bộn tiền trong những mùa phim tết với doanh thu lên đến hàng chục tỉ đồng như Giải cứu thần chết, Cô dâu đại chiến hay Công chúa teen và ngũ hổ tướng... Tuy nhiên, nhiều bộ phim hài được phát hành trong những năm qua đã bắt đầu khiến khán giả chán ngán vì quá nhảm mà đơn cử là những bộ phim pha cải lương như Võ lâm truyền kỳ, Bóng ma học đường... hay những "tiểu phẩm hài" nhạt như nước ốc cỡ Nhật ký Bạch Tuyết, Thiên sứ 99....

Trong khi nhu cầu giải trí của khán giả ngày càng nâng cao, nhiều bộ phim Việt chất lượng đã bắt đầu chọn thời điểm ra rạp vào những dịp khác trong năm bên cạnh hàng chục bộ phim lớn của Hollywood liên tục được chiếu mới khiến khán giả ngày càng có nhiều cơ hội so sánh. Việc cân nhắc bỏ tiền ra mua một chiếc vé xem phim ngoài rạp cũng kỹ lưỡng hơn và đương nhiên những bộ phim kém chất lượng được tung ra rạp để "móc tiền mừng tuổi" của khán giả cũng nhanh chóng thất bại.

"Đặc sản hài" cũng vì thế mà không còn chiếm vị trí độc tôn trong những ngày tết. Khi đã quá chán với một món ăn cũ, người ta có nhu cầu đổi món và đây cũng là lúc để các thể loại phim mới được các nhà sản xuất tung ra rạp.

Hành động, võ hiệp, kinh dị thế chỗ hài nhảm

Cảnh trong "Lời nguyền huyết ngải", phim thuộc thể loại kỳ bí lần đầu ra rạp Tết.

Thực ra cuộc thử nghiệm này đã bắt đầu từ cách đây 2 năm với sự xuất hiện của bộ phim "Khi yêu đừng quay đầu lại" (ĐD Nguyễn Võ Nghiêm Minh). Khi đó, sự xuất hiện của một bộ phim có yếu tố kỳ bí này cũng đã khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi thị trường phim Tết chưa có bất cứ cuộc thử nghiệm nào tương tự.

Đây cũng được cho là cú "chơi ngông" của nhà sản xuất vì dám đặt cược số phận của một bộ phim có chi phí không nhỏ vào một thời điểm mà vốn được hiểu ngầm là chỉ dành cho những bộ phim hài trước đó. Doanh thu cuối cùng của "Khi yêu đừng quay đầu lại" không được tiết lộ và vẫn còn nhiều tranh cãi quanh nội dung của bộ phim nhưng ít nhất nó cũng mang đến một màu sắc mới cho mùa phim Tết bằng một thể loại mới.

Sự thay đổi đã bắt đầu rõ nét hơn ở mùa phim Tết năm nay khi ngoài những bộ phim hài "truyền thống", có đến hai bộ phim thuộc những thể loại mới ra mắt. Bất ngờ đầu tiên là Lời nguyền huyết ngải của Bùi Thạc Chuyên, đạo diễn nổi tiếng với những bộ phim nghệ thuật như Sống trong sợ hãi, Chơi vơi.

Lời nguyền huyết ngải thuộc thể loại huyền bí, kinh dị và được coi là một cuộc thử nghiệm táo bạo nữa cho mùa phim Tết. Đây tiếp tục được coi là cú liều tiếp theo của nhà sản xuất đã từng thử nghiệm với Khi yêu đừng quay đầu lại khi dành tới 10 tỉ đồng cho một dự án phim thương mại phải triển khai suốt 3 năm nhưng không phải là dòng phim hài mà lại là kinh dị. Đại diện nhà sản xuất cho biết họ quyết định phát hành Lời nguyền huyết ngải vào dịp Tết là vì muốn mang đến món ăn mới lạ cho khán giả.

Thiên mệnh anh hùng" là bộ phim hành động, võ thuật dã sử hiếm hoi ra mắt dịp Tết.

Lời nguyền huyết ngải đã ra mắt và cũng đã nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả và báo giới. Một bộ phim sạch sẽ và mới lạ ít nhất ở thể loại và cách kể chuyện khá ấn tượng. Tuy nhiên, vì là một bộ phim thuộc thể loại kỳ bí, kinh dị nên thành công về mặt thương mại của bộ phim đến giờ vẫn là dấu hỏi khi tới ngày 12/1 phim mới công chiếu chính thức.

Với những cảnh quay cùng phần âm nhạc rất biết... dọa nạt và kích thích trí tưởng tượng của người xem, Lời nguyền huyết ngải dĩ nhiên là một món ăn lạ trong những ngày tết nhưng đồng thời cũng là là món ăn "khó nhằn" đối với số đông khán giả vốn không quen với việc xem những cảnh phim rùng rợn với sự xuất hiện của máu me vào ngày tết. Song có một điều chắc chắn, đây sẽ là một bộ phim khiến những khán giả khó tính hài lòng, khi những bộ phim hài không có nội dung đã làm họ phát khiếp trong những mùa tết qua.

Ngoài Lời nguyền huyết ngải, tết này khán giả VN còn được thưởng thức thêm một món ăn mới. Đó là bộ phim hành động võ thuật Thiên mệnh anh hùng. Những cảnh quay đẹp, hoành tráng nhưng cũng không thiếu những cảnh chém giết và đổ máu của bộ phim có kinh phí vào hàng lớn nhất VN này tiếp tục là một cuộc phiêu lưu nữa của các nhà sản xuất phim Tết tại VN.

Đây cũng là bộ phim hành động võ thuật hiếm hoi của VN không lấy bối cảnh hiện đại được phát hành vào dịp Tết. Thiên Mệnh Anh Hùng cũng ra đời từ mong muốn của những người làm phim là muốn khán giả Việt Nam có thêm một “thực đơn” giải trí mới, từ đam mê làm nhữngphim hành động Việt có chất lượng cao. Cùng Lời nguyền huyết ngải, đây cũng là một cú liều nữa mà các nhà sản xuất muốn "liều mạng" với tết này.

Không còn "chết" vào mấy ngày Tết

"Long ruồi", phim "ngoài tết" có doanh thu ấn tượng nhất.

Cách đây vài năm, thị trường điện ảnh nội chủ yếu chỉ sống dựa vào một mùa phim Tết. Các bộ phim được sản xuất trong năm cũng chỉ chăm chăm phát hành vào dịp này để hốt bạc. Nhưng giờ thì gió đã đổi chiều. Người được coi là mở màn cho trào lưu phim ngoài Tết là đạo diễn Charlie Nguyễn. Các bộ phim của anh đều được tung ra vào các thời điểm không phải Tết nhưng đều thành công rực rỡ về mặt doanh thu.

Từ Dòng máu anh hùng, Để mai tính đến Long ruồi. Phim dù được phát hành đầu đầu hay cuối mùa hè đều bán vé ầm ầm. Gần đây nhất, Long ruồi (phát hành vào cuối tháng 8), thậm chí đã thu về tới 40 tỉ đồng, cao hơn cả bộ phim Tết có doanh thu cao nhất từ trước đến nay ở VN là Cô dâu đại chiến (với 37 tỉ đồng). Đây cũng là điều khiến các nhà sản xuất khác tự tin hơn khi tung phim ra vào những thời điểm không phải tết.

Trước Long ruồi, cách đó 1 năm, hai bộ phim Việt Nam ra rạp là Giao lộ định mệnh và Cánh đồng bất tận cũng đã tạo nên những cơn sốt ngoài rạp với lượng người xem kỷ lục cùng doanh thu đáng ngưỡng mộ trong một thời gian ngắn công chiếu. Đây đều là hai bộ phim hấp dẫn và được đánh giá cao về chất lượng. Giao lộ định mệnh dù dính nghi án phim nhái nhưng nếu so với bản phim gốc là Shattered của Mỹ làm năm 1990 thì "bản phim cover" Giao lộ định mệnh vẫn có sức hấp dẫn riêng với khán giả nội.

Nhắc đến một bộ phim thành công khác về mặt thương mại ngoài dịp tết còn phải kể đến Bẫy rồng (phát hành vào thời điểm Giáng sinh 2009). Dù chọn công chiếu cùng ngày với siêu phẩm điện ảnh Avatar, bị hạn chế về rạp chiếu nhưng Bẫy rồng vẫn rất ăn khách và được coi là cuộc thử nghiệm ấn tượng của mùa phim Giáng sinh Việt.

"Ngôi nhà trong hẻm", phim tâm lý kinh dị chọn ra rạp sau Tết này.

Còn trong năm nay, hàng loạt dự án phim đã hoàn thành hoặc đang trong giai đoạn quay hay hoàn thiện đều chọn thời điểm phát hành ngoài Tết. Mở màn là bộ phim tâm lý kinh dị Ngôi nhà trong hẻm với diễn xuất của bộ đôi Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn. Ngôi nhà trong hẻm đã được ấn hành thời điểm ra rạp là dịp Valentine năm nay, nối dài mùa phim tết.

Phát hành một bộ phim kinh dị vào dịp Lễ tình nhân là tiền lệ chưa từng có tại VN nhưng lại là bài toán khôn ngoan của nhà sản xuất bởi sẽ tránh "đụng" với hai bộ phim tết Lời nguyền huyết ngải và Thiên mệnh anh hùng, lại vừa tranh thủ được lượng khán giả mới vào một thời điểm vàng khác ngoài rạp chiếu phim. Thêm nữa, đứng ở góc độ khán giả, chọn xem một bộ phim tâm lý kinh dị vào ngày lễ tình yêu cũng là một trải nghiệm cảm xúc thú vị.

Do rất nhiều dự án phim của năm 2011 chưa kịp triển khai và công chiếu nên năm 2012 này hứa hẹn sẽ có nhiều tác phẩm mới ra mắt. Hiện tại bộ phim mới nhất của đạo diễn Charlie Nguyễn là Cưới ngay kẻo lỡ với sự tham gia diễn xuất của Johnny Trí Nguyễn, Thái Hòa... đang trong những ngày bấm máy cuối cùng.

Phim sẽ làm hậu kỳ ngay sau tết đẻ kịp công chiếu vào dịp 30/4 tới, cùng thời điểm phát hành của những Dòng máu anh hùng, Để mai tính trước đây. Johnny Trí Nguyễn cũng đang chuẩn bị cho dự án Avata để kịp ra mắt vào mùa hè này. Mùa phim Tết dường như đã mất thiêng!

Hạnh Phương
Theo Vietnamnet

Từ khóa: