Sự kiện hot
12 năm trước

Tác hại của thói chơi game "mỳ ăn liền"

Trong thời gian gần đây, khi mà các Webgame liên tục được đưa về nước thì như một hệ quả, tình trạng chơi game theo kiểu "mỳ ăn liền" của game thủ cũng ngày càng diễn ra phổ biến hơn.

Trong thời gian gần đây, khi mà các Webgame liên tục được đưa về nước thì như một hệ quả, tình trạng chơi game theo kiểu "mỳ ăn liền" của game thủ cũng ngày càng diễn ra phổ biến hơn.

Chỉ sau khi chơi được một thời gian ngắn, nhiều game thủ đột ngột bỏ game vì chán hay nhảy sang các server mới để tiếp tục được đua top, cày kéo lại từ đầu. Thói quen này đang dần ngấm vào trong làng game Việt và được rất nhiều game thủ ưa thích và áp dụng. Tuy nhiên, liệu rằng thói quen chơi game theo kiểu "mỳ ăn liền" đấy có thực sự thỏa mãn hay mang lại niềm vui cho game thủ?

Lãng phí thời gian, tiền bạc

Cái hại đầu tiên của thói quen chơi game "mỳ ăn liền" này đến game thủ là họ sẽ bị lãng phí thời gian vô ích vào trong game online. Nếu chỉ chơi duy nhất 1 server hay 1 game, người chơi sẽ chỉ phải mất một lượng thời gian nhất định để tìm hiểu tính năng hay cày cấp cho những level đầu. Thế nhưng, nếu họ cứ liên tục nhảy sang các server mới hay chuyển sang chơi những trò chơi khác thì tất cả công sức, tiền bạc họ đã đổ vào trước đó đều bị sẽ mất trắng.

Lúc này, game thủ phải bắt đầu lại với con số 0 trong khi trước đó họ đã phải tốn rất nhiều thời gian để cày kéo nhân vật của mình và khi bắt đầu chơi lại, họ sẽ phải mất một khoảng thời gian tương tự như vậy nữa. Hãy thử nghĩ xem, nếu cứ duy trì thói quen chơi game theo kiểu "mỳ ăn liền" này lượng thời gian bạn lãng phí sẽ nhiều đến như thế nào nếu cứ mải mê nhảy hết từ server nọ sang server kia, rồi từ game này sang game khác.

Chưa kịp cảm nhận cái hay của game

Ở bất cứ game online nào cũng vậy, giai đoạn mới bắt đầu thường là lúc người chơi phải cày cấp, luyện level để nhân vật có thể học được các chiêu thức (skill) nhất định cũng như sắm sửa cho mình một bộ trang bị tương đối. Các tính năng thú vị như PK, săn Boss khủng, vượt phụ bản cùng tổ đội... luôn xuất hiện vào lúc sau với những giới hạn mức level nhất định, có thể thấy là để trải nghiệm hết cái hay của game thì người chơi cũng phải mất một khoảng thời gian tương đối dài để khám phá, tìm tòi và cảm nhận.

Qua đây, một điều rõ ràng là nếu cứ giữ thói quen chơi game theo kiểu "mỳ ăn liền" thì biết đâu, những người này sẽ bỏ lỡ rất nhiều điểm thú vị trong trò chơi mà họ chưa kịp cảm nhận hết. Cần phải biết rằng, cái hay của game online một phần cũng đến từ việc bạn có thể "nuôi" nhân vật hàng ngày, từ từ chăm chút, bồi dưỡng để đứa con tinh thần của mình cùng tranh đấu với những người chơi khác và nếu cứ suốt ngày bỏ server, bỏ game thì bạn sẽ chỉ mãi mãi là "gà" hay trở thành đối tượng để những người chơi khác "ăn hiếp" mà thôi.

Chơi game thiếu tính cộng đồng

Một trong những cái hay nhất được của game online chính là tính cộng đồng. Trong game, chúng ta được gặp gỡ, giao lưu với những game thủ khác và đặc biệt là được cạnh tranh (thường gọi là đua top). Khi tham gia vào những trận chiến lớn, chúng ta được thi đấu, cọ sát với các game thủ khác. Cần phải biết rằng, có thể giành chiến thắng ở đấu trường này là cực kỳ khó khăn và chỉ cần xao nhãng việc cày kéo trong một thời gian ngắn thôi thì nhân vật của bạn ngay lập tức sẽ bị bỏ tụt lại. Do đó, tính cộng đồng khiến game thủ luôn giữ được cái "nhiệt" trong quá trình chơi, tránh tình trạng cảm thấy nhàm chán sau một thời gian cày kéo.

Để có thể tìm được những chiến hữu thân thiết trong thế giới ảo thì chắc chắn, bạn phải là một người tâm huyết với chính tựa game mình chơi. Tích cực trong các hoạt động của bang hội hay sẵn sàng giúp đỡ những người chơi khác khi họ cần. Sau một thời gian, các game thủ dần gắn bó, thân thiết với nhau hơn để hình thành tình bạn. Chơi game online không phải chỉ để trải nghiệm các tính năng thú vị trong game mà qua đó, chúng ta còn có thể được sát cánh, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn khi thất trận với những bằng hữu của mình.

Nhanh chán

Một hệ lụy khác nữa của thói quen "mỳ ăn liền" là về lâu dài, game thủ sẽ cảm thấy chán nản, mệt mỏi với việc chơi game online. Lúc này, họ sẽ không còn tìm thấy sự vui vẻ, hào hứng trước kia mình đã từng có trong thế giới ảo nữa mà thay vào đó, sẽ chỉ là những cái thở dài, ngao ngán với cảm giác trống rỗng khi cứ phải chơi lại những game tương tự nhau mỗi khi bắt đầu lại.

Không chỉ có vậy, nếu thói quen này ngày càng ăn sâu thì về lâu về dài, các game online đang phát triển ở Việt Nam sẽ khó có thể tồn tại lâu dài được. Đơn giản là khi game thủ với thói quen bỏ game, nhảy server mới thì các NPH đành phải tung ra thêm nhiều game mới (với nội dung tương tự) để kiếm lời. Trước sự cạnh tranh của các game hay server mới, những game thủ tâm huyết sẽ bị đả kích nghiêm trọng khi mà số lượng người chơi cùng với họ trong server cứ ngày càng giảm dần một cách khó hiểu.

Theo Vietnamnet,  Maskonline

Từ khóa: