Sự kiện hot
10 năm trước

"Triệu kiểu chết miền viễn Tây" và phong cách hài kiểu Mỹ

Năm 2012, Seth MacFarlane khiến nhiều người phải sững sờ với bộ phim do anh viết kịch bản và đạo diễn là "Ted." Được xếp hạng R (không dành cho khán giả dưới 17 tuổi), bộ phim hài này giới thiệu chú gấu bông Ted (MacFarlane lồng giọng) với đủ mọi... thói hư tật xấu như chửi tục luôn mồm, ăn chơi sa đọa và mê gái.


Poster của Triệu kiểu chết miền Viễn Tây.

Tới Oscar 2013, MacFarlane trở thành MC của Oscar và châm biếm hàng loạt ngôi sao hạng A mà không hề kiêng dè. Sản phẩm mới nhất của anh là "A Millions Ways to Die in the West" (tựa Việt là Triệu kiểu chết miền viễn Tây) cũng mang đậm phong cách cây hài này như tạo tiếng cười nhờ sự tục tĩu, giàu tính giải trí nhưng không phải dành cho mọi đối tượng khán giả!

Trong một cuộc trò chuyện giữa Seth MacFarlane, Alec Sulkin và Wellesley, ba người bạn này đã đề cập tới việc miền Tây hoang dã của nước Mỹ thời xưa luôn được mô tả là đầy nguy hiểm và tin rằng có rất nhiều cách để chết tại đây.

"A Millions Ways to Die in the West" được ra đời như thế, khi bộ ba này bắt tay vào viết kịch bản từ ý tưởng trên và đưa vào nó phong cách hài đặc trưng của MacFarlane.

Không chỉ đóng góp nội dung và làm đạo diễn cho tác phẩm, MacFarlane còn đích thân thủ vai chính là anh chàng chăn cừu Albert.

Albert là một kẻ thất bại toàn tập trong cuộc sống. Dù tồn tại ở miền viễn Tây nhưng anh chẳng hề biết bắn súng, có lá gan chuột nhắt và vì thế bị cô bạn gái xinh đẹp Louise (Amanda Seyfried thủ vai) chia tay mà không hề nuối tiếc.

Chứng kiến Louise đến bên gã doanh nhân thành đạt có bộ ria mép đáng ghét Foy (Neil Patrick Harris), Albert cảm tưởng như cuộc sống không còn ý nghĩa.

Nhưng sự xuất hiện của người đẹp bí ẩn Anna (Charlize Theron) lại khiến cuộc sống của anh thay đổi hoàn toàn. Albert dần có tình cảm với Anna, nhưng không hề ngờ rằng cô là vợ của tay súng khét tiếng Clinch Leatherwood (Liam Neeson). Một cuộc đụng độ với tên cao bồi tai tiếng là điều không thể tránh khỏi và bên trong đó Albert đang nắm phần thua rõ rệt...

Seth MacFarlane nổi lên với tư cách người sáng tạo ra loạt phim truyền hình hài hước dành cho người lớn "Family Guy." Đã kéo dài sang tới mùa thứ 13, "Family Guy" được ưa thích bởi kịch bản "điên rồ" trong mỗi tập phim cùng tiếng cười châm biếm, mỉa mai.

Tới "Ted," khán giả lại được một phen bất ngờ khi chứng kiến một chú gấu bông có ngoại hình dễ thương lại luôn miệng... chửi tục, hút cần sa và rượu chè bê tha.

Những sản phẩm mang thương hiệu Seth MacFarlane thường như vậy, không ngần ngại đả kích hay "đá xoáy" những vấn đề nhạy cảm hay những ngôi sao nổi tiếng, bởi MacFarlane dường như không có giới hạn.

Cây hài này từng lấy vụ ám sát Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln ra làm trò đùa và khi giới thiệu bộ phim "Amour" đã thản nhiên tuyên bố "lần gần nhất Áo và Đức hợp tác thì thành quả chính là Adolf Hitler."

Chính vì lẽ đó, "A Millions Ways to Die in the West" có thể sẽ khiến không ít khán giả không quen cảm thấy... bị sốc. Đặt bối cảnh vào thế kỷ 19 với những cảnh quay hùng vĩ và âm nhạc đậm chất miền viễn Tây, nhưng lời thoại đều mang hơi hướng của thế kỷ 21. Phần lớn các đoạn thoại đều được chêm vào các từ lóng tục tĩu nhằm mang lại tiếng cười. 

Đúng như phong cách thường thấy, MacFarlane không ngần ngại đem các chủ đề nhạy cảm như sắc tộc, định kiến, tình dục... ra làm thứ để châm biếm. Tuy nhiên, khác với sự "đều tay" mà vị đạo diễn này từng làm được trong "Ted," mảng hài hước của "A Millions Ways to Die in the West" lại không có sự cân bằng tương xứng. 


A Millions Ways to Die in the West thu hút cùng lúc rất nhiều ngôi sao (Nguồn: Universal)

Nhiều trường đoạn có thể khiến khán giả cười lăn lộn, nhưng cũng có những cảnh bị làm quá lố khiến người xem sẽ có cảm giác "thô" hơn là buồn cười. Cái duyên của MacFarlane không được phát huy tốt nhất trong tác phẩm này, khi dường như anh quá tự tin sau khi "Ted" gặt hái tới 550 triệu USD trên toàn cầu. 

Nhìn tổng thể thì "A Millions Ways to Die in the West" có cảm giác hơi dài so với mức cần thiết và nhiều lúc, khán giả có cảm tưởng như đang được xem một tập phim sitcom vui nhộn hơn là một tác phẩm điện ảnh.

Dù vậy, tính giải trí của bộ phim vẫn được đảm bảo nhờ sự tung hứng giữa các diễn viên. Vẻ tưng tửng của MacFarlane trong vai gã thỏ đế Albert, sự bí ẩn quyến rũ của Charlize Theron hay vẻ tay chơi của Neil Patrick Harris (điều anh từng thể hiện rất tốt trong serie đình đám How I Met Your Mother)... khiến "A Millions Ways to Die in the West" không còn bị phụ thuộc tiếng cười vào một nhân vật như "Ted."

Dàn diễn viên phụ cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là Sarah Silverman cùng Giovanni Ribisi trong vai ả gái làng chơi Ruth cùng bạn trai sẽ làm người xem không thể nhịn cười với những đoạn đối thoại đầy oái oăm về tình dục. Ngôi sao kỳ cựu Liam Neeson trong lần hiếm hoi thủ vai phản diện thậm chí còn sẵn sàng... làm xấu hình ảnh bản thân một cách bất ngờ để đem lại tiếng cười.

Giống như nhiều tác phẩm khác của MacFarlane, "A Millions Ways to Die in the West" cũng có nhiều chi tiết nhỏ nhưng thú vị liên quan tới các bộ phim khác. Các fan của "Back to the Future" hẳn sẽ thấy hứng thú với một tình tiết liên quan tới loạt phim kinh điển này và nếu tinh ý thì người hâm mộ còn có thể bắt gặp nhiều tài tử Hollywood xuất hiện chớp nhoáng trong tư cách khách mời.

"A Millions Ways to Die in the West" không phải là bộ phim dành cho mọi khán giả, dù bản thân nó rất giải trí. Với ngôn từ tục và nhạy cảm, tác phẩm này cấm khán giả dưới 16 tuổi và cũng không phù hợp với những ai có tư duy truyền thống.

Nhưng với những người có suy nghĩ thoáng và từng ưa thích "Ted" thì "A Millions Ways to Die in the West" có thể là một lựa chọn phù hợp để cười thỏa thích, dù rằng chất lượng bộ phim chưa thể sánh với người đàn anh hai năm trước.

"A Millions Ways to Die in the West" (Triệu kiểu chết miền viễn Tây)

Đạo diễn: Seth MacFarlane
Diễn viên: Seth MacFarlane, Liam Neeson, Charlize Theron
Thể loại: Hài hước, Viễn Tây
Ngày khởi chiếu tại Việt Nam: 18/7.

Thịnh Joey
theo Vietnam+

Từ khóa: