6 ngày trước

Vietjet Air liên tiếp gặp sự cố: Nỗi lo sợ từ hành khách

Trước vụ việc máy bay tại Buôn Ma Thuột gặp sự cố ngày 29/11 vừa qua hãng hàng không Vietjet Air đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng, tuy nhiên tình trạng liên tiếp gặp sự cố trong thời gian gần đây của Vietjet Air đang gây mối lo sợ không nhỏ từ khách hàng...

Nguồn Clip: VTC 14

Trước đó, theo nguồn tin từ Zing cho biết, vào lúc 23h tối 29/11, tại sân bay Buôn Ma Thuột, máy bay số hiệu VJ356 từ TP.HCM chở 207 khách tiếp đất trong tình trạng mất cân bằng, tạo ra tiếng động lớn. Phi hành đoàn lập tức phát thông báo khẩn cấp yêu cầu toàn bộ hành khách bỏ lại hành lý, thoát ra ngoài qua cửa thoát hiểm và phao trượt.

Anh N.T.H, một hành khách trên chuyến bay cho biết trong quá trình tiếp đất, máy bay này đã gặp sự cố khiến hàng trăm hành khách hoảng loạn. Trong đoạn video mà một người ghi lại được từ khoang hành khách, có thể nghe thấy rất nhiều âm thanh hoảng loạn, la hét của hành khách bỏ lại hành lý nhanh chóng rời khỏi máy bay.

Ông Nguyễn Chánh Duy, Giám đốc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), xác nhận chuyến bay hạ cánh vào lúc 23h03 ngày 29/11 đã gặp sự cố. 6 hành khách bị va chạm đã được đưa vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

“Sau khi xảy ra vụ việc, phía sân bay và các đơn vị liên quan đã tiến hành khắc phục sự cố. Hiện các đơn vị liên quan đang khảo sát, kiểm tra để làm rõ nguyên nhân”, ông Duy cho biết thêm.

Theo đại diện VietJet Air, toàn bộ 207 hành khách an toàn. Hãng đang phối hợp cùng nhà chức trách và các đơn vị trong ngành đánh giá sự cố và hỗ trợ khách hàng.

Trao đổi với Zing.vn, Chánh văn phòng Cục hàng không Việt Nam cho biết hai bánh trước của tàu bay bị sự cố trong quá trình hạ cánh. Đây là sự cố nghiêm trọng. Cục đã cử đoàn công tác vào Buôn Ma Thuột để điều tra. 

Trong số sáu hành khách bị chấn thương được đưa vào cơ sở y tế, bốn người xuất viện với tình trạng sức khoẻ bình thường.

Máy bay Vietjet gặp sự cố kỹ thuật khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Mê Thuột. (Ảnh do hành khách cung cấp)

Cùng vụ việc trên, thông tin từ tờ Vietnamnet cho hay, Chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi máy bay A321, số đăng ký quốc tịch VN-A653, được Vietjet Air mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus được hơn 2 tuần.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng đã đáp chuyến bay sớm nhất vào Phù Cát (Bình Định) sáng nay để đi tiếp đường bộ lên Buôn Ma Thuột trực tiếp chỉ đạo điều tra.

Ông Thắng đã chỉ đạo điều xe kích máy bay từ Nha Trang lên Buôn Ma Thuột để nhanh chóng giải toả máy bay bị sự cố khỏi đường băng.

Cục trưởng thông tin thêm, đường băng sân bay Buôn Ma Thuột đã bị hỏng sau sự cố nói trên nhưng hư hỏng không đáng kể, sẽ được khắc phục nhanh chóng.

Cục đã triển khai quy trình khẩn nguy cứu nạn ngay sau khi sự cố xảy ra và chỉ đạo các đơn vị liên quan, hãng Vietjet Air, Tổng công ty Quản lý bay (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng vụ Hàng không miền Nam và sân bay Buôn Ma Thuột thực hiện các giải pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Trước đó không lâu tối ngày 19/11 hãng hàng không này cũng gặp phải sự cố đường bay "kỳ lạ".Theo ghi nhận, máy bay của Vietjet Air đã phát hiện sự cố và phải thực hiện bay khoảng 5 vòng lớn trên trời trong khoảng 30 phút rồi mới hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo như thông tin được đăng tải, vụ việc xảy ra trong chuyến bay VJ 198 khởi hành từ Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào tối cùng ngày.

Được biết, chuyến bay VJ198 khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội lúc 19h30 tối ngày 19/11 đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tân Sân Nhất vì gặp sự cố.

Theo miêu tả của hành khách trên máy bay và một vài đoạn video ghi lại cabin máy bay khi sự việc xảy ra, phi hành đoàn của chuyến bay đã thông báo về sự cố khẩn cấp và máy bay phải bay vòng tròn 5 vòng trên không để xả nhiên liệu trước khi đáp xuống. Tiếp viên trên chuyến bay cũng đã hướng dẫn hành khách chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Nhưng rất may tình huống xấu nhất đã không xảy ra, máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Tân Sân Nhất lúc 20h06 phút. Toàn bộ hành khách đã được chuyển sang chuyến bay kế tiếp của hãng. Tuy nhiên nhiều hành khách vẫn hoảng sợ sau chuyến bay, trong đó có người chia sẻ bị "sốc tâm lý" do sự cố.

Trước vụ việc trên trong thông tin phát đi tối 2/12 mà tờ Công lý đưa tin, Vietjet cho biết, trong sự cố máy bay ở sân bay Buôn Ma Thuột, có 6 hành khách có biểu hiện cần đưa vào bệnh viện kiểm tra sức khoẻ, trong đó, có 2 khách chấn thương nhẹ. Tất cả 6 hành khách đã rời bệnh viện trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

“Vietjet đã trực tiếp liên hệ và thăm hỏi tới từng hành khách sau chuyến bay, hỗ trợ chăm sóc các hành khách trong quá trình kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện. Chúng tôi xin thành thật cáo lỗi cùng hành khách về sự cố ngoài mong muốn”, Vietjet khẳng định.

Lực lượng cứu hộ tại sân bay Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Tiền phong)

Hãng hàng không Vietjet cũng gửi lời cảm ơn tới nhà chức trách - Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã triển khai, phối hợp hiệu quả trong công tác xử lý sự cố nhanh chóng và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách”, đại diện Vietjet Air cho hay.

Đại diện Vietjet Air khẳng định đang phối hợp với nhà chức trách hàng không, cơ quan giám định bảo hiểm quốc tế và nhà sản xuất máy bay Airbus để xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố.

Ngày 2/12 đoàn chuyên gia của Airbus và đại diện nhà chức trách hàng không châu Âu đã có mặt tại sân bay Buôn Ma Thuột phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng máy bay A321 của hãng. Dữ liệu hộp đen đang được các cơ quan liên quan giải mã, phân tích.

Theo Vietjet, chuyến bay được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653, mới được hãng tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác từ ngày 15/11/2018. Cơ trưởng của chuyến bay là người nước ngoài, có kinh nghiệm 8.334 giờ bay.

Ngay sau sự cố, Vietjet Air đã tạm đinh chỉ tổ bay để phục vụ cho công tác điều tra, xác minh sự cố, giảng bình. Theo thông lệ, đây là thủ tục trong quá trình đánh giá sự cố hàng không. Hiện chưa có kết luận về nguyên nhân hoặc lỗi liên quan. Hãng hàng không đã ghi nhận, biểu dương hành động khẩn trương của tổ bay cùng các lực lượng hỗ trợ.

Về quá trình xử lý sự cố trước đó, đại diện Vietjet Air chia sẻ, tổ bay đã xử lý tình huống nhanh chóng theo quy trình. Ngay khi nhận thông báo từ cơ trưởng, tiếp viên đã triển khai và hướng dẫn thoát hiểm an toàn cho toàn bộ 207 hành khách trong điều kiện khẩn trương, trật tự. Tổ bay là những người cuối cùng rời khỏi tàu bay, tờ này thông tin thêm.

Mai Quỳnh (t/h)

Theo Báo Đời sống và Tiêu dùng

Từ khóa: